Quyết tâm xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện

10:02, 17/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia là nhiệm vụ thiêng liêng mà lực lượng BĐBP được vinh dự giao trọng trách. Trong điều kiện tình hình biển đảo  diễn biến ngày càng phức tạp, để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó, BĐBP phải nỗ lực hết mình, không ngừng đổi mới, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, phấn đấu xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện. PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc phỏng vấn đại tá Ngô Duy Mười – Chỉ huy trưởng BCH BĐBP tỉnh xoay quanh vấn đề này.

* PV: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm của BĐBP tỉnh trong năm 2014?

* Đại tá Ngô Duy Mười: Những ngày sau Tết này, gắn với việc tổ chức ra quân huấn luyện để phát động thi đua cao điểm trong toàn lực lượng lập thành tích chào mừng Ngày truyền thống BĐBP (3.3) và thi đua hoàn thành nhiệm vụ chào mừng 60 năm Ngày thành lập QĐND Việt Nam vào cuối năm 2014. Đây là nhiệm vụ thi đua xuyên suốt trong khối thi đua lực lượng vũ trang. BĐBP tỉnh đã tập trung đẩy mạnh việc chỉ huy, điều hành nhiều nhiệm vụ hướng đến chào mừng ngày truyền thống BĐBP Việt Nam. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là theo dõi, quản lý chặt chẽ chủ quyền vùng biển của tỉnh. BĐBP tỉnh đã tập trung tuyên truyền cho bà con ngư dân theo từng nhóm ngành nghề, trong đó coi trọng nhóm ngành nghề đánh bắt xa bờ và đánh bắt dài ngày trên các vùng biển, chủ yếu là vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa.

Cùng với nhiệm vụ trên biển thì việc xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện cũng là nhiệm vụ chủ yếu được triển khai trong toàn lực lượng. Trong đó coi trọng việc công tác tư tưởng, làm đòn bẩy để thực hiện xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện. Đổi mới, nâng cao chất lượng quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, pháp luật và định hướng tư tưởng, hành động cho bộ đội. Đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP”. Tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống cho bộ đội. Xây dựng các đơn vị xanh- sạch- đẹp có chất lượng, đạt hiệu quả cao…

Thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh với các đối tượng tội phạm trên biển, nhất là các tàu buôn lậu, gian lận thương mại, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, chất nổ. Kịp thời thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn các tàu thuyền bị nạn trên biển…

* PV: Đồng chí nhận định về hoạt động khai thác, đánh bắt của ngư dân trong mùa biển mới, trong đó có nhiệm vụ tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo như thế nào?

* Đại tá Ngô Duy Mười:  So với những năm trước thì thời gian gần đây, ngư dân tỉnh ta đã có điều kiện hơn về phương tiện tàu thuyền, máy móc hiện đại nên họ đánh bắt liên tục trong điều kiện thời tiết cho phép. Trong những ngày Tết vừa qua, nhiều tàu thuyền không nghỉ mà tranh thủ khai thác, rất hiệu quả. Trong điều kiện đó, BĐBP cũng đã hỗ trợ, chia sẻ, cập nhật những thông tin về thời tiết, tình hình trên các vùng biển để bà con yên tâm đánh bắt theo nhu cầu.

BĐBP với bà con ngư dân có mối quan hệ rất mật thiết. Đã tuyên truyền cho bà con ngư dân về việc gắn khai thác đánh bắt với bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. Trong quá trình đánh bắt, thường xuyên cung cấp thông tin cho đất liền về những dấu hiệu tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển của nước ta. Cùng với đó là nhắc nhở bà con ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường biển trong quá trình đánh bắt. Với những chuyến biển đầu năm của ngư dân đầy ắp sản lượng cá khiến chúng tôi cũng rất vui mừng. Đây là tín hiệu rất vui và hy vọng bà con ngư dân có một mùa biển nhiều thành công.  

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

X.THIÊN (thực hiện)

 


.