Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô:
Thu hút đầu tư để phát triển công nghiệp và tạo ra nhiều việc làm

05:02, 11/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là mục tiêu xuyên suốt mà tỉnh Quảng Ngãi đã và đang thực hiện trong thu hút đầu tư. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô cho biết như vậy tại cuộc trao đổi với PV Báo Quảng Ngãi.

-PV: Năm 2014, trong bối cảnh tình hình thu hút đầu tư ở các địa phương gặp không ít khó khăn, nhưng Quảng Ngãi vẫn đạt được những kết quả khả quan. Xin ông cho biết tỉnh đã làm gì để đạt những kết quả quan trọng này?

Ông Phạm Như Sô: Có thể nói, thu hút đầu tư vào Quảng Ngãi trong năm 2014 mang một gam màu sáng. Cả Khu Kinh tế Dung Quất, KCN VSIP Quảng Ngãi và các KCN tỉnh đều thu hút đầu tư vượt kế hoạch. Vào cuối năm 2014, Chính phủ đã có chủ trương, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã phê duyệt dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất từ 6,5 triệu tấn/năm lên 8,5 triệu tấn/năm, với tổng vốn đầu tư 1,82 tỷ USD. Việc nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất là điểm sáng để tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư, bởi đây là dự án mang tính chất động lực và có sức hút rất lớn các dự án khác.

Tại KCN VSIP, với bề dày của chủ đầu tư về kinh nghiệm đầu tư hạ tầng, kêu gọi đầu tư và họ đã có những đối tác truyền thống nên khi họ đầu tư hạ tầng đã có ngay 10 dự án vào đầu tư. Đối với các KCN của tỉnh tuy thu hút những dự án không lớn nhưng số vốn đăng ký vẫn vượt kế hoạch đề ra.

Đạt được những kết quả này là nhờ cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng vào cuộc, chúng ta đã thực hiện chiến lược xúc tiến đầu tư xuyên suốt để phục vụ cho mục tiêu phát triển công nghiệp. Nhờ đó, trong bối cảnh khó khăn chung trong thu hút đầu tư, Quảng Ngãi vẫn thu hút làn sóng đầu tư mới.

-PV: Thưa ông, việc thu hút đầu tư của tỉnh đạt nhiều kết quả nhưng tỷ lệ vốn giải ngân vẫn còn thấp, vậy làm gì để giải ngân nguồn vốn để thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương?

Ông Phạm Như Sô: Tại Khu Kinh tế Dung Quất, lũy kế đến nay, có 121 dự án còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư hơn 10,4 tỷ USD nhưng vốn thực hiện mới đạt khoảng 5 tỷ USD, chỉ bằng 50% số vốn đăng ký. Tiến độ thực hiện, giải ngân một số dự án chưa đảm bảo. Vì thế, trong thời gian tới, tỉnh sẽ hợp tác chặt chẽ với nhà đầu tư trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch. Bên cạnh đó là tháo gỡ những vướng mắc về mặt thủ tục, hỗ trợ các doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai dự án.

-PV: Khu Kinh tế Dung Quất được mở rộng với quỹ đất rất lớn, các KCN của tỉnh cũng đang tập trung triển khai đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, vậy trọng tâm thu hút đầu tư của Quảng Ngãi trong thời gian đến là gì, thưa ông?

Ông Phạm Như Sô: Trong thời gian đến, tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, chúng ta sẽ hướng đến những nước mà chúng ta có truyền thống và đã có quan hệ tốt như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Đối với các lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư, tại phía Đông của KKT Dung Quất sẽ tiếp tục kêu gọi các dự án công nghiệp nặng. Còn ở các KCN VSIP Quảng Ngãi, KCN Bình Hòa-Bình Phước và các KCN khác đang quy hoạch sẽ tập trung thu hút loại hình công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ… vốn chúng ta thu hút vẫn còn yếu trong thời gian qua, nhằm tạo thêm nhiều việc làm, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng ưu tiên thu hút các dự án công nghiệp phục vụ cho nông nghiệp. Hiện nay, các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh hiện chưa được chế biến sâu nên giá trị gia tăng còn thấp, nên đây cũng là lĩnh vực tỉnh hết sức quan tâm thu hút đầu tư.

-PV: Thời gian qua có nhiều chuyến xúc tiến đầu tư giữa các nhà đầu tư Hàn Quốc và lãnh đạo tỉnh, vậy ông cho biết triển vọng về quan hệ hợp tác đầu tư này?

Ông Phạm Như Sô: Những năm gần đây, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã và đang quan tâm đến KKT Dung Quất và các KCN của tỉnh. Chính Dự án Tổ hợp Công nghiệp nặng của Doosan tại Dung Quất đi vào hoạt động tương đối có hiệu quả đã đặt nền móng, là “lời mời tin cậy” đối với các nhà đầu tư từ Hàn Quốc.

Tháng 7.2014 trong chuyến đi Hàn Quốc, lãnh đạo tỉnh đã làm việc với các nhà đầu tư Ulsan, Pusan…, các nhà đầu tư ở khu vực này quan tâm đến Dung Quất, bởi có sự tương đồng. Ở đó họ cũng phát triển công nghiệp lọc hóa dầu, hóa chất, công nghiệp nặng… Và chính những dự án lớn, dự án công nghiệp nặng đang triển khai tại Dung Quất là môi trường phù hợp với các nhà đầu tư ở Ulsan, Pusan. Vì thế, chúng tôi kỳ vọng năm 2015 các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ tính toán và có đăng ký đầu tư vào Dung Quất.

HOÀNG TRIỀU
(thực hiện)
 


.