Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2013: Vượt kế hoạch năm 8%

09:10, 08/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù nền kinh tế của đất nước gặp nhiều khó khăn, nhưng kim ngạch xuất khẩu ở Quảng Ngãi trong 9 tháng năm 2013 tăng mạnh, vượt kế hoạch cả năm. PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn An - Phó Giám đốc Sở Công thương về vấn đề này.

*PV: Xin ông cho biết tình hình xuất khẩu 9 tháng năm 2013 của tỉnh?

*Ông Nguyễn An: Có thể nói kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2013 khá sáng sủa. Quảng Ngãi đã đạt kim ngạch xuất khẩu gần 410 triệu USD, vượt 8% kế hoạch năm, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu có vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 243 triệu USD, chiếm gần 60% tổng kim ngạch xuất khẩu; tăng 42% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu có vốn đầu tư trong nước ước đạt 163 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ.

Các sản phẩm có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ thuộc các nhóm: Sản phẩm cơ khí ước đạt gần 240 triệu USD, tăng 40%; nguyên liệu giấy tăng 4%, dầu FO ước đạt hơn 48 triệu USD, tăng 107%; may mặc tăng 79%; thủy sản tăng 105%;  đồ gỗ cũng tăng đáng kể... Đây là dấu hiệu đáng mừng trước bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

*PV:  Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, vậy doanh nghiệp Quảng Ngãi làm cách nào để đạt được kết quả khả quan như vậy?

*Ông Nguyễn An: Điều đáng ghi nhận là trong bối cảnh thị trường xuất khẩu ngày càng khó khăn, Sở Công thương đã nhiều lần họp, bàn bạc trao đổi với các doanh nghiệp (DN) tìm hướng xuất khẩu. Các DN ở Quảng Ngãi cũng sớm nhận thấy muốn vượt qua khó khăn nhất định phải đầu tư thiết bị công nghệ cao để nâng cao giá trị sản phẩm. Nhờ đó các sản phẩm của các DN ở Quảng Ngãi vừa đảm bảo chất lượng tốt và luôn được cải tiến mẫu mã phù hợp với thị trường. Riêng Công ty Doosan Vina nhờ sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt nên sản phẩm vừa cung cấp được thị trường trong nước,  vừa xuất khẩu ra nước ngoài khá ổn định.

Ngoài ra, các mặt hàng xuất khẩu mang tính chất truyền thống như tinh bột mì,  đồ gỗ, may mặc và một số sản phẩm mới như cồn nguyên liệu cũng được đầu tư công nghệ sản xuất cao nên được các thị trường mới đón nhận. Riêng ngành may mặc, trước tình hình chung của cả nước là xuất khẩu khó khăn Sở Công thương đã bàn bạc trao đổi với các công ty, DN không đứng độc lập mà liên kết lại với nhau thành lập hiệp hội may để sản phẩm xuất khẩu ổn định hơn. Khi xuất khẩu được trôi chảy thì người lao động có việc làm và thu nhập ổn định.
      
*PV: Đầu tư nâng cấp thiết bị công nghệ là yếu tố quan trọng. Nhưng vấn đề tiếp cận thị trường, nhất là thị trường "khó tính", DN Quảng Ngãi đã làm gì?  

*Ông Nguyễn An: Kim ngạch xuất khẩu tăng là nhờ bên cạnh thị trường truyền thống ổn định, một số DN đã  đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường.

Nhiều thị trường "khó tính" như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc đòi hỏi tiêu chuẩn hàng hóa xuất khẩu khá cao nhưng một số DN tỉnh đã thâm nhập được các thị trường này. Các sản phẩm tinh bột mì, dăm gỗ trước đây xuất khẩu sang Trung Quất thì giờ đã được mở rộng sang Hàn Quốc, Nhật Bản. Sự mở rộng thị trường, thâm nhập vào các thị trường "khó tính" càng cho thấy DN Quảng Ngãi đã khá năng động, tìm tòi đẩy mạnh việc tiếp thị và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đó là những yếu tố góp phần làm nên thành công hiện nay và cả trong tương lai.
        
PV: Những tháng còn lại của năm 2013, ngành công thương giúp DN thế nào để duy trì sự tăng trưởng của kim ngạch xuất khẩu?


*Ông Nguyễn An: Trong 3 tháng còn lại của năm 2013, tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu từ  120 – 150 triệu USD, đưa tổng kim ngạch năm 2013 đạt khoảng 500 triệu USD, vượt kế hoạch khoảng 35%. Để đạt được kết quả trên, bên cạnh sự nỗ lực của các DN, Sở Công thương sẽ hỗ trợ DN tiếp tục tìm kiếm thị trường xuất khẩu, cập nhật thông tin thị trường nước ngoài; đồng thời sẽ tổ chức những cuộc trao đổi trực tiếp để tìm đối tác.

*PV: Xin cảm ơn ông.


          MAI HẠ (thực hiện)
 


.