Cần có cơ chế thống nhất về mô hình đội quản lý và tổ quản lý trật tự đô thị

08:09, 08/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mô hình đội Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) và tổ QLTTĐT ở thành phố Quảng Ngãi hoạt động đến nay đã được 10 năm. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có quy định rõ về cơ chế pháp lý của mô hình này trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Xoay quanh vấn đề này, PV. Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thành Sơn- Đội trưởng Đội QLTTĐT thành phố Quảng Ngãi (ảnh).

*PV: Ông đánh giá thế nào về sự ra đời của mô hình đội và tổ QLTTĐT?

*Ông Nguyễn Thành Sơn: Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của công tác quản lý đô thị, năm 2003, Đội QLTTĐT được thành lập và sau đó là tổ QLTTĐT ở các xã, phường cũng lần lượt được thành lập. Đây là mô hình quản lý của chính quyền đô thị được nhiều tỉnh, thành trong cả nước áp dụng, phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay của thành phố.  Chúng  tôi đã tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố, UBND các xã, phường ban hành các quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng, sử dụng vỉa hè không đúng quy định của pháp luật.

Tổng số tiền mà Đội và Tổ QLTTĐT tham mưu, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý hơn 4 tỷ đồng, trong đó vi phạm trên lĩnh vực trật tự về đất đai và xây dựng là chủ yếu. Qua đó đã tạo được nhận thức đúng đắn trong cán bộ, nhân dân về ý thức chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực đô thị; xuất hiện nhiều đoạn đường tự quản do các hội, đoàn thể phát động đã góp phần làm cho đường thông, hè thoáng tạo vẻ mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, dù ra đời 10 năm nay nhưng đây là mô hình mới nên chúng tôi vừa làm, vừa rút kinh nghiệm và hoàn thiện.

*PV: Nghĩa là, cơ chế pháp lý hoạt động của mô hình này chưa có?

*Ông Nguyễn Thành Sơn: Nói chưa có thì không đúng, vì UBND thành phố đã ban hành Quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Đội. Tuy nhiên, ngay sau khi ra đời quy định này đã bộc lộ nhiều bất cập, chưa quy định rõ về cơ sở pháp lý trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Cũng vì chưa có cơ chế thống nhất chung nên các tổ QLTTĐT xã, phường được thành lập mỗi nơi một cách, khác nhau về số lượng, tiêu chuẩn tuyển dụng và chế độ đãi ngộ; trình độ chuyên môn của cán bộ, nhân viên của đội và tổ còn nhiều hạn chế. Cụ thể là, tổ QLTTĐT các xã, phường có 45 người nhưng chỉ có 12 người có trình độ đại học, cao đẳng; phần lớn chưa được ký hợp đồng theo quy định của Nhà nước; chưa được đóng BHXH và BHYT (phường Nghĩa Chánh và Trần Phú có đóng BHYT). Còn Đội QLTTĐT của thành phố có 22 người (đều tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp), nhưng chỉ có 6 người xếp ngạch viên chức, 15 người ký hợp đồng xác định thời hạn, 1 người chưa xếp ngạch viên chức.     

Mặt khác, việc chậm ban hành Quy chế phối hợp giữa các phòng, ban, đơn vị với Đội QLTTĐT đã dẫn đến tình trạng đùn đẩy, trông chờ, ỷ lại trong việc phát hiện, tham mưu xử lý các trường hợp vi phạm hành chính trên lĩnh vực quản lý đô thị vẫn còn diễn ra; cá biệt có nơi cho rằng công việc đấy là của đội và Tổ QLTTĐT.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hiệu quả trong công tác quản lý trật tự đô thị ở thành phố Quảng Ngãi trong thời gian qua chưa đạt được như mong muốn. Cụ thể là, trung bình hàng năm vẫn còn 15-20% quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch UBND thành phố và UBND các xã, phường chưa được thực hiện. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, mua bán chưa được đẩy lùi, có nơi đã hình thành điểm mua bán cố định; tình trạng xây dựng công trình sai phép, không phép vẫn còn diễn ra mà chưa được phát hiện và xử lý kịp thời...

*PV: Vậy theo ông cần làm gì để nâng cao chất lượng công tác QLTTĐT?

*Ông Nguyễn Thành Sơn: Theo tôi, thành phố phải hoàn thiện hệ thống cơ sở pháp lý và xây dựng cơ chế thống nhất trong hoạt động của Đội và Tổ QLTTĐT. Đó là, sớm ban hành Đề án thành lập tổ QLTTĐT trực thuộc UBND các xã, phường; sửa đổi, bổ sung quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Đội QLTTĐT. Hoàn thiện quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ QLTTĐT giữa các đơn vị liên quan.

 Tạo điều kiện cho  đội hoạt động theo cơ chế đơn vị sự nghiệp công lập được ngân sách đảm bảo kinh phí hoạt động; có cơ chế chính sách thu hút cán bộ, viên chức có năng lực và trình độ chuyên môn cao, tham gia công tác lâu dài tại Đội và Tổ QLTTĐT. Đội cũng sẽ chủ động tham mưu kịp thời, chính xác cho Chủ tịch UBND thành phố xử lý các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Đối với các trường hợp lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là khu vực thí điểm tuyến phố văn minh Lê Trung Đình và Hùng Vương, vì một số người buôn bán ở đây lâu năm, qua nhiều đời trong gia đình và là nguồn thu nhập chính của họ.


PV: Xin cảm ơn ông!


Phú Đức (thực hiện)
 


.