Vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ bị xử phạt đến 200 triệu đồng

01:12, 27/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Oai- Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh với PV. Báo Quảng Ngãi xoay quanh vấn đề thanh tra, kiểm tra ATVSTP trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014.

*P.V: Hiện nay, người tiêu dùng rất lo ngại về vấn đề ATVSTP, nhất là  vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Ông đánh giá thế nào về vấn đề này?

*Ông NGUYỄN VĂN OAI: Tình hình ATVSTP cuối năm luôn là vấn đề rất đáng lo ngại. Đây là thời điểm mà nhu cầu sử dụng thực phẩm trong nhân dân tăng cao. Trước nhu cầu đó, các cơ sở tăng công suất chế biến, sản xuất  để có thêm lợi nhuận. Các nguồn hàng thực phẩm nội, ngoại nhập cuối năm cũng khá phong phú nên nguy cơ không đảm bảo ATVSTP rất cao. Các mặt hàng thực phẩm không bảo đảm chất lượng, hàng giả, hàng nhái, không rõ nguồn gốc… có cơ hội trà trộn vào tiêu thụ gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, sau vụ việc nhiều người ngộ độc và 6 ca tử vong ở Quảng Ninh do “Rượu nếp 29 Hà Nội” gây ra vì có hàm lượng methanol cực cao là hồi chuông cảnh báo về tình trạng vi phạm các quy định ATVSTP ngày càng phức tạp. Mới đây, Chi cục cũng đã lấy 6 mẫu rượu trên địa bàn tỉnh gửi Viện Paster Nha Trang để kiểm nghiệm độ an toàn để khuyến cáo đến người tiêu dùng. Dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 vừa rồi, toàn tỉnh cũng đã ghi nhận 32 trường hợp ngộ độc riêng, lẻ. Đây là những số liệu cảnh báo đến người tiêu dùng khi sử dụng, bảo quản thực phẩm trong dịp Tết năm nay.

*P.V: Vậy Chi cục sẽ có biện pháp gì để bảo đảm ATVSTP vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán 2014?

(Ông NGUYỄN VĂN OAI: Để bảo đảm ATVSTP cho người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán 2014, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP tỉnh đã được thành lập, gồm: Sở Công thương, Chi cục ATVSTP, Quản lý thị trường, Sở NN&PTNT và Cảnh sát môi trường Công an tỉnh. Đoàn sẽ bắt đầu kiểm tra từ đầu tháng 1 đến ngày 15.1.2014. Cùng với đó, tại 14 huyện, thành phố và các xã, phường cũng sẽ lập các đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quản lý. Đoàn kiểm tra của tỉnh sẽ tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm với số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị. Bên cạnh đó, đoàn cũng sẽ tập trung giám sát, kiểm tra công tác quản lý ATVSTP ở cấp cơ sở. Còn các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở dịch vụ ăn uống chủ yếu do cấp huyện, xã tiến hành thanh, kiểm tra theo phân cấp quản lý.

Chúng tôi cũng xác định, sẽ tập trung kiểm tra vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu vi phạm các quy định về ATVSTP, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong các dịp lễ Tết. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc kiểm tra các mặt hàng rượu, nem, chả, bánh, mứt; những mặt hàng có khả năng sử dụng các chất phụ gia độc hại dùng trong sản xuất thực phẩm này như: Hàn the, các phẩm màu, chất tẩy trắng thực phẩm độc hại… Qua kiểm tra nếu có kết quả dương tính với các chất phụ gia này thì sẽ lấy mẫu xét nghiệm, cơ sở nào vi phạm sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo luật định.

*P.V: Đợt thanh tra, kiểm tra lần này có những điểm gì mới?

*Ông NGUYỄN VĂN OAI: Thứ nhất là, công tác chuẩn bị kiểm tra khá chu đáo và chủ động. Mọi năm chúng tôi phải chờ hướng dẫn từ Trung ương triển khai về mới xây dựng kế hoạch. Còn năm nay, ngay từ tháng 10.2013, chúng tôi đã chủ động chỉ đạo cho Trung tâm y tế dự phòng các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm tra các nguồn gốc thực phẩm để giám sát ngay từ ban đầu những nguồn hàng nhập về, các nguồn nguyên liệu chuẩn bị nhân dịp Tết. Thứ hai là, công tác phối hợp kiểm tra giữa các ngành được chặt chẽ hơn.

Trong đợt này, nếu cơ sở nào vi phạm chúng tôi sẽ áp dụng khung xử phạt mới theo Nghị định số 178/2013/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm” có hiệu lực kể từ ngày 31.12.2013. Với quy định này, mức xử phạt hành chính bằng tiền nặng hơn gấp nhiều lần so với Nghị định 91/CP trước đây. Theo đó, mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức. Ngoài ra, những cá nhân, tổ chức có hành vi sản xuất, vận chuyển, buôn bán thực phẩm bẩn, mất an toàn còn phải chịu nhiều hình phạt bổ sung khác.

*P.V: Xin cảm ơn ông!


 KIM NGÂN  (thực hiện)
 


.