Ông Võ Thành Đàng- Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi:
Chỉ có tận tâm, sáng tạo và đồng lòng thì mới phát triển

09:08, 29/08/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhân sự kiện Nhà máy bia Dung Quất tròn 20 năm và khánh thành dự án nâng công suất lên 100 triệu lít/năm, Báo Quảng Ngãi có cuộc trao đổi một số vấn đề về quản trị doanh nghiệp với Tổng Giám đốc Võ Thành Đàng. Ông là người “đứng mũi chịu sào” của Công ty CP Đường Quảng Ngãi, trong đó có Nhà máy Bia Dung Quất.  

*Thưa Tổng Giám đốc, Nhà máy bia Dung Quất khi mới sản xuất, công suất chỉ 3 triệu lít/ năm, sau 20 năm vươn lên gấp hơn 30 lần. Bí quyết gì để Nhà máy phát triển như vậy?

*Ông Võ Thành Đàng:  Bí quyết gì đâu! Thực ra sản xuất và kinh doanh nó như chiến đấu trên chiến trường, có lúc thắng lúc thua. Nhà máy Bia Dung Quất cũng thăng trầm lắm chứ! Có lúc tưởng như bế tắc. Mà một khi khó khăn thì áp lực dữ lắm!.

Qua trải nghiệm, thực ra có nhiều vấn đề để doanh nghiệp thành công, nhưng có hai vấn đề chính, đó là công tác quản trị và thị trường. Quản trị là nói đến vấn đề điều hành, sử dụng nguồn nhân lực, kiểm soát đầu vào, đầu ra… Còn thị trường là phải sản xuất ra cái gì mà khách hàng mong muốn. Điều quan tâm nữa là hướng đến dịch vụ tiện lợi cho người tiêu dùng. Ngoài việc sản phẩm phải bảo đảm chất lượng, mẫu mã bao bì đẹp, người tiêu dùng còn cần đến sự tận tụy, trách nhiệm của nhà sản xuất, nhất là khâu hậu mãi. Nước ngoài họ làm điều này tốt lắm, Công ty còn phải học hỏi…

*Ông là người giỏi chỉ đạo trực tiếp ở cơ sở? Chẳng hạn như khi Nhà máy Sữa Vinasoy khó khăn ông xuống sinh hoạt đảng ở đó, sau khi “vực” được sữa lên rồi ông lại qua Nhà máy Bia Dung Quất?

*Ông Võ Thành Đàng: Tôi chỉ là người điều hành theo sự phân công của Hội đồng quản trị. Thực ra trong công việc phải phát huy dân chủ thực sự. Công ty chúng tôi có một tài sản quý đó là trên 500 người có trình độ đại học, cao đẳng. Đội ngũ này đã được tôi luyện trong thực tế. Bên cạnh đó, Công ty có một Đảng bộ trên 500 đảng viên, có tổ chức Công đoàn, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên… hoạt động đồng bộ.
 
Điểm đặc biệt của Công ty là sau cổ phần hóa có đến trên 85% cổ đông là người lao động của Công ty. Họ tích cực làm việc cũng chính là để cho mình, nên người lao động rất có trách nhiệm. Mình xuống sinh hoạt, cùng làm là để nghe anh em họ nói, họ đề nghị. Bởi có những vướng mắc ở cơ sở cần có sự giải quyết của lãnh đạo Công ty, đặc biệt là khâu quản lý. Người lao động họ giỏi sáng tạo lắm!  Mình gợi ý để họ phát huy, họ đề xuất nhiều ý kiến hay.

Bên cạnh đó, qua thực tế nhiều năm làm công tác quản lý, vấn đề “cào bằng” trong thu nhập tưởng như công bằng, nhưng nó rất tai hại. Bởi cào bằng sinh ra bệnh chây lười, ỷ lại, mất động cơ phấn đấu. Người nào có khả năng, đóng góp trong sản xuất và kinh doanh hiệu quả cao thì được hưởng xứng đáng. Đối với đội ngũ quản lý cũng được phân xử công bằng, nhất là người đứng đầu. Ai quản trị tốt, hiệu quả thì thưởng. Ngược lại, những người yếu kém trong công tác quản lý đã được tập thể góp ý nhưng không vươn lên, trì trệ kéo dài, thì Công ty phải thay đổi ngay. Vấn đề là phải công khai, minh bạch để người lao động họ đóng góp. Cố gắng xây dựng một tập thể “Tận tâm, sáng tạo, đồng lòng” để phát triển. Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị Công ty đều cho ý kiến và thống nhất cao với quan điểm này.

*Nhà máy Bia Dung Quất là một trong những đơn vị của công ty có tăng trưởng nhanh, góp phần vào việc nộp ngân sách cao cho tỉnh, đồng thời đưa Công ty luôn nằm trong top 500 doanh nghiệp có doanh thu cao và 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam do VietnamReport bình chọn hằng năm. Để giữ vững thành quả đã đạt được, ông có thể cho biết đôi điều về chủ trương sắp đến?

*Ông Võ Thành Đàng: Khoa học và công nghệ ngày nay phát triển như vũ bão. Đối với ngành sản xuất, chế biến thực phẩm và nước uống như Công ty là rất cần thiết. Nếu chậm chân chỉ vài, ba năm là xem như đã lạc hậu. Áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ mới đem lại nhiều kết quả bất ngờ. Ngoài việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, còn nhiều hiệu quả khác như giảm chất thải làm ảnh hưởng môi trường, tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu đầu vào, tiết kiệm nhân lực…Vấn đề là làm sao để tiếp cận và ứng dụng nó một cách phù hợp, có hiệu quả nhất.

Cái được của Công ty là “sở hữu” đội ngũ quản lý, kỹ thuật, công nghệ dồi dào, giàu kinh nghiệm kết hợp với các chuyên gia tư vấn giỏi mời từ bên ngoài. Các nhà máy như Sữa Đậu nành Vinasoy, các nhà máy đường, Nhà máy Nước khoáng Thạch Bích… đã tích cực ứng dụng và đem lại kết quả rõ rệt. Riêng Nhà máy Bia Dung Quất cũng nằm trong lộ trình để đổi mới thiết bị và công nghệ tiên tiến nhất. Giai đoạn I mở rộng lên 75 triệu lít/năm đã kết thúc và công đoạn cuối của giai đoạn 2 lên 100 triệu lít/năm coi như đã xong. Đây có thể nói là những chủ trương mang tính đột phá đối với nhà máy bia. Bởi, thiết bị và công nghệ được nhập đồng bộ từ các nước tiên tiến ở Châu Âu, bảo đảm cho sản phẩm chẳng những có chất lượng cao nhất mà còn ổn định lâu dài.

Ngoài việc tập trung đầu tư cho khoa học - công nghệ, Công ty còn quan tâm đến các tiêu chí quản lý doanh nghiệp mang tính quốc tế. Đó là áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến như ISO, HACCP, 5S... Bởi nền kinh tế nước ta đang hội nhập sâu vào quốc tế, vì vậy sản phẩm làm ra chẳng những tiêu thụ ở trong nước mà vươn ra cả các châu lục…

MINH ĐIỀN (thực hiện)
 


.