Cấp ủy phải bảo đảm chất lượng, tính kế thừa, tính khả thi...

09:11, 03/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công tác nhân sự cấp ủy là một trong những khâu quan trọng trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp. Trên tinh thần Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, ngày 20.10.2014, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 04 về công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020. Để giúp bạn đọc nắm rõ hơn các nội dung này và tinh thần chỉ đạo, triển khai thực hiện của Đảng bộ tỉnh, PV Báo Quảng Ngãi có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thanh Quang - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy xung quanh công tác này.

-P-V: Xin đồng chí cho biết quan điểm chỉ đạo, một số nội dung cơ bản, quan trọng trong Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị?

Đồng chí Nguyễn Thanh Quang: Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng nêu 4 yêu cầu trong việc chỉ đạo và tiến hành đại hội đảng các cấp, trong đó có những yêu cầu quan trọng cần lưu ý là: Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp phải được tiếp tục đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, phát huy dân chủ đi đôi với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng, bảo đảm tăng cường đoàn kết, nâng cao năng lực  lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng; coi trọng chất lượng, an toàn, tiết kiệm, không phô trương, hình thức; phát huy trí tuệ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức thành viên trong hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 phải bảo đảm chất lượng, tính kế thừa, tính khả thi, phát triển, có số lượng, cơ cấu hợp lý để lãnh đạo toàn diện; gồm những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất, trí tuệ, đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

-PV: Trên cơ sở Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn về công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí có thể cho biết những nội dung chủ yếu, điểm cần lưu ý về công tác nhân sự mà Hướng dẫn yêu cầu?

Đồng chí Nguyễn Thanh Quang: Trên cơ sở tiếp thu và vận dụng Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 30.5.2014 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26-HD/BTCTW ngày 18.8.2014 của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 04-HD/TU ngày 20.10.2014 về công tác nhân sự cấp ủy tại đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020. Những nội dung chủ yếu cần lưu ý về công tác nhân sự đại hội mà Hướng dẫn này yêu cầu là: Thứ nhất, công tác nhân sự cấp ủy phải tiến hành đúng nguyên tắc, quy trình, công tâm, khách quan, phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể cấp ủy và cán bộ, đảng viên; chống tư tưởng cá nhân, cục bộ, thiếu tính xây dựng hoặc nể nang, né tránh, ngại va chạm. Về cơ bản, công tác nhân sự đại hội phải thực hiện theo quy hoạch, chuẩn bị nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ mới đồng thời với chuẩn bị nhân sự lãnh đạo của Nhà nước.  

Cấp ủy viên phải bảo đảm tiêu chuẩn chức danh của cán bộ được quy định trong Nghị quyết Hội nghị Trung ương 3 (khóa VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trên cơ sở tiêu chuẩn chung, cấp ủy các cấp phải xây dựng tiêu chuẩn cấp ủy viên sát với yêu cầu nhiệm vụ của đảng bộ; chú ý một số yêu cầu tiêu chuẩn như: Không cơ cấu vào cấp ủy những cán bộ, đảng viên mà bản thân hoặc vợ (chồng), con vi phạm các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước làm ảnh hưởng đến uy tín cơ quan, đơn vị và bản thân cán bộ; vi phạm quy định về tiêu chuẩn chính trị và những điều đảng viên, cán bộ, công chức không được làm. Thứ hai, độ tuổi của người lần đầu tham gia cấp ủy nói chung phải đủ tuổi để công tác được hai nhiệm kỳ trở lên, ít nhất cũng phải trọn một nhiệm kỳ. Những đồng chí tái cử phải đủ tuổi công tác ít nhất 1/2 nhiệm kỳ (30 tháng) trở lên. Thứ ba, trong cơ cấu cấp ủy, cần có tỷ lệ nữ, trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số phù hợp.

Cùng với đó, cũng cần chú ý một số điểm trong giới thiệu nhân sự tham gia cấp ủy khóa mới như sau: Thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân các cấp; tiếp tục thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã đối với những nơi có điều kiện. Thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp ủy, chủ tịch ủy ban nhân dân, chánh án tòa án nhân dân, viện trưởng viện kiểm sát nhân dân và cán bộ lãnh đạo cấp trưởng các ngành công an, thanh tra, tài chính, thuế không là người địa phương.

Thực hiện chủ trương bí thư cấp ủy xã trở lên không giữ chức vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp tại một địa phương (thời gian tính giữ chức vụ 2 nhiệm kỳ liên tiếp là 8 năm). Các cấp ủy có thể phân công đồng chí này giữ chức vụ bí thư cấp ủy ở địa phương khác hoặc điều động, bố trí công tác thích hợp. Căn cứ vào tình hình cụ thể của từng địa phương, đơn vị mà việc điều chuyển, bố trí cán bộ có thể tiến hành trước hoặc sau đại hội. Thực hiện bố trí cán bộ không tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 thì thôi tham gia đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước có cơ cấu cấp ủy viên.

- Về thời gian tổ chức đại hội các cấp: Cấp xã và tương đương bắt đầu từ tháng 4.2015, hoàn thành trong tháng 6.2015; tổ chức đại hội điểm vào tháng 3.2015. Cấp huyện và tương đương: Bắt đầu từ tháng 6.2015, hoàn thành trong tháng 8.2015; tổ chức đại hội điểm vào tháng 5.2015. Cấp tỉnh: Từ tháng 9 đến tháng 10.2015. Đến nay, việc triển khai quán triệt và xây dựng các văn bản cụ thể hóa chủ trương của Trung ương đã cơ bản hoàn thành ở tất cả các cấp trên địa bàn tỉnh.

-PV: Xin cảm ơn đồng chí.


Thanh Thuận
 (thực hiện)

 


.