Công bố hợp chuẩn: Lợi ích lớn cho doanh nghiệp

08:10, 02/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công bố hợp chuẩn cho sản phẩm không những nâng cao uy tín của doanh nghiệp (DN) và lòng tin của khách hàng đối với chất lượng sản phẩm của DN mà còn là một trong những điều kiện pháp lý cần và đủ để sản phẩm của DN được lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, hiện nay phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ta chỉ thực hiện công bố hợp quy, mà ít quan tâm đến công bố hợp chuẩn cho sản phẩm. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Phát- Chi cục phó Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quảng Ngãi về những lợi ích của việc công bố hợp chuẩn.

PV: Xin bà cho biết rõ những lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được khi sản phẩm được chứng nhận hợp chuẩn?

Bà Nguyễn Thị Phát: Những lợi ích DN sẽ nhận được khi sản phẩm được chứng nhận hợp chuẩn như sau: Chất lượng sản phẩm, dịch vụ luôn ổn định và nâng cao do duy trì liên tục sự phù hợp theo yêu cầu của tiêu chuẩn hoặc quy chuẩn kỹ thuật; giảm giá thành sản phẩm do giảm chi phí xử lý sản phẩm hỏng; giấy chứng nhận hợp chuẩn là bằng chứng tin cậy tạo niềm tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng cao uy tín của DN và được chấp nhận trong đấu thầu; tăng cơ hội cạnh tranh trên thị trường, được thừa nhận sự phù hợp với một tiêu chuẩn/quy chuẩn kỹ thuật ở cấp độ quốc gia, khu vực hay quốc tế; tạo cơ hội thuận lợi để vượt qua rào cản kỹ thuật của nhiều thị trường trên thế giới với các thỏa thuận thừa nhận song phương và đa phương. Ngoài ra, DN được xem xét miễn, giảm kiểm tra khi có chứng nhận hợp chuẩn.

PV: Vậy khi doanh nghiệp đã công bố hợp chuẩn, thì có cần phải công bố hợp quy không, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Phát: Căn cứ Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN ngày 12.12.2012:  Quy định về công bố hợp chuẩn, công bố hợp quy và phương thức đánh giá sự phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật (có hiệu lực từ ngày 27.1.2013). Công bố hợp chuẩn là hoạt động tự nguyện và công bố hợp quy là hoạt động bắt buộc. Như vậy, trong trường hợp khi DN đã công bố hợp chuẩn, bắt buộc phải công bố hợp quy chỉ khi: Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, quá trình, môi trường công bố là đối tượng được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực ban hành hoặc được quy định trong quy chuẩn kỹ thuật địa phương do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành.

PV: Thủ tục công bố hợp chuẩn được thực hiện như thế nào?


Bà Nguyễn Thị Phát: Thủ tục công bố hợp chuẩn được thực hiện theo Thông tư số 28/2012/TT-BKHCN, cụ thể: Hồ sơ công bố hợp chuẩn gửi đến Chi cục TCĐLCL như sau: Số lượng hồ sơ 1 bộ có thể nộp trực tiếp hoặc theo đường bưu điện. Thời gian giải quyết hồ sơ trong 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Thành phần hồ sơ (một trong hai trường hợp sau):

Dựa trên kết quả chứng nhận của tổ chức chứng nhận gồm có: Bản công bố hợp chuẩn; bản sao giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ khác theo quy định của pháp luật; bản sao tiêu chuẩn; bản sao Giấy chứng nhận hợp chuẩn do tổ chức chứng nhận cấp còn hiệu lực; mẫu dấu hợp chuẩn do tổ chức chứng nhận cấp.


Dựa trên kết quả tự đánh giá của DN gồm có: Bản công bố hợp chuẩn; bản sao giấy đăng ký DN hoặc giấy tờ khác theo quy định của pháp luật; bản sao tiêu chuẩn; bản sao giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn về hệ thống quản lý chất lượng; báo cáo đánh giá hợp chuẩn; bản sao Phiếu kết quả thử nghiệm mẫu có thời hạn trong vòng 12 tháng tính đến thời điểm nộp hồ sơ công bố.

Xin cảm ơn bà!


P.V (thực hiện)

 


.