Tập trung lực lượng chống buôn lậu và gian lận thương mại trong dịp tết

06:11, 09/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là ý kiến của ông Võ Minh Tâm - Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh khi đề cập đến những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng này trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2014...

* P.V: Ông cho biết cụ thể hơn về công tác của lực lượng quản lý thị trường (QLTT) từ nay đến sau Tết Nguyên đán?

* Ông Võ Minh Tâm: Trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2014 chúng tôi sẽ tăng cường chống sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; chống buôn lậu, chống nâng giá... Trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ tập trung lực lượng và dồn sức cho công tác QLTT.

Theo đó, chúng tôi sẽ rà soát các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn bao gồm các cơ sở đang hoạt động, đã nghỉ và đang phát sinh nhằm quản lý tốt hơn hoạt động này. Trong công tác chống buôn lậu, lực lượng QLTT sẽ xây dựng tuyến cơ sở để thu thập, khai thác, xử lý thông tin, nắm chắc địa bàn, đối tượng quản lý, phối hợp tốt với các ngành liên quan và chính quyền địa phương để có biện pháp kiểm tra, xử lý đạt hiệu quả.

Lực lượng QLTT sẽ theo dõi, nắm bắt đối tượng thường xuyên buôn bán trên các tuyến đường dài nhằm đấu tranh có hiệu quả với nạn buôn lậu. Đối với công tác chống sản xuất, buôn bán hàng giả và xâm phạm về nhãn mác hàng hóa... thông qua kiểm tra kiểm soát chúng tôi kiên quyết xử lý những vi phạm này.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nữa là chúng tôi sẽ khảo sát toàn bộ các nhà cung cấp, các kênh chính cung cấp hàng hóa như bánh kẹo, nước giải khát... để nắm chắc lượng hàng hóa dự trữ phục vụ trong dịp Tết, từ đó dự báo tình hình thị trường và tham mưu tốt hơn trong công tác QLTT trên địa bàn tỉnh.

Đối với công tác chống gian lận thương mại, lực lượng QLTT sẽ thường xuyên kiểm tra việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Nếu cơ sở nào vi phạm, QLTT sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng liên quan xử lý.

* P.V: Đối với các mặt hàng kinh doanh có điều kiện thì việc tăng cường quản lý nhằm vào yếu tố nào?

* Ông Võ Minh Tâm:  Xăng dầu, khí hóa lỏng và những mặt hàng kinh doanh có điều kiện, từ đầu năm đến nay và những tháng cuối năm 2013 lực lượng QLTT đã và sẽ liên tục giám sát. Đối với nhóm kinh doanh không đủ điều kiện thì kiên quyết đình chỉ, không cho kinh doanh để đảm bảo độ an toàn, phòng chống cháy nổ, bảo vệ tính mạng và tài sản nhân dân. Chúng tôi đặc biệt chú trọng việc xử lý những trường hợp buôn bán xăng dầu trái phép. Đơn vị đủ điều kiện thì tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh

*P.V: Ngày 20.11.2013, Thông tư số 30/2013/TT-BYT của Bộ Y tế về ban hành danh mục sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi thuộc hàng hóa thực hiện bình ổn giá sẽ có hiệu lực thi hành, công tác QLTT loại hàng hóa này trên địa bàn Quảng Ngãi đã triển khai như thế nào?

* Ông Võ Minh Tâm: Ngày 16.10.2013, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo quản lý giá sữa và sản phẩm sữa theo quy định của Luật Giá trên địa bàn tỉnh và giao cho Sở Công thương (Chi cục QLTT) chủ trì, phối hợp với các Sở Tài chính, Sở Y tế, Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc kê khai giá, niêm yết giá và phân phối đến tay người tiêu dùng...


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và các bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với các sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ đến 36 tháng tuổi, sữa và các sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa động vật dưới dạng bột hoặc dạng lỏng có công bố sử dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Về công tác QLTT, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra một số nội dung sau: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; việc ghi nhãn hàng hóa theo quy định; công bố chất lượng của từng loại sản phẩm dinh dưỡng công thức, sữa...; việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, bán đúng theo giá niêm yết và kiểm tra chặt chẽ hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc nhập khẩu, xuất xứ theo quy định, nếu có dấu hiệu nghi ngờ vi phạm thì tiến hành truy xuất nguồn gốc hợp pháp của hóa đơn, chứng từ.


THANH TOÀN (thực hiện)
 


.