Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

07:01, 26/01/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn chưa đầy một tháng nữa là sẽ đến ngày hội tòng quân đợt 1 năm 2014. Đợt này 1.200 thanh niên tỉnh ta sẽ lên đường nhập ngũ trong những ngày đầu năm mới. Nhân dịp này, PV báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với đại tá Võ Đình Dũng – Phó Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh về công tác này.

*PV: Ngày 15.2, 6 huyện, thành phố của tỉnh sẽ tiến hành giao quân đợt 1.2014. Vậy xin Đại tá cho biết công tác chuẩn bị cho ngày hội tòng quân năm nay thế nào?

*Đại tá VÕ ĐÌNH DŨNG: Đến thời điểm này, công tác gọi công dân nhập ngũ đợt 1.2014 tại 6 huyện, thành phố trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc khám tuyển, chốt xong danh sách số thanh niên trúng tuyển với các đơn vị nhận quân. Hiện tại, các địa phương đang tiến hành phát lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên và sẽ hoàn thành vào ngày 28.1. Nhìn chung, các địa phương giao quân đợt 1 có thực lực đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu. Số thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ ở các địa phương đều đảm bảo với số dư từ 120% đến 270% so với chỉ tiêu giao quân.

Bộ CHQS tỉnh đã nhận đủ số quân trang từ Bộ Quốc phòng. Hiện đang chuyển về kho của cơ quan quân sự các huyện, thành phố. Sau Tết, từ ngày 10 – 14.2 sẽ tiến hành đưa quân trang về các xã. Chiều 14.2, các địa phương cấp xã sẽ tổ chức gặp mặt thanh niên nhập ngũ và cấp cho thanh niên.

Qua theo dõi, hầu hết thanh niên trúng tuyển có tư tưởng ổn định xác định rõ nhiệm vụ của mình. Với những thanh niên đi làm ăn xa, sau khi khám tuyển đủ điều kiện sức khỏe thì anh em cũng đã xác định được tư tưởng là yên tâm lên đường nhập ngũ. Gia đình cũng yên tâm, phấn khởi động viên con em lên đường làm nghĩa vụ với Tổ quốc.

*PV: Để đảm bảo hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân đợt 1, từ nay đến ngày giao quân, đặc biệt là trong thời gian đón Tết, các thành viên trong Hội đồng NVQS các cấp được phân công nhiệm vụ như thế nào, thưa đại tá?

*Đại tá VÕ ĐÌNH DŨNG: Trong thời gian trước, trong và sau Tết, Hội đồng NVQS tỉnh sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên thực hiện những công việc sau: Từ nay đến trước Tết, Hội đồng NVQS các địa phương phải hoàn thành việc phát lệnh nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyền.

Trong Tết, cử các đồng chí có trách nhiệm, đảng viên ở cơ sở đến từng nhà để thăm Tết, kết hợp với việc kiểm tra theo dõi sự có mặt của thanh niên ở địa phương. Bên cạnh việc thăm hỏi, động viên là nhắc nhở thanh niên vui chơi Tết lành mạnh, hạn chế bia rượu để phòng tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật. Sau Tết thì tiến hành phúc tra sức khỏe toàn bộ thanh niên trúng tuyển, phối hợp với các đơn vị nhận quân điều chỉnh, bổ sung những biến động về quân số nếu có, chốt danh sách lần cuối để đảm bảo số lượng quân số đạt yêu cầu theo chỉ tiêu, với phương châm chọn người nào chắc người đó. Ngoài ra, Hôi đồng NVQS các địa phương phải hợp đồng chặc chẽ với các đơn vị nhận quân, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thâm nhập trên hồ sơ và chốt quân số.

*PV: Đánh giá sơ bộ về các bước gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2014 trong thời gian qua, đại tá có thể cho biết về những mặt tích cực cũng như hạn chế nếu có để có thể rút ra những kinh nghiệm?

*Đại tá VÕ ĐÌNH DŨNG: Thời gian thực hiện các bước tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đợt 1 năm 2014 chủ yếu tập trung vào quý IV/2013. Đây là thời điểm thời tiết không thuận lợi, mưa bão kéo dài, lũ lụt nặng nề xảy ra trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó thì số lượng thanh niên trong diện sẵn sàng nhập ngũ đi làm ăn xa khá lớn (30 – 40%). Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương… đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt, sát với tình hình thực tế của từng địa phương. Có thể khẳng định, đến thời điểm này, các địa phương giao nhận quân đợt 1 đã có được thực lực thanh niên trúng tuyển đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Bên cạnh những mặt tích cực thì công tác gọi công dân nhập ngũ thời gian qua vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Chẳng hạn cấp ủy, chính quyền của một số ít xã, phường, thị trấn còn chủ quan, chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đúng mức, còn ỷ lại vào ngành quân sự. Việc phối hợp giữa ngành quân sự với một số ngành còn hạn chế nên chưa phát huy hết sức mạnh tổng hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo. Một số địa phương ở cơ sở chưa chú trọng đúng mức đến công tác tuyên tuyền, vận động người dân và thanh niên về trách nhiệm và nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của công dân, nên chưa có tính thuyết phục cao… Trong thời gian đến, chúng tôi sẽ khắc phục những hạn chế này để công tác gọi công dân nhập ngũ được tốt hơn.


*PV: Xin cảm ơn đồng chí!


XUÂN THIÊN (thực hiện)
 


.