Bằng chứng lịch sử và pháp lý khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam

11:06, 27/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đầu tháng 7 này, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) sẽ tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu  “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”  tại Quảng Ngãi. Để hiểu thêm về nội dung và ý nghĩa của triển lãm này, PV.Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Cao Tánh – Phó GĐ Sở TT&TT.

*PV: Ông có thể cho biết nội dung và quy mô của cuộc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” sắp được tổ chức ở tỉnh ta?

*Ông TRẦN CAO TÁNH: Tiếp nối các cuộc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” được tổ chức ở một số tỉnh, thành trong năm 2013 và đầu năm 2014, lần này, theo kế hoạch thì triển lãm sẽ được tổ chức ở Quảng Ngãi tại 2 địa điểm là Bảo Tàng tổng hợp tỉnh (từ ngày 1- 6.7) và tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải tại huyện Lý Sơn (từ 2-4.7).

Triển lãm sẽ trưng bày, giới thiệu với công chúng những tư liệu, văn bản, hiện vật và nhiều bản đồ là tập hợp các nguồn tư liệu, bản đồ đã được công bố của các nhà nghiên cứu ở trong nước và quốc tế; trong đó có nhiều bản đồ của Việt Nam và các nước phương Tây công bố từ nhiều thế kỷ trước chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Triển lãm còn trưng bày nhiều phiên bản Hán Nôm, Việt ngữ, Pháp ngữ, các châu bản triều Nguyễn liên quan trực tiếp đến việc khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các tư liệu, văn bản, ấn phẩm trưng bày là bằng chứng hùng hồn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; đồng thời cũng bác bỏ những luận điệu xuyên tạc lịch sử, những yêu sách chủ quyền phi lý của phía Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và các vùng biển, đảo khác trên Biển Đông.

Về quy mô thì đây là cuộc triển lãm về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa lớn nhất, có hệ thống nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh ta.

*PV: Xin ông nói rõ hơn những tư liệu, văn bản, hiện vật và bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa được trưng bày lần này?

*Ông TRẦN CAO TÁNH:  Ban tổ chức sẽ trưng bày, giới thiệu đến công chúng các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ XVII đến đầu thế kỷ XX, khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong đó, đáng chú ý là sưu tập gồm bộ châu bản triều Nguyễn có niên đại từ thời Minh Mạng (1820-1841) đến triều Bảo Đại (1925-1945) phản ánh quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền một cách liên tục dưới triều Nguyễn, do Ủy ban Biên giới Quốc gia (thuộc Bộ Ngoại giao) nghiên cứu, tuyển chọn, biên dịch, công bố và do nhà nghiên cứu Phan Thuận An sưu tầm, hiến tặng.

Có 102 ấn phẩm là các công trình nghiên cứu, sách giáo khoa, từ điển bách khoa, tạp chí, hồi ký của những nhà hàng hải, thương gia, nhà truyền giáo phương Tây, được xuất bản tại các nước phương Tây từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX có những thông tin liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa và chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này.

Sưu tập gồm 95 bản đồ và 4 cuốn atlas tuyển chọn từ hơn 260 bản đồ và các atlas liên quan đến vấn đề chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, do Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng sưu tầm và do ông Trần Thắng, Việt kiều ở Hoa Kỳ sưu tầm ở hải ngoại trao tặng. Những bản đồ này chứng tỏ từ thế kỷ XVI, XVII các triều đại phong kiến Việt Nam đã khai phá và xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong khi đó, những bản đồ Trung Quốc do phương Tây xuất bản từ thế kỷ XVI – XX và cả những bản đồ Trung Quốc do chính nhà nước Trung Quốc xuất bản trước đây đã chứng tỏ nước này không liên quan gì đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như những vùng biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

*PV: Với những bằng chứng lịch sử và pháp lý như vậy thì mục đích của triển lãm lần này hướng đến điều gì?

*Ông TRẦN CAO TÁNH: Có 3 vấn đề mà triển lãm lần này muốn hướng đến. Thứ nhất là những bằng chứng lịch sử và pháp lý đã khẳng định Việt Nam xác lập chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa cũng như những vùng biển đảo khác của Việt Nam từ rất sớm, bằng con đường hòa bình và được các triều đại phong kiến, các nhà nước Việt Nam thời cận đại và hiện đại liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền một cách hợp pháp.

Thứ hai, qua các tư liệu, bản đồ do các nước phương Tây và do chính Trung Quốc công bố hàng trăm năm qua đã chứng tỏ Trung Quốc không có liên quan gì đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà họ gọi là Tây Sa và Nam Sa. Những tư liệu, bản đồ này chính là chứng cứ để bác bỏ luận điểm sai trái của Trung Quốc về  cái gọi là “chủ quyền lịch sử” của Trung Quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; đồng thời cũng bác bỏ những tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc đối với hai quần đảo này, cũng như những vùng biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Thứ ba là, triển lãm cho thấy người dân Việt Nam, dù ở trong nước  hay ở nước ngoài luôn có ý thức về  việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Cũng qua cuộc triển lãm này sẽ góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, nhất là giới trẻ  trong việc bảo vệ chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Một khi lòng yêu nước được khơi dậy thì cả nước sẽ đoàn kết một lòng sẵn sàng hành động vì cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền đất nước.

*PV: Xin được cảm ơn ông!
 

  XUÂN THIÊN
(thực hiện)

 


.