90% các nhà ngoại cảm tự phong đều là rởm

08:10, 29/10/2013
.

Trao đổi với phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam,  ông Vũ Thế Khanh, Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA khẳng định, qua quá trình khảo nghiệm của đơn vị, có tới 90% các nhà ngoại cảm tự phong đều là giả.

** Thưa ông, ông có ý kiến gì về thông tin có nhà ngoại cảm lừa đảo để trục lợi từ việc tìm mộ liệt sĩ vừa công bố?
 

 Ông Vũ Thế Khanh
Ông Vũ Thế Khanh

Hiện nay trong xã hội số nhà ngoại cảm tự phong rất nhiều, trong đó trên 90% là giả, nhái.

Trong số những nhà ngoại cảm không phải lúc nào họ cũng làm đúng. Những nhà ngoại cảm thực thụ có thể làm sai nhưng đó là lỗi chuyên môn, chứ không phải là lừa đảo.

Còn những người làm nhái thì 100% là lừa đảo, họ dùng rất nhiều mánh khóe tinh vi để lừa đảo khiến cho những người nhẹ dạ tin là ngoại cảm.


**  Theo ông, các nhà ngoại cảm đóng vai trò gì trong việc tìm hài cốt liệt sĩ?

Các nhà ngoại cảm thực thụ đóng vai trò rất quan trọng. Chỉ cần có độ chính xác 60 – 70% thì có nghĩa là đã khoanh vùng được, và chi phí cũng bớt đi được 60 – 70%. Bởi vậy, theo tôi thông tin của các nhà ngoại cảm thực thụ là rất đáng tham khảo.

** Ông có lời khuyên gì đối với gia đình liệt sĩ khi đi qui tập để tìm được chính xác hài cốt thân nhân mình?

Trước hết, không nên tin vào các nhà ngoại cảm chưa được thẩm định. Nếu muốn tìm mộ liệt sĩ nên thông qua các cơ quan như Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA, Viện Khoa học hình sự. Chúng tôi sẽ bố trí các phương pháp khác nhau. Một vụ, chúng tôi có thể điều 2 đến 3 nhà ngoại cảm cùng tham gia.

Các thông tin thu được chúng tôi xâu chuỗi vào xem thông tin nào trùng khớp. Khi trùng khớp thông tin thì mới ra hiện trường. Nếu có tìm được chứng tích thì cũng vẫn phải qua công tác khám nghiệm hình sự để kiểm định lần cuối cùng, cũng có thể kiểm định gen hoặc bằng phương pháp khác, sau đó mới mời mọi người đến làm lễ truy điệu. Hiện nay đồng bào đa phần nghe các ngoại cảm giả bảo thế nào thì bốc về như vậy. Lừa đảo như vậy là xúc phạm danh dự các liệt sĩ.

** Thưa ông, với tình trạng loạn các nhà ngoại cảm tự xưng và những hành vi vụ lợi như vừa phát hiện, quan điểm của ông thế nào?

 Những đối tượng giả ngoại cảm, tôi đề nghị trừng trị thật mạnh tay. Tội thứ nhất là tội lừa đảo. Thứ hai là xúc phạm đến tín ngưỡng của nhân dân.

Những đối tượng tự xưng ngoại cảm ở các nơi đề nghị các cơ quan chức năng địa phương dẹp bỏ, vì ngoại cảm giả rất dễ làm cho xã hội chuyển sang hướng tiêu cực.

Việc sử dụng các nhà ngoại cảm giỏi để loại bỏ thông tin, khử đi những khó khăn ban đầu, coi đó là thông tin tham khảo, để cơ quan hình sự tiếp tục giải mã. Tôi cho rằng sử dụng như vậy mới theo hướng tích cực.

Nhà ngoại cảm giỏi chúng ta phải trân trọng và hướng cho họ làm tốt hơn. Không được phép để cho các nhà ngoại cảm giả xúc phạm các nhà ngoại cảm chân chính./.

** Xin cảm ơn ông !./.



Theo Vân Thiêng/VOV


.