Trường Cao đẳng Y tế Đặng Thùy Trâm: Nâng cao chất lượng đào tạo

03:06, 16/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nay là năm đầu tiên Trường CĐ Y tế Đặng Thùy Trâm tuyển sinh hệ cao đẳng. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quốc Hưng-Hiệu trưởng nhà trường xoay quanh công tác tuyển sinh và định hướng đào tạo.

*PV: Xin ông cho biết điểm mới trong công tác tuyển sinh năm nay của trường?

*Ông Nguyễn Quốc Hưng: Đây là năm đầu tiên trường tuyển sinh bậc cao đẳng. Trường áp dụng hình thức xét tuyển. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh hệ CĐ là 50 SV ngành điều dưỡng. Trường cũng sẽ tuyển sinh các ngành hệ trung cấp chuyên nghiệp, với tổng số 405 chỉ tiêu, gồm các ngành: Điều dưỡng đa khoa; hộ sinh; y sĩ y khoa; dược sĩ; kỹ thuật viên xét nghiệm; y sĩ y học cổ truyền. Ngoài ra, trường còn tuyển sinh 100 chỉ tiêu dược sĩ trung cấp hệ vừa học vừa làm.

*PV: Trường đã chuẩn bị các nguồn lực để phục vụ công tác tuyển sinh cũng như việc đào tạo trong năm học mới như thế nào, thưa ông?

*Ông Nguyễn Quốc Hưng: Năm học 2014-2015 được nhà trường xác định là năm đột phá trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo. Trường đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để phục vụ tốt công tác tuyển sinh, đồng thời chuẩn bị nhân lực, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại. Thời gian nhận hồ sơ đối với bậc CĐ là sau khi các trường ĐH công bố kết quả thi ĐH khối B. Đối với hệ trung cấp, trường nhận hồ sơ theo 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 5.5 đến ngày 4.7.2014. Đợt 2 từ ngày 5.7 đến ngày 8.8.2014. Đối với trung cấp hệ vừa học, vừa làm, nhận hồ sơ từ ngày 5.5 đến ngày 30.10.2014. Trong thời gian đến, trường sẽ tăng cường công tác đầu tư để mở rộng ngành đào tạo, hướng đến tổ chức thi tuyển để chủ động nguồn tuyển sinh.

*PV: Đâu là giải pháp để nhà trường đảm bảo chất lượng đào tạo?

*Ông Nguyễn Quốc Hưng: Trường được Bộ GD&ĐT ra quyết định nâng cấp từ trung cấp lên cao đẳng vào năm 2013. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nên nhà trường chưa tiếp nhận cơ sở của Trường ĐH Phạm Văn Đồng tại địa điểm 986 Quang Trung, TP.Quảng Ngãi. Tập trung cho công tác tuyển sinh hệ cao đẳng, nhà trường xác định bên cạnh việc tăng cường đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất thì việc bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giảng viên đóng vai trò quan trọng hàng đầu để nâng cao chất lượng đào tạo.

Hiện tại, trường có 120 cán bộ, giảng viên. Trong đó có 6 bác sĩ chuyên khoa II; 33 thạc sĩ; 14 bác sĩ chuyên khoa I và 67 cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng. Ngoài ra, nhà trường đang tạo điều kiện cho 4 cán bộ trẻ đi học thạc sĩ, tiến sĩ; cử các giảng viên có trình độ sau đại học thuộc lĩnh vực y tế (chuyên khoa I, II) đi đào tạo chuyển đổi sang thạc sĩ, tiến sĩ. Hiện có 2 cán bộ đang học bác sĩ chuyên khoa II. Để phục vụ công tác giảng dạy trong năm học mới, trường đầu tư hơn 3 tỷ đồng mua sắm các trang thiết bị mới như máy thở, máy siêu âm; hình giải phẫu và các loại hóa chất, thuốc…

Nhà trường đã và đang kết hợp chặt chẽ theo cơ chế “Viện-Trường” với các trung tâm y tế trong và ngoài tỉnh để phát huy vai trò của các bác sĩ, điều dưỡng ở các bệnh viện; tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương và của tỉnh để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng từng bước hiện đại hóa nhà trường, đặc biệt là kêu gọi các nguồn lực tài chính để xây dựng trường trên khu đất mới. Năm học này, trường tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học; tăng cường rèn luyện cho HSSV về tư duy độc lập, sáng tạo và kỹ năng vận dụng kiến thức vào chăm sóc người bệnh; khai thác có hiệu quả các trang thiết bị, mô hình giảng dạy, mô hình thực tập, tăng kỹ năng thực hành tiền lâm sàng và lâm sàng, kỹ năng thuyết trình và khả năng làm việc theo nhóm cho HSSV để nâng cao chất lượng đào tạo.
 

KIM NGÂN (thực hiện)
 


.