Trường Cao đẳng Nghề Việt - Hàn: Sẽ tuyển sinh trong năm 2015

04:12, 14/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Trường Cao đẳng Nghề Việt-Hàn được triển khai thực hiện từ  nguồn vốn ODA của Hàn Quốc. Trường khởi công xây dựng từ tháng 4.2014 và hiện đang trong quá trình hoàn thiện. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Trữ - Q.Hiệu trưởng nhà trường xoay quanh công tác đào tạo trong thời gian đến.

-PV: Tình hình thực hiện dự án xây dựng đến nay như thế nào, thưa ông?

Trường CĐ Nghề Việt - Hàn được xây dựng trên nền diện tích 6,6ha, tổng mức đầu tư 5,8 triệu USD, trong đó nguồn vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc là 4,8 triệu USD và 1 triệu USD là nguồn vốn đối ứng. Do nhiều nguyên nhân khách quan nên việc thực hiện các hạng mục thuộc phần vốn vay ODA của dự án bị gián đoạn chung theo toàn bộ dự án do đó được phân kỳ cho 2 giai đoạn. Mức đầu tư giai đoạn 1 với tổng kinh phí khoảng 120 tỷ đồng gồm các hạng mục như nhà hiệu bộ, nhà thực hành khối A, nhà đa năng và mua sắm thiết bị phục vụ 5 ngành đào tạo. Dự kiến đưa vào sử dụng các hạng mục của giai đoạn 1 vào cuối quý III/2015. Giai đoạn 2 thực hiện các hạng mục còn lại như nhà thực hành khối B, nhà ăn, ký túc xá, nhà để xe, trang thiết bị giảng dạy phục vụ cho 7 ngành đào tạo còn lại. Thời gian thực hiện giai đoạn 2 từ năm 2015 - 2017, với tổng kinh phí  khoảng 148 tỷ đồng.

Đến nay khối lượng thi công giai đoạn 1 đạt khoảng 70%. Riêng gói thầu thiết bị của trường sẽ tổ chức đấu thầu trong tháng 12.2014. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án gặp phải khó khăn. Việc thực hiện đầu tư xây dựng một số hạng mục như: Cấp nước, điện và PCCC là hết sức cần thiết nhưng hiện tại chưa có kinh phí thực hiện. Chủ đầu tư đang trình UBND tỉnh xin bổ sung vốn để thực hiện.

-PV: Xin ông cho biết mục tiêu đào tạo của trường?

Một trong những yêu cầu để hòa nhập vào nền kinh tế khu vực cũng như thế giới là phải có nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của sự phát triển, trong đó đào tạo nghề có chất lượng cao là một lĩnh vực quan trọng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII cũng đã xác định phát triển nguồn nhân lực là một trong ba mũi đột phá để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này, các cơ sở dạy nghề phải được đầu tư nâng cao năng lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề hiện đại.

Trường Cao đẳng Nghề Việt-Hàn được thành lập nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có tay nghề cao ở trong và ngoài tỉnh, nhất là đáp ứng nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, KKT Dung Quất, VSIP Quảng Ngãi… Quy mô đào tạo từ 1.000 - 1.200 sinh viên/năm theo 12 ngành nghề đào tạo. Trường quyết tâm tuyển sinh khóa 1 vào quý III/2015, dự kiến tuyển khoảng 420 HSSV bậc cao đẳng và trung cấp nghề. Trường đang xây dựng kế hoạch tuyển sinh, chương trình giáo trình, xây dựng chương trình khung cho các ngành nghề đào tạo, xây dựng các nội quy, quy chế… Trường sẽ nghiêm túc chuẩn bị các bước để đáp ứng cho việc tuyển sinh theo kế hoạch đã đề ra.

-PV: Xin ông cho biết về đội ngũ nhân sự của nhà trường?

Bước đầu trường lập kế hoạch 20 biên chế giáo viên đã được UBND tỉnh giao và trên cơ sở đó sẽ xét tuyển giáo viên theo ngành nghề: Cắt gọt kim loại, hàn, điện công nghiệp, cơ điện tử và công nghệ thông tin. Kế hoạch tuyển giáo viên đã được Sở Nội vụ thẩm định. Trường đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và đang tiếp nhận hồ sơ của các ứng viên, dự kiến sẽ tổ chức xét tuyển giáo viên vào đầu năm 2015.

Xuân Hiếu (thực hiện)
 


.