Ông Cao Chức – Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Ngãi:
Tập trung di dời hạ tầng kỹ thuật điện phục vụ mở rộng Quốc lộ 1

01:04, 04/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn Quảng Ngãi khá chậm. Ngoài di dời, giải tỏa dân cư, trong giải phóng mặt bằng còn liên quan đến nhiều công trình thuộc hạ tầng kỹ thuật như lưới điện, nước, cáp viễn thông, cáp truyền hình... Đối với phần việc của ngành điện, Công ty Điện lực Quảng Ngãi  đang tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương để sớm di dời lưới điện nằm trong khu vực Quốc lộ 1 mở rộng. Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo Công ty Điện lực Quảng Ngãi (QNPC) thừa nhận, ngành cũng đang đối mặt với không ít khó khăn.

*P.V: Ông cho biết về tình hình thực hiện việc di dời các công trình điện của QNPC đến thời điểm này?

*Ông CAO CHỨC: Thực hiện việc di dời, lắp đặt công trình hạ tầng kỹ thuật  phục vụ công tác giải phóng mặt bằng đối với Dự án mở rộng Quốc lộ 1 trên địa bàn Quảng Ngãi, QNPC đã xác định đơn vị có 194 vị trí phải di dời và lắp đặt lại. Đến thời điểm này chúng tôi đã di dời được 5 vị trí và đang triển khai thi công 10 vị trí.

*P.V: Như vậy so với số vị trí phải di đời và lắp đặt, kết quả triển khai thực hiện chưa đạt yêu cầu đặt ra?

*Ông CAO CHỨC: Tiến độ di dời, lắp đặt trạm biến áp và trụ điện chậm là do quá trình triển khai thi công chúng tôi gặp một số vướng mắc. Cụ thể là chưa có mặt bằng thi công đến 179 vị trí. Trong đó, đoạn đường do Sở GTVT làm chủ đầu tư vướng đến 109 vị trí, tại các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa và Đức Phổ. Đoạn đường do Công ty TNHH BOT Thiên Tân – Thành An làm chủ đầu tư vướng 70 vị trí tại các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ.

*P.V: Để xử lý những vướng mắc trên QNPC đã tiếp nhận chỉ đạo nào từ UBND tỉnh và việc thực hiện như thế nào?

*Ông CAO CHỨC: Ngày 25.2.2014, UBND tỉnh có văn bản thông báo là chủ đầu tư phải tích cực phối hợp với địa phương thực hiện ngay các thủ tục thu hồi đất chi tiết để trình UBND huyện, thành phố phê duyệt phương án và chi trả tiền cho hộ dân. Công việc này phải hoàn thành trước 31.3.2014 (trừ các hộ thuộc diện tái định cư). Tuy nhiên, đối với công tác thu hồi đất, áp giá đền bù... là việc không đơn giản. Ví dụ như đoạn BOT La Hà – Đức Phổ, nhiều điểm chưa thống nhất được vị trí tái định cư và chắc chắn rằng, sẽ mất rất nhiều thời gian để thực hiện công tác này. Vì vậy, để đảm bảo việc cấp điện liên tục, ổn định cho khách hàng sử dụng điện, chúng tôi đã chủ động phối hợp cùng chính quyền địa phương thỏa thuận với các hộ dân để có mặt bằng thi công. Ngoài ra, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, QNPC đã làm việc với Sở GTVT và Công ty TNHH BOT Thiên Tân – Thành An để bàn các phương án di dời, lắp đặt công trình hạ tầng kỹ thuật của QNPC để giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án mở rộng Quốc lộ 1. Ở đây chúng tôi nhận được sự hợp tác tích cực của Công ty TNHH BOT Thiên Tân – Thành An. Ngoài ra, Chúng tôi đã có văn bản gửi Cục Quản lý đường bộ III và Sở GTVT Quảng Ngãi đề nghị cấp phép thi công...

*P.V: Trước nhiều vướng mắc trong di dời, lắp đặt các công trình hạ tầng kỹ thuật của điện lực, lãnh đạo QNPC đã có những đề xuất, kiến nghị gì để “khơi thông” công tác này?

*Ông CAO CHỨC: Chúng tôi đã kiến nghị với các Bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh Quảng Ngãi nhiều nội dung cần giải quyết sớm để công tác di dời, lắp đặt các công trình của chúng tôi nói riêng và công tác giải phóng mặt bằng nói chung đảm bảo tiến độ và kế hoạch; nhất là thực hiện đúng cam kết của UBND tỉnh  với Chính phủ về công tác này.


Đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), QNPC đề nghị EVN kiến nghị với Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đôn đốc các chủ đầu tư mở đường nhanh chóng đền bù giải phóng mặt bằng, để ngành điện lực di dời lưới điện ra khỏi phạm vi ảnh hưởng mở đường; kiến nghị với Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ III nhanh chóng cấp phép thi công công trình theo hồ sơ mà QNPC đã gửi.

Đối với những đoạn mở rộng Quốc lộ 1 qua khu dân cư tại các khu vực như phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi), thị trấn La Hà, thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa)... không có hành lang đường bộ để bố trí các kết cấu hạ tầng lưới điện, chúng tôi đã đề nghị EVN và UBND tỉnh có ý kiến với Chính phủ và Bộ GTVT cho mở rộng hành lang tại các khu vực này từ thiết kế... để tạo điều kiện cho các công trình hạ tầng kỹ thuật bố trí xây dựng trên hành lang đường bộ.


THANH TOÀN (thực hiện)
 


.