Phát triển mạnh mẽ trong sự kiểm soát chặt chẽ

09:01, 28/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của ông Ngô Văn Tụ - Giám đốc điều hành Công ty Sữa đậu nành Việt Nam (VinaSoy) khi nói về chiến lược đầu tư phát triển của đơn vị trong những năm qua và thời gian đến. Ông Tụ cho biết, nhiều năm liền VinaSoy liên tục tăng trưởng với tốc độ nhanh, toàn diện. Năm 2014, VinaSoy trở thành “hiện tượng đặc biệt” về tăng trưởng trong ngành hàng tiêu dùng và chiếm đến 80% thị phần sữa đậu nành cả nước.

-P.V: Sản xuất kinh doanh hiệu quả và liên tục  tăng trưởng  là điều kiện quan trọng, tiên quyết cho VinaSoy mở rộng sản xuất, ông có thể chia sẻ về điều này?

Ông NGÔ VĂN TỤ: Trước hết tôi xin dẫn ra vài con số: Năm 2013, tổng sản lượng VinaSoy đạt được là 134 triệu lít, đến năm 2014 đạt gần 193 triệu lít – tăng gần 60 triệu lít. Năm 2015 dự kiến tổng sản lượng sẽ tăng lên khoảng 230 đến 240 triệu lít. Do đó chúng tôi dự kiến khoảng giữa năm 2015 sẽ nâng công suất Nhà máy sữa đậu nành ở Tiên Sơn - Bắc Ninh từ 90 triệu lít hiện nay lên 180 triệu lít/năm, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Năm 2014, doanh thu thuần của VinaSoy trên 3.142 tỷ đồng (tăng gần 49% so với năm 2013); nộp thuế 201 tỷ đồng (tăng 42%), lương bình quân chung trên 10 triệu đồng/ người/tháng. Hiện VinaSoy đang giải quyết việc làm cho khoảng 1.400 lao động. Nói thêm về tăng trưởng, năm 2014 sản lượng của VinaSoy tăng 44%. Trong tình hình kinh tế khó khăn và khi ngành hàng tiêu dùng cả nước chỉ tăng ở mức bình quân là 10%, nên tốc độ tăng trưởng của VinaSoy được xem là một hiện tượng đặc biệt của cả nước. Đây cũng là điều kiện để VinaSoy đầu tư nâng công suất, tăng sản lượng trong thời gian tới.

-P.V: Yếu tố nào giúp VinaSoy có những bước tăng trưởng ngoạn mục như vậy, thưa ông?

Ông NGÔ VĂN TỤ:  Trong sản xuất kinh doanh, chúng tôi luôn theo dõi tình hình thị trường để bắt kịp và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vì vậy, sau Fami nguyên chất, VinaSoy tiếp tục cho ra  sản phẩm Fami Canxi nhằm gia tăng giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Và vào cuối tháng 10.2014 VinaSoy đưa ra thị trường sản phẩm Fami Kid, đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của khách hàng nhỏ tuổi. Nhờ Fami Canxi và Fami Kid mà sản lượng của VinaSoy tăng trưởng cao trong năm 2014.

-P.V: Cùng với xây dựng mới và nâng công suất nhà máy, VinaSoy rất chú trọng phát triển vùng nguyên liệu?

Ông NGÔ VĂN TỤ:  Vào cuối năm 2013 VinaSoy thành lập Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng đậu nành VinaSoy. Đây là sự hợp tác giữa VinaSoy với hai trung tâm nghiên cứu hàng đầu thế giới về đậu nành, đó là Trường Đại học Missouri và Trung tâm Nghiên cứu đậu nành thuộc Trường Đại học Illiois của Hoa Kỳ. Mục tiêu của sự hợp tác này nhằm tạo sự đột phá trong công nghệ trồng đậu nành, phương pháp canh tác chế biến, bảo quản sau thu hoạch... Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã xây dựng vùng nguyên liệu tập trung ở Tây Nguyên.

Sau hơn một năm hoạt động, Trung tâm đã chọn thuần được giống đậu nành địa phương. Qua khảo sát ban đầu, năng suất đậu nành đã tăng lên 20 – 30% so với trước. Đồng  thời Trung tâm cũng đã lai tạo được một số giống mới phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vùng Tây Nguyên. Hy vọng đến cuối năm 2017 việc sử dụng giống đậu nành mới này trong sản xuất, thì năng suất sẽ tăng lên 50 đến 100%.  Khả năng vùng nguyên liệu của VinaSoy sẽ phát triển bền vững vào những năm 2017 – 2018.

Hiện tại nếu VinaSoy nhập đậu nành nguyên liệu từ nước ngoài sẽ rẻ hơn 4.000 đến 5.000 đồng/kg. Tuy nhiên chất lượng đậu nành ngoại sẽ không bằng đậu nành sản xuất trong nước. Mặt khác, chúng tôi quan niệm rằng, khi VinaSoy phát triển thì làm thế nào để người trồng đậu nành cùng đồng hành phát triển. Trong phát triển công nghiệp chế biến cần gắn kết chặt chẽ với ngành nông nghiệp…

-P.V: Theo ông, yếu tố nào giúp VinaSoy thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh?

Ông NGÔ VĂN TỤ:  Theo tôi, yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp là con người. Nếu con người tâm huyết, gắn bó, dồn tâm sức cho doanh nghiệp thì sức sáng tạo của họ sẽ tăng lên, góp phần làm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Trong quản lý, điều hành chúng tôi luôn tìm mọi cách để không xảy ra sự biến động trong tư tưởng cán bộ, nhân viên và người lao động; khuyến khích mọi người sáng tạo và chuyên tâm vào công việc.

Nhiệm vụ của một lãnh đạo doanh nghiệp là làm thế nào để năng suất, sản lượng của năm sau phải cao hơn năm trước. Theo đó, bên cạnh việc coi trọng nguồn nhân lực thì cần luôn đổi mới định hướng kinh doanh song hành với đổi mới thiết bị, công nghệ. Điều tôi luôn khẳng định là, năng suất lao động tăng không thuần túy chỉ là máy móc, mà con người đóng vai trò quyết định.

-P.V: Với đội ngũ hiện có và luôn được bổ sung nhân tố mới cùng với thành công của chuyên biệt và đa dạng hóa sản phẩm; nghiên cứu phát triển vùng nguyên liệu… ông hy vọng gì về sự phát triển của VinaSoy trong tương lai?

Ông NGÔ VĂN TỤ: Mục tiêu hướng đến của chúng tôi là phải hiểu rõ và ngày càng chuyên sâu hơn về giá trị tinh túy từ đậu nành thông qua kết quả các công trình nghiên cứu khoa học. Hiện đậu nành đang được gọi với nhiều cái tên  trìu mến như “thực phẩm của thế kỷ 21” hay “nhà máy sản xuất đạm tự nhiên”… Điều này luôn thôi thúc cán bộ, nhân viên và người lao động ở VinaSoy khám phá. Với chúng tôi, chặng đường đi cùng đậu nành còn rất dài. Vị trí dẫn đầu thị trường sữa đậu nành mới chỉ là bắt đầu. Thời gian tới VinaSoy sẽ phát triển mạnh mẽ trong sự kiểm soát chặt chẽ. Quan điểm của tôi là khi làm việc gì phải cân nhắc kỹ, “chậm mà chắc”. Chúng tôi cần sự phát triển lâu dài, bền vững và luôn kỳ vọng VinaSoy sẽ phát triển bền vững, lâu dài.
   
THANH TOÀN (thực hiện)
 

.