Chủ động phòng chống dịch bệnh do vi-rút Ebola

09:08, 20/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dịch bệnh do vi-rút Ebola hiện đang bùng phát ở một số nước Tây  Phi khiến hơn 1.000 người tử vong. Ngành y tế nước ta đang tập trung triển khai công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn ông Hồ Minh Nên-Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xoay quanh công tác này.  

PV: Xin ông cho biết thông tin về dịch bệnh do vi-rút Ebola gây nên?

Ông Hồ Minh Nên: Dịch bệnh do vi-rút Ebola là một bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, gây tử vong cao ở các nước Tây Phi. Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến nay có khoảng 2.000 trường hợp mắc bệnh do vi-rút Ebola và đã có hơn 1.000 người tử vong. Nguồn lây truyền bệnh Ebola xuất phát từ động vật. Ổ chứa mầm bệnh chính là dơi ăn quả; ngoài ra còn có tinh tinh, khỉ đột, chuột, linh dương…Vi-rút cũng có thể lây từ người sang người qua tiếp xúc với da, niêm mạc tổn thương, dịch tiết cơ thể của người hoặc động vật. Triệu chứng mắc bệnh thường sốt đột ngột, đau cơ, nhức đầu và đau cổ họng, tiếp theo đó là ói mửa, tiêu chảy, phát ban, suy giảm chức năng thận…Thời gian ủ bệnh từ 2-21 ngày. Hiện nay chưa có vắc-xin phòng ngừa vi-rút Ebola.

PV: Ngành y tế tỉnh ta có kế hoạch phòng chống dịch bệnh do vi-rút Ebola như thế nào, thưa ông?

Ông Hồ Minh Nên: Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công văn của UBND tỉnh, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch để phòng chống dịch bệnh do vi-rút Ebola gây nên. Trước mắt, trung tâm chỉ đạo các bộ phận kiểm dịch y tế tăng cường kiểm tra, giám sát các thủy thủ tàu viễn dương được cơ quan chức năng cho phép lên bờ vào Quảng Ngãi. Những trường hợp này sẽ được kiểm tra thân nhiệt và khai báo tờ khai tình hình sức khỏe. Triển khai kế hoạch phòng chống dịch bệnh do vi-rút Ebola đến hệ thống y tế dự phòng toàn tỉnh nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm ca bệnh. Nhất là lưu ý đối tượng là người Quảng Ngãi từ Châu Phi trở về và khách du dịch vãng lai có thời gian du dịch các nước và Châu Phi trong vòng 21 ngày.

Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tổng hợp nhu cầu, vật tư, trang thiết bị hiện có và bổ sung để tham mưu lên các cấp kịp thời bổ sung và thành lập các khu cách li nhằm chủ động ứng phó khi phát hiện tình huống có dịch bệnh xảy ra. Cùng với đó, chúng tôi phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết và cách phòng chống bệnh.

Hiện bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, không có vắc-xin dự phòng nên cách phòng bệnh hữu hiệu nhất là mỗi người dân trong cộng động cần phải tự vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên với xà phòng, dung dịch sát khuẩn; vệ sinh nhà cửa thường xuyên… Nếu có dấu hiệu ho, sốt, mệt mỏi thì nên đến các cơ sở y tế để kịp thời kiểm tra.

PV: Xin cảm ơn ông!


  KIM NGÂN (thực hiện)
 


.