Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Huỳnh Chánh: Tập trung nguồn lực phát triển đô thị

03:02, 23/02/2015
.

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Huỳnh Chánh.
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Huỳnh Chánh.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát triển đô thị được huyện Tư Nghĩa xác định là một trong hai nhiệm vụ mang tính đột phá của huyện trong giai đoạn 2011- 2015. Để hiểu rõ hơn về quá trình phát triển và định hướng sắp tới của huyện, PV.Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Huỳnh Chánh.

-PV: Xin ông cho biết việc thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị trên địa bàn huyện giai đoạn 2011 - 2015?

Ông Huỳnh Chánh: Theo định hướng đề ra trong Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy, huyện Tư Nghĩa chọn thị trấn La Hà và thị trấn Sông Vệ để phát triển, đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại V. Trong đó, thị trấn La Hà có diện tích 460ha, dân số khoảng 11.320 người,  giữ vai trò trung tâm chính trị - kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện, được quy hoạch, đầu tư và phát triển kết cấu hạ tầng đô thị. Hiện nay, huyện đang huy động tối đa các nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng thị trấn, để đến cuối năm 2015 đạt chuẩn đô thị loại V theo kế hoạch.  

-PV: Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị cho thị trấn La Hà và Sông Vệ đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Huỳnh Chánh: Thời gian gần đây, huyện đã triển khai nhiều dự án phát triển đô thị La Hà và Sông Vệ. Nhờ vậy, cơ sở hạ tầng ở các đô thị từng bước được đầu tư đồng bộ, bộ mặt đô thị ngày một khang trang. Các khu dân cư được cải tạo chỉnh trang, kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ; hệ thống trường học, bệnh viện... đang được chú trọng đầu tư.

Nhiều công trình, dự án trên địa bàn huyện đã được quy hoạch, đang triển khai xây dựng hay đi vào hoạt động như: Cụm công nghiệp La Hà, với diện tích trên 25ha, thu hút trên 18 doanh nghiệp (đăng ký số vốn hơn 300 tỷ đồng); khu dân cư thị trấn La Hà (2,3ha), với số vốn đầu tư hơn 13 tỷ đồng và khu dân cư thị trấn Sông Vệ (2,45ha) được đầu tư gần 6 tỷ đồng; đường trục chính phía đông thị trấn La Hà rộng 18m, đường La Hà - Nghĩa Thuận rộng 27m, với số vốn trên 30 tỷ đồng; dự án mở rộng Trường Đại học Tài chính - Kế toán Quảng Ngãi kinh phí trên 50 tỷ đồng, trong đó khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng  (3,76ha) được đầu tư 40 tỷ đồng; các dự án Trường THPT, THCS, tiểu học, mầm non; Trung tâm y tế quy mô 150 giường. Bên cạnh đó, các khu thương mại, dịch vụ như chợ La Hà, chợ Sông Vệ hoạt động hiệu quả. Hệ thống chiếu sáng đô thị được đầu tư đồng bộ… Đây là những nền tảng góp phần làm đổi thay bộ mặt thị trấn La Hà và Sông Vệ theo hướng hiện đại, văn minh.

-PV: Để thị trấn La Hà đạt các tiêu chí của đô thị loại V trong năm 2015, huyện sẽ phải làm gì?

Ông Huỳnh Chánh: Năm 2015 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX và kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm (2011 - 2015). Do đó, huyện đã xác định rõ là tiếp tục kiện toàn hệ thống chính trị, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy quyền làm chủ và sức mạnh tổng hợp của nhân dân. Đây là tiền đề trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, trong đó có mục tiêu phát triển đô thị.

Tuyến đường trung tâm thị trấn La Hà được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại.
Tuyến đường trung tâm thị trấn La Hà được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại.


Để thị trấn La Hà đạt các tiêu chí của đô thị loại V trong năm nay, huyện sẽ tập trung chỉnh trang và mở rộng không gian đô thị; đồng thời kiến nghị tỉnh bố trí đủ nguồn vốn để đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội, các công trình có ý nghĩa quan trọng. Đặc biệt là tập trung đầu tư hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật như: Các trục giao thông chính, hệ thống cấp thoát nước và chiếu sáng đô thị. Huyện cũng đề ra giải pháp nhằm đưa kinh tế của huyện tăng trưởng cao,  nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân đô thị.

Tin rằng, với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, sự quyết tâm, đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân, huyện sẽ khắc phục những hạn chế để đưa thị trấn La Hà trở thành đô thị loại V trong năm 2015.

-PV: Xin cảm ơn ông!

 

N.Triều (thực hiện)
 


.