Muốn TDTT phát triển phải đầu tư đồng bộ

04:02, 28/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng nền thể dục thể thao (TDTT) của tỉnh phát triển, tiến bộ, có tính dân tộc, khoa học và nhân dân, góp phần tích cực nâng cao sức khoẻ, thể lực, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh, làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần của nhân dân... là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. PV báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phúc Nhân- Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Quảng Ngãi xoay quanh nội dung này.

*PV: Xin ông cho biết thực trạng việc quy hoạch và đầu tư cơ sở vật chất cho ngành TDTT tỉnh ta trong thời gian qua?

*Ông NGUYỄN PHÚC NHÂN: Do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong thời gian qua, việc lập các quy hoạch, đề án cũng như đầu tư cơ sở vật chất, thiết chế cho ngành Thể dục - Thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế.  Trong khi đó, với đặc thù lĩnh vực TDTT là cần phải được trang bị đồng bộ về cơ sở vật chất, gồm hệ thống sân luyện tập và thi đấu thể thao, nhà thi đấu đạt chuẩn với không gian có khẩu độ lớn, trang thiết bị luyện tập… Đây là điều kiện quan trọng, cần thiết để phục vụ trong công tác luyện tập, tổ chức các hoạt động TDTT.

Thiết chế TDTT của các tỉnh, thành trong khu vực được đầu tư khá bài bản, đồng bộ. Trong khi đó, ở tỉnh ta hầu hết các cơ sở, công trình thể thao như: Sân vận động; nhà thi đấu, bể bơi ở khu Diên Hồng đã cũ kỹ, xuống cấp, bởi được xây dựng khá lâu, hầu hết trên dưới 20 năm. Các công trình TDTT ở các huyện, thành phố nhiều nơi chưa có. Do đó không đảm bảo tiêu chuẩn, hạn chế đáng kể trong việc tổ chức thi đấu cũng như đăng cai các giải khu vực. Với cơ sở vật chất hiện có của ngành, có thể nói rằng, các hoạt động và thành tích mà ngành TDTT đã đạt được trong những năm gần đây là đáng kích lệ. Chúng ta có những vận động viên tầm cỡ khu vực như Nguyễn Thị Bình, Trần Quốc Việt... đã đạt được nhiều huy chương trong các kỳ thi thể thao của quốc gia và khu vực.

*PV: UBND tỉnh đã phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành TDTT tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến 2025. Xin ông cho biết mục tiêu cơ bản của quy hoạch này?

*Ông NGUYỄN PHÚC NHÂN: Sở VH-TT&DL đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức lập quy hoạch phát triển ngành TDTT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025; lập quy hoạch Khu liên hợp TDTT mới tại Khu dân cư trục đường Mỹ Trà - Mỹ Khê; tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc trên toàn quốc các công trình thuộc khu Liên hợp TDTT; lập đề án xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh.

Mục tiêu cơ bản của quy hoạch ngành TDTT, đó là: Xây dựng nền TDTT của tỉnh phát triển, tiến bộ, khoa học, phù hợp với các thế mạnh hiện có và hội nhập; đẩy mạnh các hoạt động TDTT của tỉnh; phấn đấu đưa ngành TDTT đạt thứ hạng 40 tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII- năm 2014, đạt thứ hạng từ 32-36 tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII- năm 2018; góp phần nâng cao sức khỏe, thể trạng, tầm vóc và làm phong phú đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Ngoài ra còn có các mục tiêu cụ thể như: Phát triển TDTT cho mọi người (thể thao quần chúng); phát triển thể thao thành tích cao; đẩy mạnh công tác xã hội hóa; đảm bảo các điều kiện về tổ chức, con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực để phát triển TDTT trong thời gian đến.

*PV: Vậy nguồn lực tài chính đầu tư sẽ phải thực hiện như thế nào trong thời gian đến, thưa ông?

*Ông NGUYỄN PHÚC NHÂN: Ngành  TDTT xác định, với tình hình kinh tế của đất nước còn nhiều khó khăn, kinh phí dành cho đầu tư xây dựng của tỉnh còn nhiều hạn chế, do đó cần phải chủ động phối hợp với các ngành tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện. Tranh thủ các nguồn vốn ở Trung ương, của Bộ VH-TT&DL. Trong quá trình thực hiện, phải xác định phân kỳ đầu tư hợp lý, ưu tiên những công trình thực hiện cần thiết, phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, dù có đầu tư từng hạng mục, trước sau nhưng phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch, đồng bộ, khớp nối với nhau thành quần thể. Ngoài ra, ngành sẽ tích cực kêu gọi xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân cùng chung sức đầu tư, xây dựng và phát triển ngành TDTT.

Theo quy hoạch phát triển ngành TDTT tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 vừa được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt thì chương trình đào tạo VĐV phát triển thể thao thành tích cao có tổng kinh phí 352,5 tỷ đồng; dự án Khu Liên hợp TDTT 742,4 tỷ đồng; dự án nhà thi đấu đa năng 250 tỷ đồng và dự án đầu tư xây dựng thể chế TDTT của 14 huyện, thành phố là 480 tỷ đồng.

Với quyết tâm của ngành VH-TT&DL, sự phối hợp của các ngành, sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tôi tin rằng, cơ sở vật chất, các công trình TDTT trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến sẽ được từng bước đầu tư và hoàn thiện, đáp ứng mong muốn của các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh.


*PV: Xin cảm ơn ông!


Phú Đức (thực hiện)
 


.