Lập thành tích chào mừng 85 năm Ngày thành lập Công đoàn

09:03, 13/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014 sẽ kỷ niệm 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929- 28.7.2014). Do đó, ngay từ đầu năm 2014, các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Ngãi đã đẩy mạnh các hoạt động thi đua lập thành tích chào mừng  sự kiện này. Đó là nội dung trao đổi của bà Ngô Thị Kim Ngọc - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh với PV. Báo Quảng Ngãi.

*PV: Xin bà cho biết mục đích, ý nghĩa của các hoạt động chào mừng 85 năm thành lập Công đoàn Việt Nam trong năm 2014?

*Bà Ngô Thị Kim Ngọc: Năm 2014 là năm thứ 2 các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh... Do đó, việc tổ chức các hoạt động chào mừng 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tổ chức công đoàn, ngày hội lớn của CNVC-LĐ. Các hoạt động này nhằm giúp cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ hiểu rõ hơn về quá trình xây dựng và phát triển trong 85 năm qua của Công đoàn Việt Nam; quá trình phát triển và sự đóng góp của Công đoàn Quảng Ngãi. Đồng thời, cũng là dịp để tuyên truyền cho các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể và nhân dân hiểu rõ hơn, sâu hơn, kỹ hơn về vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn trong đời sống xã hội. Các hoạt động này còn tranh thủ sự đồng tình, đóng góp, ủng hộ tổ chức công đoàn của tỉnh ngày càng phát triển.

Các hoạt động chào mừng được chỉ đạo sâu rộng từ cơ sở đến huyện, công đoàn ngành, công đoàn cấp tỉnh. Công tác tuyên truyền được đổi mới về nội dung, phong phú trên nhiều phương diện, phương thức hoạt động. Chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng tại địa phương, đơn vị, ngành mình bằng các hình thức như: Phối hợp với Báo Quảng Ngãi, Đài PT-TH tỉnh củng cố, nâng cao chuyên trang, chuyên mục Lao động và Công đoàn; nâng cao chất lượng hoạt động của bản tin trên webisite của LĐLĐ tỉnh để tuyên truyền kết quả 85 năm phát triển và trưởng thành của Công đoàn Việt Nam, sự phát triển của Công đoàn Quảng Ngãi. Trong đó, LĐLĐ sẽ tập trung chỉ đạo việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội về Luật Công đoàn, Luật Lao động; tuyên truyền việc thực hiện Hiến pháp, đặc biệt là Điều 10 được giữ lại trong Hiến pháp…

*PV: Bà có thể nói rõ hơn các hoạt động chào mừng mà các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang triển khai?

*Bà Ngô Thị Kim Ngọc: Chuỗi hoạt động chào mừng 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam được tổ chức cao điểm từ đầu quý II đến quý III/2014. Những hoạt động nổi bật sẽ diễn ra trong Tháng công nhân, có sự phối hợp, tham gia của nhiều sở, ngành, đoàn thể, Ban quản lý các KCN, KKT Dung Quất và doanh nghiệp. Tháng công nhân sẽ được tổ chức sâu rộng hơn năm 2013, cùng với đó là chuỗi các hoạt động do LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Y tế triển khai chương trình tư vấn, khám bệnh, cấp thuốc cho công nhân, lao động tại DN. Vận động CNVC-LĐ đóng góp xây dựng Quỹ mái ấm công đoàn. Phối hợp với Báo Quảng Ngãi, Liên đoàn Bóng đá tỉnh tổ chức giải bóng đá tranh cúp bia Dung Quất  trong CNVC-LĐ…

Trong phong trào thi đua, LĐLĐ triển khai đợt thi đua cao điểm, kết hợp sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và chương trình phát động thi đua của UBND tỉnh cùng với đợt phát động thi đua cao điểm của Tổng LĐLĐ Việt Nam nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, chào mừng Đại hội Mặt trận các cấp. LĐLĐ tỉnh sẽ tìm chọn những công trình, sản phẩm tiêu biểu để gắn biển chào mừng 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; tổ chức Hội thi Cán bộ công đoàn giỏi; LĐLĐ tỉnh tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức công đoàn cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp... Tổ chức kết nạp đoàn viên, thi tìm hiểu “Công đoàn Việt Nam 85 năm xây dựng, phát triển”; biểu dương chủ doanh nghiệp, cán bộ công đoàn, cán bộ nữ hai giỏi, công nhân lao động tiêu biểu; biểu dương những tập thể cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…

*PV: Để các hoạt động trên thành công, tạo sức lan tỏa lớn trong cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ, LĐLĐ tỉnh có những giải pháp gì thưa bà?

*Bà Ngô Thị Kim Ngọc: Ngay từ đầu năm 2014, LĐLĐ tỉnh đã tham mưu, cùng phối hợp với UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan, công đoàn các cấp, các doanh nghiệp thực hiện tốt Nghị định 191/CP về thu kinh phí công đoàn. Trong đó, điểm mới là phải phối hợp thu cho được kinh phí công đoàn ở những nơi chưa có tổ chức công đoàn để lấy kinh phí hoạt động.

LĐLĐ tỉnh xin ý kiến Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy về những hoạt động lớn. Đối với chương trình phối hợp liên tịch với các sở, ngành, LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp sơ kết và ký mới ngay để tuyên truyền. Bởi các hoạt động công đoàn không chỉ riêng tổ chức công đoàn, mà phải có sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành. Trong đó có sự chỉ đạo của Đảng, sự phối hợp của chính quyền, sự chung tay góp sức của nhiều sở, ban, ngành, hội, đoàn thể cùng các doanh nghiệp,… mới đưa hoạt động công đoàn vào đời sống thiết thực, cụ thể và sinh động được.

*PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!


Bá Sơn
 


.