Hải quan Quảng Ngãi: Đẩy mạnh các giải pháp để thu thuế xuất nhập khẩu

03:02, 26/02/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngay từ những ngày đầu năm, ngành Hải quan Quảng Ngãi đã thực hiện các giải pháp đồng bộ để thu thuế XNK. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Quang - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ngãi.

*PV: Ông có thể khái quát về bức tranh thu thuế XNK năm 2014?

*Ông Lê Văn Quang: Trước khi xây dựng chỉ tiêu thu thuế năm 2014, ngành hải quan Quảng Ngãi đã theo dõi và phân tích tình hình thực tế từ nguồn thu trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2012 đến nay, nguồn thu chủ yếu là từ dầu thô nhập khẩu chiếm 85 - 90% trên tổng số thu tại Quảng Ngãi. Năm 2014 này, Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn dự kiến nhập khẩu từ 20.000 - 30.000 thùng/ngày. Tuy nhiên, công ty có kế hoạch ngừng hoạt động để bảo dưỡng 60 ngày. Như vậy, dự kiến lượng dầu thô nhập khẩu từ nước ngoài về trong năm 2014 là 7,6 triệu thùng, kết hợp với yếu tố biến động về giá dầu thô thế giới, tỷ giá ngoại tệ, thời gian nghỉ bảo dưỡng định kỳ, đột xuất... chúng tôi dự báo, số thu thuế GTGT từ dầu thô nhập khẩu năm 2014 là 2.050 tỷ đồng. Các nguồn thu khác khoảng 150 tỷ đồng. Như vậy, trên cơ sở phân tích đánh giá, năm 2014, Quảng Ngãi chỉ thu thuế XNK khoảng 2.200 tỷ đồng.  

Tuy nhiên, năm 2014, Bộ Tài chính giao dự toán thu NSNN 2.650 tỷ đồng. Một con số cao hơn nhiều so với thực tế.

*PV: Dự báo tình hình nguồn thu không mấy khả quan, vậy những ngày ra quân đầu năm, ngành hải quan đã gặt hái được những gì?

*Ông Lê Văn Quang: Những ngày đầu năm, ngành hải quan Quảng Ngãi luôn phân công cán bộ chuyên môn túc trực ở các cảng 24/24giờ. Lượng hàng hóa thông qua cảng Dung Quất và Sa Kỳ gần 270.000 tấn, trị giá gần 49 triệu USD. Các mặt hàng thông qua cảng chủ yếu là dăm gỗ, máy móc thiết bị...Trong số này, lượng hàng XNK đăng ký làm thủ tục hải quan là 13 doanh nghiệp, với gần 300.000 tấn, trị giá hơn 64 triệu USD. Các mặt hàng XNK chủ yếu là dầu nhiên liệu Fuel Oil (FO), dăm gỗ, quần áo các loại, máy móc thiết bị, bàn ghế gỗ, vải các loại, máy móc thiết bị, chất xúc tác... Qua đó, ngành hải quan đã thu nộp ngân sách khoảng 237,6 tỷ đồng, đạt gần 9% chỉ tiêu giao.

*PV: Ngành hải quan sẽ thực hiện những giải pháp như thế nào để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu năm 2014?

*Ông Lê Văn Quang: Ngay từ đầu năm, ngành đã quán triệt đến cán bộ công nhân viên chức của ngành về các chính sách thu thuế. Đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, tạo thông thoáng cho các doanh nghiệp đăng ký thủ tục hải quan; công khai minh bạch các văn bản, chính sách thuế, các mặt hàng được miễn giảm để các doanh nghiệp nắm bắt. Ngành sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao đạo đức, trách nhiệm của cán bộ, thông quan nhanh hàng hóa, tránh lưu kho, lưu bãi. Kiểm tra sau thông quan, tránh tiềm ẩn lậu thuế xuất, nhập khẩu. Ngành sẽ tăng cường phòng chống buôn lậu, thương mại, khai hàng đúng mã thuế, tránh thất thoát thu thuế.  Hiện nay, ngành đang thử nghiệm ứng dụng hệ thống VNACCS/VCIS để làm thủ tục hải quan. Vào đầu tháng 4.2014, ngành sẽ áp dụng các thủ tục hải quan thông qua hệ thống này. Khi sử dụng hệ thống này, việc khai báo hoàn toàn tự động, sẽ hạn chế được thời gian, tránh thất thoát nguồn thu.  

*PV: Các giải pháp thu thuế năm nay có điểm gì khác biệt so với các năm trước, thưa ông?

*Ông Lê Văn Quang: Nhận định thu thuế XNK năm nay sẽ giảm nhiều không chỉ nguyên do ở Nhà máy lọc dầu mà còn các doanh nghiệp, công ty cũng sẽ giảm mạnh. Đơn cử như Công ty CP Đường Quảng Ngãi thì chỉ thu khoảng 10% so với tổng số thu năm 2013. Năm 2013, nguồn thu XNK từ các sản phẩm của công ty khoảng 30 - 40 tỷ đồng, thì năm nay dự kiến chỉ khoảng 3 - 4 tỷ đồng. Các chính sách miễn giảm thuế các mặt ưu tiên năm nay cũng được triển khai, nguồn thu XK từ cát nhiễm mặn cũng không còn, bởi, tỉnh đã chỉ đạo ngừng xuất khẩu mặt hàng này. Vì vậy, bên cạnh thực hiện các giải pháp thu thuế, ngành hy vọng đến các mặt hàng XNK từ các dự án VSIP hoạt động sớm, các dự án đã đình trệ trong những năm qua, nay khởi động trở lại. Ngành sẽ thực hiện phương châm: "thu đúng, thu đủ, nộp cho Nhà nước".

TRƯỜNG AN (thực hiện)
 


.