Không để hình thành những băng nhóm tội phạm nguy hiểm

09:11, 16/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, bộ mặt kinh tế- xã hội trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh những tín hiệu vui đó thì tình hình trật tự xã hội cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp. PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Trần Văn Dũng- Trưởng Công an TP.Quảng Ngãi về vấn đề này.
    
*PV: Thời gian gần đây, người dân thành phố có phần lo ngại về vấn đề trật tự xã hội trên địa bàn, đồng chí có suy nghĩ gì về vấn đề này?


*Thượng tá TRẦN VĂN DŨNG: Việc người dân lo ngại cũng là trăn trở của lực lượng công an chúng tôi. Với mục tiêu đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội để thành phố tập trung phát triển kinh tế- xã hội, Công an thành phố luôn tập trung đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, xây dựng phố phường bình yên. Đến thời điểm này, trên địa bàn thành phố xảy ra 131 vụ án hình sự, giảm 24 vụ so với cùng kỳ năm 2012. Song đáng lo ngại là, tội phạm ma tuý có chiều hướng gia tăng.

Đến nay, lực lượng công an đã khám phá 16 vụ với 27 đối tượng, tăng so với cùng kỳ năm 2012. Việc người dân lo ngại ở đây là, nhiều con nghiện không có tiền mua ma tuý sử dụng đã tham gia nhiều vụ cướp giật, trộm cắp rất manh động. Tuy nhiên, nhờ chủ động nắm tình hình, Công an thành phố đã khám phá thành công 14 vụ với 25 bị can tham gia trộm cắp tài sản. Về tình hình tai nạn giao thông tuy có nhiều cố gắng trong công tác tuần tra, xử lý nhưng đến nay cũng xảy ra 9 vụ làm chết 11 người, bị thương 8 người. So với năm 2012 số vụ tai nạn giao thông giảm 2 vụ, nhưng số người chết không giảm. Án kinh tế cũng có xảy ra, nhưng tính chất sự vụ không nghiêm trọng.

*PV: Vậy trên địa bàn thành phố có băng nhóm tội phạm không?

*Thượng tá TRẦN VĂN DŨNG: Việc một số băng nhóm tội phạm hoạt động trên địa bàn TP.Quảng Ngãi là có, song chúng hình thành không có tổ chức, chưa thành các băng nhóm theo cách xã hội đen, có móc nối với cơ quan công quyền, cơ quan pháp luật. Bọn chúng chỉ cấu kết với những đối tượng có tiền án, tiền sự, những thanh thiếu niên chậm tiến để cùng tham gia gây án. Trong năm 2013, Công an thành phố đã triệt phá 8 băng nhóm với 34 đối tượng, chủ yếu là trộm cắp, cướp giật... Hiện nay vẫn còn một số băng nhóm, nhưng  các đối tượng đang ẩn nấu, chưa có những hành vi manh động, vi phạm pháp luật. Quan điểm của Công an thành phố là kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này, nhất là các băng nhóm bảo kê, đòi nợ thuê, đâm chém thuê...

*PV: Người dân cho rằng, Công viên Ba Tơ hiện đang là tụ điểm tiêm chích ma tuý, cướp giật?

*Thượng tá TRẦN VĂN DŨNG: Điều đó chỉ đúng trong năm 2011 và 2012. Trước tình hình đó, cuối năm 2012, Công an thành phố đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ nhằm loại bỏ dần loại tội phạm này tại khu vực này và đến nay cơ bản không còn. Tình hình tội phạm ma tuý tuy có gia tăng nhưng chỉ là buôn bán, sử dụng nhỏ lẻ, không có quy mô lớn như một số tỉnh thành khác. Đối tượng buôn bán cũng là con nghiện, chúng lấy về sử dụng và chia cho một số con nghiện khác để kiếm lời. Qua trinh sát địa bàn và nguồn tin từ quần chúng nhân dân, lực lượng công an đã theo dõi sát đối tượng này. Đồng thời xử lý nghiêm những đối tượng nghiện có hành vi cướp giật, trộm cắp tài sản công dân nên tình hình này thời gian gần đây đã lắng xuống.

*PV: Gần đây, trên địa bàn thành phố có xuất hiện loại tội phạm chuyên vào các cơ quan, doanh nghiệp trộm cắp. Đồng chí có thể nói rõ thủ đoạn của bọn chúng.

*Thượng tá TRẦN VĂN DŨNG: Công an thành phố xác định đây là một dạng tội phạm mới không kém phần nguy hiểm. Thủ đoạn của bọn chúng rất nguy hiểm, nhưng nguyên nhân có một phần chủ quan của các cơ quan, đơn vị. Bọn chúng ăn mặc chỉnh tề, giả dạng đến quan hệ công tác, rồi vào những phòng không có người để lấy máy vi tính xách tay, điện thoại di động, két sắt. Cuối tháng 10 vừa qua, nhóm 6 đối tượng này đã dùng đoạn sắt phi 8 đi dọc các tuyến đường  trong thành phố, để ý các cơ quan, đơn vị không có người trực, nhà dân thường xuyên không có người nhà, rồi dùng đoạn sắt phá khoá cửa để vào trộm cắp tài sản. Nhóm này đã thực hiện thành công 10 vụ, lấy 2 két sắt, 3 máy vi tính với tổng tài sản và tiền mặt bị mất trên 80 triệu đồng.

*PV: Từ nay đến cuối năm Công an thành phố sẽ triển khai các biện pháp như thế nào để lập lại tình hình trật tự xã hội trên địa bàn?

*Thượng tá TRẦN VĂN DŨNG: Công an thành phố đã tham mưu để UBND thành phố chỉ đạo cả hệ thống chính trị tham gia tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, vì đây là kênh thông tin và biện pháp đấu tranh rất quan trọng. Công an thành phố sẽ kiến nghị Công an tỉnh hỗ trợ thêm lực lượng công an giao thông để cùng công an thành phố tổ chức tuần tra trên đường phố 24/24 giờ; chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với công an các xã, phường, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ tuần tra trên các địa bàn nóng từ 0 giờ đến 4 giờ sáng.

*PV: Xin cảm ơn đồng chí


             Phú Đức (thực hiện)    
 


.