Bà Ngô Thị Kim Ngọc- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh:
Tháng công nhân 2014 là đợt cao điểm về chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động

02:05, 12/05/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Năm 2014 là năm thứ ba triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 77-TB/TƯ của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc đồng ý lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng Công nhân”.  Tại Quảng Ngãi, tháng công nhân năm nay sẽ diễn ra với rất nhiều hoạt động có ý nghĩa, qua đó nhằm hướng tới mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ)

Nhân “Tháng công nhân” năm nay, phóng viên báo Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi với bà Ngô Thị Kim Ngọc- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về ý nghĩa cũng như những hoạt động của “Tháng công nhân” trên địa bàn tỉnh.

Thưa bà, bà có thể cho biết ý nghĩa của việc lấy tháng 5 làm “Tháng công nhân” ?
 

Bà Ngô Thị Kim Ngọc.
Bà Ngô Thị Kim Ngọc.

Ngày 24.2.2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Thông báo số  77-TB/TƯ về tổ chức “Tháng Công nhân”, trong đó đồng ý chủ trương lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng Công nhân”. Năm nay, cùng với hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929-28.7.2014), các cấp công đoàn cả nước sẽ tổ chức một loạt các hoạt động hưởng ứng “Tháng Công nhân” (tháng 5.2014). Đây cũng là đợt cao điểm về chăm lo, bảo vệ quyền lợi người lao động”

Thông qua đó nhằm tôn vinh giai cấp công nhân, nâng cao vị thế của đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị, góp phần làm tốt hơn chức năng tập hợp, đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Vậy, “Tháng công nhân” năm nay được triển khai trên địa bàn tỉnh như thế nào?

Chủ đề của “Tháng công nhân” năm nay là “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”. Trước hết, đây là đợt tổ chức học tập, sinh hoạt chính trị sâu rộng trong đoàn viên, CNVCLĐ. Để triển khai hiệu quả mục đích, vai trò và ý nghĩa của “Tháng công nhân” năm nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung vào các hoạt động trọng tâm.

Trong đó đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về lịch sử Ngày Quốc tế Lao động 1.5; truyền thống đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam gắn với các hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân viên chức lao động.

 

Giải bóng đá Báo Quảng Ngãi-Cúp bia Dung Quất là một trong những hoạt động tích cực hưởng ứng
Giải bóng đá Báo Quảng Ngãi-Cúp bia Dung Quất là một trong những hoạt động tích cực hưởng ứng "Tháng công nhân" năm 2014.


Thứ hai, đó là tháng công nhân sẽ dịp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong đoàn viên công đoàn và CNVCLĐ. Tập trung thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp; biểu dương, tôn vinh những tấm gương có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, doanh nghiệp làm tốt chính sách việc làm, quan tâm chăm lo đời sống người lao động; trao tặng sổ tiết kiệm, nhà “Mái ấm công đoàn”, giúp đỡ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Đồng thời, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, khảo sát, nắm bắt tình hình đời sống văn hóa, tinh thần, việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và các chế độ chính sách của người lao động. Qua đó, đưa ra những kiến nghị, đề xuất nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc của người lao động. Phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ và đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đợt 1.5, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở.

Trong hàng loạt các hoạt động diễn ra xuyên suốt đó, thì điểm nhấn của “Tháng công nhân” năm nay tại Quảng Ngãi là gì, thưa bà?

“Tháng công nhân” năm nay lấy chủ đề là “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì vậy LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức đêm biểu dương, tôn vinh CNLĐ, chủ doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và hoạt động xã hội từ thiện vào dịp sinh nhật Bác (19/5).

Qua thực tế, những năm gần đây, rất nhiều doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về chế độ chính sách cho CNVCLĐ, qua đó tạo sự phấn khởi, nỗ lực và sự hăng say làm việc trong CNVCLĐ, góp phần đưa các doanh nghiệp ngày càng phát triển, vượt qua được giai đoạn khó khăn.

Ngoài ra, trong đêm biểu dương, tôn vinh này, LĐLĐ tỉnh cũng sẽ tiếp tục phát động sự chung tay góp sức của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tiếp tục xây dựng và phát triển Quỹ mái ấm công đoàn.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc, đồng thời thể hiện tình cảm, sự chung sức chia sẻ khó khăn với CNVCLĐ, giúp CNVCLĐ ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, lao động, góp phần cùng tỉnh xóa nhà tạm cho nhân dân, cùng nhau xây dựng nông thôn mới.

Liên quan đến Quỹ “mái ấm công đoàn”. Từ năm 2012, LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập Quỹ “mái ấm công đoàn” nhằm chia sẻ khó khăn với CNVCLĐ. Từ khi thành lập đến nay, đã có rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và CNVCLĐ đóng góp ủng hộ với số tiền lên trên 2,9 tỷ đồng. Từ số tiền trên, đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 78 ngôi nhà Mái ấm công đoàn với số tiền hơn 2,55 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong "Tháng công nhân" năm nay, một hoạt động cũng hết sức ý nghĩa nữa là Công đoàn các Khu công nghiệp, Khu kinh tế Dung Quất, LĐLĐ các huyện, thành phố sẽ tổ chức “Ngày hội công nhân” tại địa phương, đơn vị nhằm thu hút đông đảo người lao động và doanh nghiệp tham gia.

Cảm ơn bà Ngô Thị Kim Ngọc về cuộc trao đổi này!

 

M.Toàn (thực hiện)


.