Ông Đinh Văn Ngọc – Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn: Tạo động lực mới để đưa NMLD Dung Quất phát triển

01:02, 25/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày NMLD Dung Quất đón dòng sản phẩm đầu tiên, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Đinh Văn Ngọc – Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), về những thành quả mà NMLD Dung Quất đã đạt được.

*PV: Ông có thể điểm lại những cột mốc quan trọng của NMLD Dung Quất trong 5 năm qua?

*Ông Đinh Văn Ngọc: Hơn 5 năm qua, NMLD Dung Quất đã có nhiều hoạt động mang tính lịch sử. Vào lúc 20 giờ ngày 22.2.2009, NMLD Dung Quất đã đón dòng sản phẩm xăng dầu đầu tiên. Ngày 25.5.2010, quá trình chạy nghiệm thu đã thành công, NMLD Dung Quất đã vận hành 100% công suất thiết kế, đảm bảo an toàn, sản xuất ra tất cả các các chủng loại sản phẩm theo đúng thiết kế, đạt chất lượng cao. Ngày 30.5.2010, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã chính thức nhận bàn giao NMLD Dung Quất từ Tổ hợp nhà thầu Technip và giao cho BSR trực tiếp quản lý điều hành. Ngày 6.1.2011, NMLD Dung Quất chính thức được Thủ tướng Chính phủ cắt băng khánh thành.

Năm 2012, hoạt động sản xuất kinh doanh của NMLD Dung Quất gặp nhiều khó khăn do phải dừng 62 ngày để bảo dưỡng, xử lý dứt điểm tồn tại kỹ thuật. Tuy nhiên, nhà máy đã chế biến và xuất bán ra thị trường 5,6 triệu tấn sản phẩm xăng, dầu các loại, doanh thu đạt gần 128 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước trên 17 ngàn tỷ đồng. Năm 2013, BSR đã hoàn thành vượt mức toàn bộ các mục tiêu đã đề ra trước 54 ngày, nhập 7,3 triệu tấn dầu thô (vượt hơn so với thiết kế là 6,5 triệu tấn), sản xuất và bán ra thị trường 6,6 triệu tấn sản phẩm các loại, tổng doanh thu trên 154 ngàn tỷ đồng, đạt 141% kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước trên 28,4 ngàn tỷ đồng, đạt 212 % kế hoạch năm. Năm 2013 cũng là năm đầu tiên NMLD Dung Quất hoạt động có lãi gần 3.000 tỷ đồng.

Đặc biệt, tính đến đúng ngày 22.2.2014, NMLD Dung Quất đã đạt thành tích có mức độ quốc tế trong vận hành 560 ngày liên tục không có sự cố.

*PV: Những thành công của NMLD Dung Quất trong 5 năm qua là rất đáng tự hào. Vậy đâu là động lực mới để NMLD Dung Quất tiếp tục phát triển?

*Ông Đinh Văn Ngọc: Trong bối cảnh hiện nay, khi các dự án lọc hóa dầu khác đã và đang được đầu tư dưới nhiều hình thức tại Việt Nam, thì những vấn đề về cạnh tranh công nghệ, nhân lực, thương mại, thị trường... ngày càng trở thành những thách thức đối với tương lai của NMLD Dung Quất. Để biến những thách thức đó trở thành động lực mới, làm cho BSR tiếp tục sản xuất an toàn, kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững là trách nhiệm và sứ mệnh của đội ngũ cán bộ lãnh đạo cũng như tập thể người lao động Công ty.

Trong thời gian đến, BSR sẽ thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, mang tính đột phá. Đó là chiến lược về mở rộng và nâng cấp nhà máy, tìm kiếm nguồn dầu thô nguyên liệu đầu vào, tái cấu trúc và cổ phần hóa Công ty, xác định nguồn vốn khả thi để phục vụ đầu tư cho giai đoạn từ nay đến năm 2025. Mục tiêu của Công ty là vào năm 2021, NMLD Dung Quất sẽ được mở rộng, nâng công suất lên 10 triệu tấn/năm. Để hoàn thành mục tiêu này, BSR đang tìm kiếm các đối tác để huy động nguồn vốn khoảng 1,5 – 2 tỷ USD. Hiện tại, Tập đoàn Gazpromnet  (Nga) đã đưa ra đề xuất mua tới 49% vốn điều lệ của BSR. Và NMLD Dung Quất cũng đang nghiên cứu phương án mở rộng đầu tư theo cả 2 hướng, tự làm và hợp tác cùng với Gazpromnet.

*PV: Ông vừa nhấn mạnh “trách nhiệm và sứ mệnh” của thành viên BSR, dường như, ông rất tâm đắc với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân mà BSR đang sở hữu?

*Ông Đinh Văn Ngọc: Đúng là như vậy! Với đội ngũ hơn 1.400 nhân sự được đào tạo bài bản trong tất cả các lĩnh vực, họ xứng đáng là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực hạ nguồn của ngành dầu khí. Ví dụ như, khi NMLD Dung Quất mới đi vào vận hành, có gần 200 chuyên gia nước ngoài trực tiếp tham gia điều hành, thì bây giờ con số này chỉ còn khoảng 20, các vị trí khác đều được kỹ sư Việt Nam thay thế hoàn hảo. BSR đã hợp tác với những nhà thầu hàng đầu thế giới về thiết kế, công nghệ, vận hành... Nhờ đó, đội ngũ kỹ sư, công nhân của BSR được đào tạo bài bản, chính quy với tiêu chuẩn quốc tế, tích lũy nhiều kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và vận hành nhà máy. Tháng 5.2014, NMLD Dung Quất sẽ bảo dưỡng tổng thể nhà máy đợt 2. Công việc sẽ được thực hiện bởi các chuyên gia, kỹ sư Việt Nam. Vì vậy, tôi tin rằng, lực lượng này đủ khả năng đưa NMLD Dung Quất phát triển và trợ giúp cho các nhà máy lọc dầu khác của Việt Nam trong tương lai.

NGUYỄN TRIỀU
(thực hiện)
 


.