Tiếp tục đổi mới các mặt hoạt động của Hội Luật gia tỉnh

02:11, 30/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong nhiệm kỳ qua (2009 - 2014), Hội Luật gia tỉnh đã phát huy tính năng động, sáng tạo và tâm huyết của hội viên, đổi mới phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh và bảo vệ công lý, công bằng xã hội. Để hiểu thêm những thành quả đạt được và mục tiêu hành động trong nhiệm kỳ tới (2014 - 2019) của Hội, PV.Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với bà Bùi Thị Lệ Thủy - Giám đốc Sở Tư pháp, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh.

-PV: Xin bà cho biết những đóng góp của Hội Luật gia tỉnh trong quá trình xây dựng pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật?

Bà BÙI THỊ LỆ THỦY: Công tác tham gia xây dựng pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên mà Hội Luật gia tỉnh luôn chú trọng. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã tham gia góp ý gần 50 dự án luật. Đặc biệt, năm 2013, Hội đã tổ chức lấy ý kiến luật gia về dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; trong đó, Hội được Thường trực HĐND tỉnh phân công chuẩn bị bài tham luận về “Lời nói đầu” của dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và phát biểu tại hội nghị lấy ý kiến nhân dân về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 do tỉnh tổ chức. Ngoài phần tham luận “Lời nói đầu”, các luật gia đã góp ý 46 điều trong tổng số 124 điều với 7 trên 10 chương, nhiều ý kiến góp ý có chất lượng. Ngoài ra, Hội còn tham gia hàng trăm dự thảo văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành và của HĐND, UBND cùng cấp.
 

Chỉ tiêu cụ thể của Hội trong nhiệm kỳ IV (2014 - 2019)
Trong nhiệm kỳ tới, Hội Luật gia tỉnh đề ra các chỉ tiêu chủ yếu như: 100% các huyện, thành phố trong tỉnh có tổ chức Hội luật gia; số lượng hội viên được nâng lên thành 1.000 hội viên (hiện tại Hội có gần 700 hội viên); hoàn thành 100% các nhiệm vụ được giao; tăng 50% trở lên các vụ việc trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo và các đối tượng chính sách so với nhiệm kỳ trước; hoàn thành 100% các mục tiêu, nhiệm vụ của đề án xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật.

-PV: Là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, vậy những kết quả đạt được của Hội là gì, thưa bà?

Bà BÙI THỊ LỆ THỦY: Với phương châm “Mỗi luật gia là một cộng tác viên tuyên truyền pháp luật”, từ năm 2009 đến nay, Trung tâm tư vấn pháp luật (thuộc Hội Luật gia tỉnh) đã tổ chức được 71 đợt trợ giúp pháp lý lưu động tại các địa phương. Thông qua các đợt trợ giúp pháp lý lưu động, Trung tâm tư vấn pháp luật đã phổ biến, chuyển tải nhiều văn bản quy phạm pháp luật đến 7.000 người bằng các hình thức tuyên truyền phong phú, thiết thực. Hội cũng đã in 46.500 tờ gấp pháp luật với các nội dung cơ bản đưa đến tận tay người dân các địa phương trong tỉnh. Số vụ, việc tư vấn pháp luật tại Trung tâm tư vấn pháp luật là gần 700 vụ, việc.

Trung tâm tư vấn pháp luật còn thực hiện phổ biến giáo dục pháp luật cho hơn 1.000 bị can, phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù và tổ chức 5 đợt trợ giúp pháp lý cho đối tượng đã chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, các Chi hội trực thuộc và Hội Luật gia cấp huyện, thành phố đã thực hiện phổ biến giáo dục pháp luật gần 2.600 lượt tại 97 xã, 158 khu dân cư, 87 cơ quan, trường học với trên 300.000 lượt người tham dự. Các hình thức tuyên truyền khác trên Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh như: Các chuyên mục: “Tìm hiểu pháp luật”, “An ninh trật tự”, “Công dân hỏi - Luật gia trả lời” đã thu hút hàng trăm ngàn lượt người theo dõi, học tập.

Thực hiện chương trình bảo đảm quyền pháp lý của người nghèo, Hội Luật gia tỉnh đã phổ biến những quy định của pháp luật về lĩnh vực hộ tịch mà trọng tâm là đăng ký khai sinh và giấy khai sinh là giấy tờ hộ tịch gốc của mỗi cá nhân để người dân hiểu và qua đó giải quyết đăng ký khai sinh quá hạn cho 358 trường hợp của trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số.

Hình thức tuyên truyền pháp luật được thường xuyên đổi mới thông qua hội nghị, hội thảo, các cuộc truyên truyền lưu động, tổ chức “Ngày pháp luật” hoặc thông qua các cơ quan thông tin đại chúng, sổ tay hướng dẫn về tổ chức và hoạt động công tác Hội Luật gia. Nhờ đó, nhận thức pháp luật của cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc trong tỉnh không ngừng được nâng lên.

-PV: Trong nhiệm kỳ IV (2014- 2019), Hội Luật gia tỉnh đề ra những nhiệm vụ trọng tâm nào?

Bà BÙI THỊ LỆ THỦY: Trong nhiệm kỳ tới, Hội Luật gia các cấp trong tỉnh xác định đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho hội viên thông qua việc tổ chức học tập các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; điều lệ, nghị quyết, chương trình hành động của Hội Luật gia Việt Nam. Gắn việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Về một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”. Trau dồi đạo đức nghề nghiệp của luật gia với các tiêu chí: Giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, vững vàng về chính trị tư tưởng, tận tụy với nghề, góp phần bảo vệ công lý và công bằng xã hội.

Hội tập trung phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, năng lực và kinh nghiệm của các cấp hội và hội viên, tăng cường đề xuất các sáng kiến để giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực tiễn, góp phần thiết thực vào việc thực hiện Hiến pháp và pháp luật. Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp hoạt động và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp hội. Hội sẽ tăng cường các hoạt động chuyên sâu, tập hợp đông đảo đội ngũ luật gia tham gia các hoạt động tư vấn chính sách, pháp luật, giám sát và phản biện xã hội. Hội chú trọng mối quan hệ phối hợp trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, giám sát và phản biện xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, Hội sẽ mở rộng và tăng cường quan hệ với các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý.

-PV: Xin cảm ơn bà!


NGUYỄN TRIỀU
(thực hiện)
 


.