Kiên quyết xử lý nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng

03:11, 17/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trao đổi về công tác đảm bảo an toàn cho các dự án, công trình giao thông đã và đang xây dựng trên địa bàn tỉnh, ông Lê Nhân- Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải nói: “Công trình giao thông đã và đang xây dựng rất nhiều từ các dự án nhỏ đến những dự án mang tầm Quốc gia. Ngoài việc yêu cầu thi công đảm bảo chất lượng thì Sở luôn có phương án chuẩn bị sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra. Đồng thời có biện pháp gia cố, sửa chữa kịp thời để hạn chế tối đa thiệt hại”.

-PV: Những năm qua thiệt hại do mưa lũ gây ra là rất lớn như tình trạng sạt lở, lũ cuốn trôi hệ thống cầu đường, theo ông, phải làm gì để đảm bảo các công trình trước mùa mưa lũ?

Ông Lê Nhân: Các công trình giao thông (CTGT) đều nằm ngoài trời, chịu tác động trực tiếp của thời tiết nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi tác động mưa, lũ, bão... Bên cạnh đó, trong những năm qua, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, thường xuyên xuất hiện các đợt mưa lũ lớn, đặc biệt là đợt mưa lũ xảy ra từ ngày 14-16.11.2013 gây thiệt hại lớn đối với hệ thống CTGT trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo cho các công trình, ngay từ đầu năm chúng tôi đã tổng kết công tác phòng, chống lụt, bão năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Sở GTVT đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đặc biệt là xây dựng phương án phòng, chống lụt, bão năm 2014, với phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, hậu cần tại chỗ và vật tư, phương tiện tại chỗ”.

-PV: Ông nói hiện Sở đã chuẩn bị đầy đủ phương án về đảm bảo an toàn cho các công trình giao thông. Vậy những chuẩn bị đó là gì?

Ông Lê Nhân: Để đảm bảo an toàn cho các CTGT, Sở đã chuẩn bị các phương án, đó là thường xuyên kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống công trình đường bộ, đặc biệt là hệ thống thoát nước; sửa chữa kịp thời các hư hỏng để đảm bảo an toàn; rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở, ngập sâu trên các tuyến được giao quản lý, đồng thời chỉ đạo Thanh tra Sở GTVT phối hợp với Công ty Cổ phần XDGT Quảng Ngãi tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, kịp thời bố trí người tổ chức cảnh giới, hướng dẫn giao thông và thông báo phân luồng tại các vị trí sạt lở, ngập sâu để đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chúng tôi đã chỉ đạo các phòng, ban trong đơn vị phối hợp với các nhà thầu thi công xác định điểm dừng kỹ thuật của các công trình đang thi công phù hợp với điều kiện thời tiết để hạn chế thiệt hại do lụt, bão gây ra. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đơn vị thi công xây dựng phương án phòng, chống lụt, bão phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị mình với phương châm “4 tại chỗ”, trong đó chủ yếu chuẩn bị hệ thống dầm dự phòng để khắc phục kịp thời nếu trôi cầu, cống.

-PV: Đối với các công trình đang xây dựng hiện nay các nhà thầu sẽ làm gì để đối phó với mưa lũ, nhất là hai dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc và đường Mỹ Trà - Mỹ Khê?

Ông Lê Nhân: Đối với các Dự án đường bờ Nam sông Trà Khúc và đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, đoạn Mỹ Khê-Trà Khúc, đây là các dự án nằm dọc bờ sông Trà Khúc, nên khi có bão lụt xảy ra sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp và có nguy cơ gây thiệt hại lớn cho người và công trình đang thi công. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho người, công trình, vật liệu, máy móc thiết bị thi công... Sở thường xuyên chỉ đạo các Ban Quản lý dự án và nhà thầu nghiêm túc xây dựng tiến độ thi công phù hợp với tình hình thời tiết và báo cáo hàng tuần về Sở để theo dõi; chỉ đạo và kiểm tra, tăng cường công tác giám sát chất lượng và thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống lụt bão tại công trường. Ngoài ra, Sở yêu cầu các nhà thầu thi công chủ động đề ra các phương án phòng, chống bão lụt và khẩn trương hoàn thiện các hạng mục có van đóng mở tự động tại cửa xả ở hạ lưu cống thoát nước ngang; trường hợp với cống chưa thể thi công xong phay có van đóng mở tự động thì có phương án ngăn dòng nước lớn từ sông tràn vào khu vực bên trong. Mặt khác, để khắc phục hậu quả thiệt hại gây ra trong trường hợp bất khả kháng, chủ đầu tư và nhà thầu cũng đã thực hiện mua bảo hiểm cho công trình và con người theo quy định.  

-PV: Nhiều dự án đang triển khai thi công khi mưa lũ đến thường ngập nặng, liệu rằng có đảm bảo chất lượng khi mà một số nhà thầu cố tình thảm nhựa mặt đường trong lúc trời mưa?

Ông Lê Nhân: Các công trình giao thông rất dễ bị ảnh hưởng bởi tác động của thời tiết, đặc biệt là mưa, lũ, bão... nhất là các công trình đang thi công. Do đó, để đảm bảo chất lượng công trình, Sở GTVT thường xuyên chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu và các phòng chuyên môn nghiệp vụ phải thực hiện nghiêm công tác quản lý chất lượng công trình. Trong điều kiện thời tiết có mưa chỉ cho phép nhà thầu thi công những hạng mục, công việc đơn giản, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Kiên quyết không cho phép thi công các hạng mục như đắp đất nền đường, thảm bê tông nhựa, đổ bê tông mặt đường... lúc trời mưa. Nếu chất lượng công trình không đảm bảo, chúng tôi sẽ yêu cầu nhà thầu dỡ bỏ và tự bỏ kinh phí ra để làm lại. Ngoài ra, với trách nhiệm là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, Sở cũng đã thường xuyên phối hợp với các chủ đầu tư, các địa phương trong công tác kiểm tra chất lượng công trình, nếu phát hiện sai sót về chất lượng sẽ kiến nghị UBND tỉnh xem xét xử lý.


LÊ ĐỨC (thực hiện)
 


.