Ông Trần Công Hòa - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh:
Đẩy mạnh công tác quản lý tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng...

08:08, 03/08/2013
.

(QNg)-  Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) là tổ chức trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ngãi, có chức năng tham mưu, giúp Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực TCĐLCL sản phẩm, hàng hóa; thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước và quản lý các dịch vụ công về lĩnh vực TCĐLCL trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật. Ông Trần Công Hòa - Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết những nhiệm vụ và kết quả hoạt động của đơn vị trong 7 tháng qua...

 P.V: Xin ông cho biết nhiệm vụ và quyền hạn của Chi cục?

Ông TRẦN CÔNG HÒA: Chi cục được UBND tỉnh giao 16 nhóm nhiệm vụ và quyền hạn. Ở đây tôi chỉ đề cập một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là: Nghiên cứu, xây dựng trình Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ để trình cấp có thẩm quyền dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, văn bản triển khai thực hiện cơ chế, chính sách và pháp luật của Nhà nước về TCĐLCL sản phẩm, hàng hóa phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh. Hướng dẫn, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các chương trình, quy hoạch, kế hoạch hoạt động trong lĩnh vực tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, quản lý đo lường, quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa sau khi được cấp có thẩm quyền ban hành, phê duyệt và thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến thức và pháp luật về TCĐLCL sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn; tổ chức việc xây dựng và tham gia xây dựng quy chuẩn kỹ thuật của địa phương.

Tổ chức triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) tiên tiến vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước (CQHCNN) tại địa phương; quản lý các tổ chức hoạt động tư vấn, dịch vụ kỹ thuật về TCĐLCL sản phẩm, hàng hóa theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra về phép đo bán lẻ trong thương mại, hàng đóng gói sẵn theo định lượng, chất lượng sản phẩm hàng hóa lưu thông trên địa bàn, hàng hóa xuất khẩu, hàng hóa nhập khẩu theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; phối hợp thanh tra chuyên ngành về TCĐLCL...

P.V: Sau 7 tháng hoạt động, Chi cục đạt được kết quả gì trong thực thi nhiệm vụ quản lý TCĐLCL?

Ông TRẦN CÔNG HÒA: Chúng tôi đã tích cực tham mưu lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ trình UBND tỉnh ban hành một số văn bản quan trọng mang tính chất chuyên ngành, cụ thể: Quyết định bổ sung kế hoạch xây dựng và áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2012 - 2015; Quyết định sửa đổi, bổ sung bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Khoa học và Công nghệ (lĩnh vực TCĐLCL); chỉ thị về tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, đo lường, chất lượng sản.

Công tác quản lý TCĐLCL trên địa bàn trong thời gian qua đạt được một số kết quả sau: Phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL Quảng Ngãi thực hiện kiểm tra, giám định về đo lường, chất lượng các mặt hàng thiết yếu cấp không thu tiền cho đồng bào miền núi trong dịp Tết cổ truyền vừa qua; giám sát việc thực hiện quy trình xác định chữ đường trong mía nguyên liệu tại Nhà máy Đường Phổ Phong; kiểm tra việc thực hiện công tác quản lý đo lường, chất lượng tại Nhà máy sản xuất tinh bột mì Quảng Ngãi; thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác quản lý đo lường, thực hiện phép đo trong thương mại bán lẻ, định lượng hàng đóng gói sẵn, chất lượng sản phẩm hàng hóa với trên 70 cơ sở. Cử nhiều lượt cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành do các cơ quan chức năng có liên quan chủ trì. Qua thanh kiểm tra, đã tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật về TCĐLCL trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Triển khai kiểm tra, giám sát tình hình xây dựng và áp dụng HTQLCL vào hoạt động của các CQHCNN.

Hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy đối với sản phẩm khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), xăng không chì RON 92, RON 95, Ethanol nhiên liệu biến tính; chứng nhận hợp chuẩn, công bố hợp chuẩn cho sản phẩm xi măng Pooc lăng hỗn hợp PCB 30 và PCB 40; hướng dẫn cho nhiều doanh nghiệp xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở...

Ngoài ra, chúng tôi đã vận động được 2 doanh nghiệp tham gia Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2013 là Công ty TNHH MTV Lọc - Hóa dầu Bình Sơn và Công ty Cổ phần Tổng hợp Việt Phú.

P.V: Ông nói rõ hơn việc kiểm tra hai mặt hàng khá thiết yếu là xăng dầu và mũ bảo hiểm trên địa bàn Quảng Ngãi?

Ông TRẦN CÔNG HÒA: Đơn vị đã tổ chức kiểm tra công tác quản lý đo lường trên 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu; nhìn chung, các cơ sở đã thực hiện tương đối tốt công tác quản lý đo lường trong hoạt động kinh doanh (về quản lý, kiểm định, sử dụng phương tiện đo, thực hiện phép đo trong thương mại bán lẻ). Kịp thời kiểm tra hiện trạng 26 cột đo xăng dầu, lập biên bản hủy niêm chì để các cơ sở tiến hành sửa chữa. Đối với mũ bảo hiểm (MBH), chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành và thực hiện kiểm tra tại 25 cơ sở kinh doanh MBH với tổng số mũ được kiểm tra là 4.192 chiếc. Qua kiểm tra, chúng tôi đã lập biên bản kiểm tra nhắc nhở tại 19 cơ sở. Nhìn chung, các loại MBH được bày bán ở các cơ sở kinh doanh đều có gắn dấu hợp quy CR, có hồ sơ chứng nhận - công bố hợp quy. Các loại mũ này đa phần do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, được chứng nhận phù hợp QCVN 2:2008/BKHCN. Tại thời điểm kiểm tra có 7/19 cơ sở chưa lưu giữ hoặc lưu giữ không đầy đủ  hồ sơ chất lượng sản phẩm.


   THANH TOÀN (thực hiện)

 


.