Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1: Năng lực tài chính chủ đầu tư không có gì lo ngại

10:11, 05/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gần đây, dư luận cho rằng, dự án BOT mở rộng QL 1, đoạn cầu La Hà (Tư Nghĩa) đến xã Phổ Ninh (Đức Phổ), do Liên doanh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Tân và Tổng Công ty Thành An (Bộ Quốc Phòng) làm chủ đầu tư (gọi tắt là công ty) triển khai thực hiện không đúng tiến độ. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Kim Lập- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Tân về vấn đề này.

*PV: Ông nghĩ gì về việc dư luận cho rằng, dự án BOT này đang bị chủ đầu tư "đắp chiếu"?

*Ông Huỳnh Kim Lập: Dư luận như thế là không đúng. Ngày 28.5.2013, Bộ GTVT ký quyết định chọn Liên doanh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Tân và Tổng Công ty Thành An (Bộ Quốc Phòng) thực hiện dự án BOT này. Dự án có quy mô toàn tuyến dài gần 30km, mở rộng mỗi bên 5m, gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ có dải phân cách giữa; sửa chữa, xây mới 12 cầu lớn, nhỏ. Trạm thu phí dự kiến xây dựng phía ngoài cầu Cát, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa). Tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng. Điểm đầu từ cầu La Hà, huyện Tư Nghĩa (nối với điểm cuối đường nối cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với QL 1) đến điểm cuối thuộc địa phận xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ.  Thời gian thi công công trình 2 năm, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015. Công ty đã tổ chức lễ khởi công dự án theo chỉ đạo của Bộ GTVT (ngày 9.6).

*PV: Nhưng sau lễ khởi công, ngoài hiện trường công trình vẫn không thấy có khởi động gì?

*Ông Huỳnh Kim Lập: Lễ khởi công chỉ là nghi thức bắt buộc phải có mà thôi, vì đây là hạng mục thuộc công trình trọng điểm quốc gia. Lúc bấy giờ nhà đầu tư mới bắt tay vào làm dự án, chưa có thiết kế kỹ thuật và mặt bằng dự án, nên chưa thể triển khai thi công ngay được. Nói như thế không có nghĩa là chúng tôi chưa làm gì. Trong thời gian chờ làm các thủ tục đầu tư và hiện nay đang vào thời điểm mùa mưa nên chúng tôi chỉ tập trung cho công tác đúc các cấu kiện bê tông, cống thoát nước ngang cho toàn dự án. Tổng giá trị khối lượng của phần việc này gần 20 tỷ đồng. Đồng thời, triển khai thực hiện hạng mục xây dựng mới tuyến đường tránh QL 1 qua thị trấn Mộ Đức. Tuyến đường này có chiều dài khoảng 8,2km, kinh phí đền bù khoảng 25 tỷ đồng. Đến nay đã thực hiện xong việc đền bù khoảng 4km và đã tiến hành bóc phân hoá thi công được gần 2km.

*PV: Đối với hạng mục mở rộng QL 1 đã thực hiện đền bù như thế nào, thưa ông?

*Ông Huỳnh Kim Lập: Rút kinh nghiệm từ dự án đường tránh QL 1 qua thị trấn Đức Phổ, chúng tôi đã ký hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất các huyện có dự án đi qua để thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, dưới sự giám sát của công ty. Hiện nay các trung tâm đang tập trung nguồn nhân lực, phương tiện để thực hiện và có sự tham gia chỉ đạo, phối hợp thực hiện của UBND tỉnh, Sở GTVT, UBND các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ…

 Tuy nhiên, cái khó hiện nay là, hồ sơ đền bù mở rộng QL 1 năm 2003 do các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện quản lý đã bị thất lạc nên việc thống kê, phân loại số hộ nào đã được đền bù, số nào chưa được đền bù không thể thực hiện được. Hiện công ty đang phối hợp với Sở GTVT để tìm hồ sơ này. Trong trường hợp hồ sơ không có, công ty sẽ đề nghị UBND tỉnh chủ trì cuộc họp các bên liên quan để có phương án thống nhất thực hiện. Phấn đấu đến tháng 12.2013 sẽ hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai thi công ngay trong tháng 12.2013 và sẽ hoàn thành dự án trong tháng 12.2015.

*PV: Một yếu tố quan trọng để hoàn thành dự án đúng tiến độ là phải đảm bảo đủ nguồn vốn. Vậy công ty thực hiện vấn đề này thế nào?

*Ông Huỳnh Kim Lập: Nguồn vốn đầu tư cho dự án này hơn 2.100 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn của chủ đầu tư chiếm 15%, còn lại vốn vay chiếm 85%. Vốn vay do Bộ GTVT tìm nguồn để chủ đầu tư thực hiện. Để thực hiện dự án này, Chủ đầu tư cũng đã ký quỹ đầu tư với Bộ GTVT 75 tỷ đồng. Tổng giá trị khối lượng mà công ty thực hiện được đến cuối tháng 10.2013 gần 100 tỷ đồng, đây là nguồn vốn tự có của công ty. Như vậy, vấn đề nguồn vốn cho dự án và năng lực tài chính của công ty  không có vấn đề gì đáng lo ngại. Chúng tôi đã ký cam kết với Bộ GTVT là sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ.
PV: Xin cảm ơn ông!


                            Phú Đức
                       
    (thực hiện)
 


.