Công ty Điện lực Quảng Ngãi tiếp nhận lưới điện nông thôn: Thuận lợi hơn cho hộ dùng điện

08:03, 09/03/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông Huỳnh Văn Nhì - Phó Giám đốc công ty Điện lực Quảng Ngãi đã khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi về tình hình tiếp nhận, nâng cấp cải tạo lưới điện nông thôn và bán điện đến hộ tiêu dùng.

*P.V: Đến thời điểm này tình hình mạng lưới điện và cung cấp điện cho vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh như thế nào, thưa ông?

*Ông HUỲNH VĂN NHÌ: Đến nay, Công ty Điện lực Quảng Ngãi (QNPC) đã cung cấp điện cho 14/14 huyện, thành phố, gồm 184/184 xã, phường, thị trấn đã có điện; huyện đảo Lý Sơn có 2 xã An Hải và An Vĩnh được cấp điện bằng nguồn Diesel tại chỗ, xã An Bình dùng pin năng lượng mặt trời.

QNPC bán điện chiếm gần 46% số hộ toàn tỉnh tại 104 xã, phường, thị trấn và 26 xã bán xen kẽ với 9 tổ chức quản lý điện nông thôn gồm 7 công ty cổ phần điện của các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Đức Phổ, Nghĩa Hành và Minh Long và 2 HTX. Các tổ chức này bán điện đến khoảng 54% số hộ toàn tỉnh tại 53 xã và 26 xã bán xen kẽ với QNPC.

Quảng Ngãi là một trong 25 tỉnh trong toàn quốc tham gia Dự án Năng lượng điện nông thôn giai đoạn II (RE II). Dự án được thực hiện tại 72 xã thuộc 6 huyện. Phần đường dây trung áp và trạm biến áp do Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVN CPC) làm chủ đầu tư: Xây dựng mới 245 km, cải tạo gần 43 km, xây dựng mới 372 trạm biến áp (tổng dung lượng 42.658kVA), cải tạo 99 trạm biến áp (tổng dung lượng 19.645kVA); tổng dự toán được duyệt là 126,5 tỷ đồng. Phần đường dây hạ áp và công tơ do UBND tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, gồm xây dựng mới trên 1.046 km, cải tạo gần 47 km, lắp đặt mới 128.036 công tơ. Tổng vốn thực hiện trên  327 tỷ đồng.

Dự án RE II tại Quảng Ngãi đã hoàn thành. Hiện nay toàn bộ lưới điện hạ áp của các xã nằm trong Dự án RE II, UBND tỉnh giao cho 6 công ty cổ phần điện huyện quản lý, bán lẻ đến hộ dân.

*P.V: QNPC thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi về tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn như thế nào?

*Ông HUỲNH VĂN NHÌ: QNPC đã lập Đề án tiếp nhận lưới điện hạ áp trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trình EVN CPC và UBND tỉnh. Đồng thời tích cực phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các chủ tài sản để tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn của 21 xã không tham gia Dự án RE II theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Ngày 15.11.2013, UBND tỉnh Quảng Ngãi có thông báo, thống nhất về nguyên tắc bàn giao lưới điện nông thôn của các công ty cổ phần điện huyện cho QNPC quản lý và giao cho Sở Công thương làm việc cụ thể với UBND 6 huyện và công ty cổ phần điện huyện để tạo sự đồng thuận, nhất trí giữa các bên. Sau khi có thông báo của UBND tỉnh, đầu năm 2014, QNPC đã báo cáo với Sở Công thương, UBND các huyện để đề nghị bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho QNPC quản lý, bán lẻ đến hộ.

*P.V: Ông đánh giá thế nào về hiệu quả xã hội đối với địa phương và hộ tiêu thụ sau khi QNPC tiếp nhận lưới điện nông thôn?

*Ông HUỲNH VĂN NHÌ:  Sau khi tiếp nhận lưới điện, QNPC tiến hành ngay thay thế công tơ, sửa chữa các đường dây không đảm bảo an toàn bằng nguồn vốn sửa chữa lớn và sửa chữa thường xuyên để cải tạo, nâng cấp lưới điện nhằm phục vụ nhu cầu của địa phương ngày càng tốt hơn. QNPC thực hiện bán điện đến hộ dân theo giá quy định của Nhà nước. Chất lượng điện năng và an toàn được cải thiện rõ rệt. QNPC đầu tư đến tận công tơ. Công tơ kẹp chì, có kiểm định đúng quy định của Luật Đo lường. Hộ dân dùng điện có hợp đồng mua bán điện, có hoá đơn tiền điện minh bạch. Khách hàng được hưởng các dịch vụ điện. Chính quyền địa phương không còn phải thường xuyên giải quyết các vụ khiếu nại, kiến nghị trong sử dụng điện như trước đây.

Việc đầu tư cải tạo nâng cấp, mở rộng lưới điện, góp phần chỉnh trang hạ tầng nông thôn hiện đại và văn minh hơn, cung cấp điện ổn định cho sinh hoạt cũng như phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương, góp phần hoàn thành tiêu chí về điện trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

*P.V: Các dự án ngành điện đang đầu tư để hoàn thiện lưới điện sau khi tiếp nhận và hoàn thiện lưới điện theo tiêu chí số 4 về nông thôn mới?

*Ông HUỲNH VĂN NHÌ: Từ năm 2008 đến nay, QNPC đã đầu tư gần 29 tỷ đồng để nâng cấp, cải tạo, hoàn thiện tối thiểu lưới điện tại một số xã ở huyện Trà Bồng, Ba Tơ, Sơn Tịnh, Bình Sơn, Đức Phổ, Tư Nghĩa...
Hiện nay, EVN CPC đang triển khai các dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện nông thôn tiếp nhận, lưới điện vùng sâu, vùng xa bằng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á và Ngân hàng Tái thiết Đức.
Mục tiêu của dự án là cải tạo, nâng cấp các lưới điện kém chất lượng, mất an toàn. Xây dựng mới lưới điện để chống quá tải, giảm bán kính cấp điện, cấp điện cho một số khu vực dân cư chưa có điện nhằm nâng cao chất lượng cung cấp điện, nâng cao độ tin cậy, an toàn, giảm tổn thất điện năng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương có dự án.
  

THANH TOÀN (thực hiện)
 


.