Xã hội hóa công tác giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý

05:01, 20/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý (PBGDPL và TGPL) giai đoạn 2013 - 2016. Theo đó, UBND tỉnh giao Hội Luật gia tỉnh là cơ quan chủ trì thực hiện kế hoạch này. Để hiểu rõ hơn về việc thực hiện kế hoạch trên, PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với bà Bùi Thị Lệ Thủy – Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh.
 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ tặng bằng khen cho Hội Luật gia tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ tặng bằng khen cho Hội Luật gia tỉnh.


-PV: Xin bà cho biết mục đích của Kế hoạch thực hiện Đề án xã hội hóa công tác PBGDPL và TGPL giai đoạn 2013 - 2016?

Bà Bùi Thị Lệ Thủy: Mục đích của Kế hoạch là nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án; tăng cường, mở rộng các nguồn đầu tư, khai thác tiềm năng trong xã hội, thu hút các tổ chức chính trị - xã hội, chính trị xã hội - nghề nghiệp, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện xã hội hóa công tác PBGDPL và TGPL. Tăng cường sự phối hợp giữa các chủ thể này với các cơ quan Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính bền vững của các hoạt động PBGDPL và TGPL, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật.

-PV: Vai trò của luật gia và các cấp Hội Luật gia của tỉnh trong việc thực hiện kế hoạch này?

Bà Bùi Thị Lệ Thủy: Hội Luật gia tỉnh được UBND tỉnh giao chủ trì và chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh xây dựng chương trình và triển khai chương trình, kế hoạch. Luật gia và Hội Luật gia các cấp, cũng như các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân phát huy vai trò tối đa trong việc tăng cường xã hội hóa công tác PBGDPL và TGPL, nhằm cung cấp kịp thời, có chất lượng dịch vụ công, về PBGDPL và TGPL cho người dân, đáp ứng nhu cầu về quyền được thông tin và cung cấp dịch vụ của nhân dân, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, kế hoạch cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy mạnh triển khai các mô hình PBGDPL và TGPL của Hội Luật gia các cấp, phấn đấu đến năm 2016, các cấp Hội Luật gia đều tổ chức thực hiện công tác PBGDPL và TGPL.

-PV: Bà có thể cho biết rõ hơn những nội dung chủ yếu trong việc thực hiện kế hoạch trên?

Bà Bùi Thị Lệ Thủy: Kế hoạch thực hiện Đề án gồm các nội dung chủ yếu sau: Tiến hành rà soát, đánh giá nguồn nhân lực thực hiện công tác PBGDPL và TGPL tại các cơ sở Hội Luật gia các cấp, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp. Trên cơ sở đó, đề ra các biện pháp củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ này; tham gia góp ý, xây dựng, ban hành và phổ biến các quy tắc đạo đức nghề nghiệp của luật gia, tư vấn viên pháp luật và các đối tượng liên quan.  Tổ chức các đợt TGPL lưu động, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục pháp luật theo từng lĩnh vực, chuyên đề pháp luật phù hợp với các tầng lớp nhân dân ở các xã nghèo, đặc biệt khó khăn. Đa dạng hóa nguồn tài liệu tuyên truyền pháp luật: Biên soạn, cung cấp các tài liệu bổ trợ về PBGDPL và TGPL, tờ gấp, tài liệu bằng tiếng Việt, tiếng dân tộc thiểu số. Tập huấn kiến thức pháp luật, nghiệp vụ PBGDPL và TGPL cho đội ngũ luật gia, cán bộ làm tư vấn pháp luật trực thuộc các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp… Nghiên cứu, xây dựng thí điểm mô hình tổ chức hoạt động PBGDPL và TGPL (Trung tâm pháp luật cộng đồng) tại Hội Luật gia tỉnh và Hội Luật gia huyện Ba Tơ.

-PV: Để đề án trên đi vào cuộc sống, nhiệm vụ của Hội Luật gia tỉnh và các cơ quan, đơn vị liên quan là gì?

Bà Bùi Thị Lệ Thủy: Việc phổ biến, quán triệt và thực hiện Đề án phải được tổ chức kịp thời, sâu rộng, nghiêm túc và dân chủ; bảo đảm phối hợp chặt chẽ giữa Hội Luật gia tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương. UBND các huyện, thành phố và thủ trưởng các sở, ban, ngành chỉ đạo và tạo điều kiện để các cấp hội luật gia xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng lĩnh vực. Các hoạt động triển khai phải sát với nội dung của Đề án, có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm khả thi và phù hợp với tình hình thực tiễn của các cơ quan, đơn vị, địa phương, gắn với thời gian và lộ trình thực hiện cụ thể, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cơ quan, đơn vị, địa phương trong năm 2015 - 2016.

-PV: Xin cảm ơn bà!


NGUYỄN TRIỀU  
                                     
    (thực hiện)

 


.