Lễ tưởng niệm 150 năm ngày Anh hùng dân tộc Trương Định tuẫn tiết: Sự kiện lớn của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2014

12:08, 06/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 3037/KH-UBND ngày 17.7.2014 về việc tổ chức Lễ tưởng niệm 150 năm ngày Anh hùng dân tộc (AHDT) Trương Định tuẫn tiết. PV.Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đăng Vũ- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, Phó ban Thường trực các ngày lễ lớn của tỉnh, xoay quanh việc chuẩn bị tổ chức lễ tưởng niệm lần này.

-PV: Thưa ông, xin ông cho biết công tác chuẩn bị cho lễ tưởng niệm 150 năm ngày AHDT Trương Định tuẫn tiết đến nay được triển khai thế nào?

Ông Nguyễn Đăng Vũ: Ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch tổ chức những ngày lễ lớn 2 năm (2014- 2015), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch- Cơ quan Thường trực các ngày lễ lớn của tỉnh, đã dự thảo Kế hoạch về tổ chức Lễ tưởng niệm AHDT Trương Định. Xác định đây là một trong những sự kiện quan trọng của tỉnh trong năm 2014, nên ngay sau khi có dự thảo, đồng chí Nguyễn Minh- Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp làm việc với Sở VH-TT&DL cùng các ngành, địa phương liên quan về các kế hoạch tổ chức hoạt động tưởng niệm này. Ngay sau đó, Sở VH-TT&DL đã chỉnh sửa theo ý kiến kết luận của đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy, và cũng đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy có ý kiến thống nhất về chương trình, nội dung lễ tưởng niệm. Đến nay, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch chính thức Lễ tưởng niệm 150 năm ngày AHDT Trương Định tuẫn tiết.

Để kịp thời triển khai chương trình này, Sở đã chủ động mời đạo diễn Đinh Anh Dũng, quê ở Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi), hiện là đạo diễn nổi tiếng tại TP. Hồ Chí Minh (người từng đạo diễn chương trình nghệ thuật Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần lễ Văn hóa Biển đảo Quảng Ngãi năm 2013 và chương trình nghệ thuật 25 năm tái lập tỉnh vừa rồi), xây dựng kịch bản chi tiết chương trình nghệ thuật tái hiện cuộc đời và sự nghiệp của AHDT Trương Định. Đến nay kịch bản cơ bản đã được hoàn thiện và đã bắt đầu tập luyện. Dự kiến lần này sẽ có hơn 300 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên thực hiện chương trình nghệ thuật tưởng niệm này tại Quảng trường (đường Phạm Văn Đồng) vào tối ngày 16.8.2014. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng PTQ  và có nối sóng với Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh Tiền Giang, các đài truyền hình khác ở Nam Bộ.

-PV: Thưa ông, tại sao năm nay tổ chức lễ tưởng niệm AHDT Trương Định không đúng vào ngày 20.8 như mọi năm?

Ông Nguyễn Đăng Vũ: Như chúng ta đều biết, ngày tưởng niệm chính thức 150 năm ngày AHDT Trương Định tuẫn tiết là ngày 20.8. Tuy nhiên, dự kiến năm nay lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo ngành văn hóa và một số sở ngành của Quảng Ngãi sẽ vào Tiền Giang dự Lễ tưởng niệm. Đồng thời, việc tổ chức sớm lễ tưởng niệm tại Quảng Ngãi cũng sẽ giúp đoàn đại biểu tỉnh Tiền Giang và thành phố Hồ Chí Minh, cũng như cán bộ và nhân dân ở một số địa phương khác có điều kiện và thời gian ra Quảng Ngãi tham dự lễ. Vì vậy, tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định tổ chức lễ tưởng niệm tại tỉnh sớm hơn 3 ngày, đúng vào tối thứ 7 (16.8) và sáng chủ nhật (17.8) để thuận tiện cho các đoàn đại biểu có thể dự lễ tưởng niệm ở Quảng Ngãi và Tiền Giang.

-PV: Chỉ còn không bao lâu nữa là tới ngày tổ chức lễ tưởng niệm, vậy còn những việc gì cần phải tập trung thực hiện, thưa ông?

Ông Nguyễn Đăng Vũ: Sắp tới Ban tổ chức và các tiểu ban sẽ họp để rà soát những việc cần làm tiếp theo một cách cụ thể hơn. Dù chưa họp Ban tổ chức và các tiểu ban, nhưng Sở VH-TT&DL và các sở ngành, các địa phương cũng đang khẩn trương triển khai khâu chuẩn bị theo đúng kế hoạch đề ra. UBND thành phố Quảng Ngãi đã chỉnh trang khu vực phía trước và tu sửa khu vực trong đền Trương Định; đồng thời kêu gọi xã hội hóa việc tuyên truyền trực quan. Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch Hội trại tại xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi). Công an tỉnh cũng đang có kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự. Kế hoạch tổ chức giải võ thuật kết hợp văn nghệ quần chúng tại sân vận động xã Tịnh Khê cũng đang được tiến hành. Đài Phát thanh- Truyền hình tỉnh và Sở VHTT&DL tỉnh cũng đã liên lạc và làm việc với Đài Phát thanh- Truyền hình, Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang để thống nhất chương trình, kế hoạch và nối sóng trực tiếp.


-PV: Xin cảm ơn ông!


                      TRỊNH PHƯƠNG
                               
  (thực hiện)
 


.