Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát trọng tải xe

01:12, 14/12/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là khẳng định của thượng tá Hồ Văn Thư- Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ, Đường sắt Công an tỉnh trong cuộc trao đổi mới đây với PV. Báo Quảng Ngãi.

*PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay?

*Thượng tá HỒ VĂN THƯ: Ngay từ đầu năm, Phòng CSGT Đường bộ, Đường sắt đã chủ động tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh 9 kế hoạch cao điểm tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT. Sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật tập trung kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, chở quá tải, quá số người quy định, xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật phương tiện… Qua đó, đã phát hiện, lập biên bản, xử lý 70.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ nhiều ôtô và môtô xe máy các loại; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe: 695 trường hợp. Tổng số tiền Kho bạc Nhà nước thu từ xử phạt trên 21 tỷ đồng.


Bên cạnh đó đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT,  nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông... Nhờ đó, tai nạn giao thông giảm trên cả 3 mặt: Số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2012. Cụ thể, xảy ra 136/143 vụ TNGT đường bộ và đường sắt (giảm 7 vụ = 5%), chết 136/146 người (giảm 10 người = 7%), bị thương 69/72 người (giảm 3 người = 4%).

*PV: Bên cạnh những mặt đạt được thì còn những hạn chế nào?

*Thượng tá HỒ VĂN THƯ: Tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. TNGT tuy có giảm nhưng chưa  vững chắc. Nguyên nhân chủ yếu là:

Phương tiện giao thông tiếp tục gia tăng. Từ đầu năm đến nay, đã có gần 2.000 xe ôtô và hơn 38.000 môtô, xe máy đăng ký mới trên địa bàn tỉnh, nâng tổng số phương tiện đăng ký quản lý đến nay là: 17.303 ôtô và 520.462 môtô, xe máy. Ngoài ra, một số lượng lớn phương tiện từ các nơi khác đến địa phương tham gia thi công các công trình, dự án như: Thủy điện Đăkđrinh, hồ chứa nước Nước Trong, KCN VSIP Quảng Ngãi, dự án mở rộng QL 24… trong đó có nhiều phương tiện chở vật liệu xây dựng hoạt động liên tục, gây hư hại cầu, đường và mất  trật tự ATGT.

Tuyến QL 1, 24 và 24B còn tồn tại nhiều "điểm đen" về TNGT, tụ điểm giao thông phức tạp, mặc dù đã kiến nghị nhiều lần nhưng chậm được khắc phục. Qua khảo sát năm 2013, có 8 điểm đen về TNGT và 20 tụ điểm giao thông phức tạp. Một số đoạn đường trên tuyến QL 1, mặt đường bị sụt lún, tạo thành rãnh sâu dễ gây cho lái xe mất tay lái, chưa có hệ thống chiếu sáng, dễ xảy ra TNGT vào ban đêm. Một số cầu xuống cấp, bề rộng mặt cầu nhỏ hơn đường là nguyên nhân tiềm ẩn dễ xảy ra TNGT như cầu La Hà, Bầu Giang, Châu Ổ…

Đáng chú ý, sau cơn bão số 14 và nhất là đợt lũ lụt từ ngày 15 đến 18.11.2013 tỉnh ta bị ảnh hưởng rất nặng nề, nhiều đoạn đường, cầu cống trên tuyến QL 1, 24 bị ngập nước, sạt lở, sụt lún nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra, vẫn còn một bộ phận nhỏ người tham gia giao thông bất chấp các quy định của pháp luật về TTATGT...

*PV: Vậy đơn vị đã có biện pháp gì cho vấn đề này thưa đồng chí?

*Thượng tá HỒ VĂN THƯ: Để đảm bảo cho nhân dân đi lại, vui Xuân, đón Tết được thuận lợi, an toàn trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán Giáp Ngọ- 2014, ngay từ thời điểm này đơn vị đã đề ra các biện pháp công tác cần tập trung thực hiện, như:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về TTATGT, gắn với tuyên truyền "Tiêu chí văn hóa giao thông đường bộ" của Bộ VH-TT&DL; trong đó, phối hợp với các doanh nghiệp vận tải tuyên truyền Luật giao thông đường bộ kết hợp với giáo dục đạo đức nghề nghiệp của lái xe; thông báo vi phạm của các tổ chức, cá nhân trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ huy; huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và phối hợp với các lực lượng khác tăng cường tuần tra kiểm soát cả công khai, bí mật, xử lý vi phạm về TTATGT nhằm giảm TNGT trên cả ba mặt: Số vụ, số người chết và số người bị thương, đem lại bình yên cho mọi người, mọi nhà và những tuyến đường...


Năm 2014 cũng là Năm an toàn giao thông với chủ đề “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát trọng tải xe” nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông nghiêm trọng trong hoạt động vận tải…

*PV: Xin cảm ơn đồng chí


 P.Đức- B.Sơn
 


.