Gắn đào tạo với thực hành và việc làm

05:07, 29/07/2013
.

(QNg)- Trường Trung cấp nghề Quảng Ngãi trực thuộc Sở LĐ-TB&XH Quảng Ngãi. Trường có chức năng đào tạo nghề hệ trung cấp và sơ cấp, liên kết với các đơn vị sản xuất, các trường đại học và cao đẳng đào tạo nghề cho lực lượng lao động xã hội và học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh. Ông Trịnh Minh Đức- Hiệu trưởng nhà trường tự tin nói: Trường đã tạo dựng được thương hiệu, mà cái làm nên thương hiệu đó là gắn đào tạo với thực hành và việc làm.

PV: Vấn đề đào tạo nghề nói chung và đào tạo nghề cho lao động nông thôn nói riêng đang thu hút sự quan tâm của xã hội. Vậy trường tham gia công tác này trong thời gian qua thế nào thưa ông?

Ông TRỊNH MINH ĐỨC: Kể từ ngày thành lập đến nay (2007), trường đã tham gia đào tạo nghề cho hàng ngàn học viên, chủ yếu là con em ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần chuyển dịch đáng kể trong cơ cấu lao động ở tỉnh ta. Trường đã đào tạo, cung ứng cho các KCN trong và ngoài tỉnh trên 5.000 học viên ở các hệ đào tạo trung cấp và sơ cấp nghề. Nhiều cựu học viên của trường đã và đang giữ các vị trí chủ chốt trong các doanh nghiệp, nhà máy lớn tại các KCN trong và ngoài tỉnh, có mức thu nhập cao và ổn định. Trường cũng là một trong những đơn vị được Bộ Lao động-TB&XH chọn hỗ trợ đầu tư từ Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 với 2 nghề trọng điểm là “Điện dân dụng” và “Sửa chữa thiết bị tự động hóa” ở khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung với cấp độ quốc gia. Trong tháng 7 này, trường được Bộ LĐ-TB&XH cấp giấy chứng nhận đào tạo đạt chất lượng cấp độ 3. Trong quá trình đào tạo, trường đã liên kết với nhiều nhà máy trong và ngoài tỉnh để cho học viên thực tập, có điều kiện tiếp cận với các thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến.

PV: Việc tuyển sinh đào tạo nghề ngày càng khó hơn do có nhiều trường, đơn vị tham gia đào tạo. Vậy trường có "bí quyết gì" trong công tác tuyển sinh? Và năm nay trường tuyển sinh bao nhiêu học viên?

Ông TRỊNH MINH ĐỨC: Nhờ thực hiện đa dạng các loại hình đào tạo và không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, gắn học lý thuyết kết hợp với thực hành, nên hàng năm nhà trường đều tuyển sinh đạt và vượt chỉ tiêu giao. Vào mùa tuyển sinh, trường cử cán bộ xuống tận địa phương, đến từng nhà, từng trường để tư vấn học sinh, phụ huynh có nhận thức đầy đủ về năng lực học tập nghề nghiệp trong tương lai. Vì thế, quy mô đào tạo của trường không ngừng tăng lên, nếu năm 2007 lưu lượng học sinh 250 HS/năm thì từ năm 2010 đến nay lưu lượng học sinh của trường bình quân 2.000 HS/năm.

 Trong giờ học thực hành điện dân dụng.
Trong giờ học thực hành điện dân dụng.


Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, nhà trường đã cử hàng chục lượt cán bộ, giáo viên đi bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, học cao học, đại học. Từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị và bộ khung giáo trình đào tạo nghề. Đầu tư hơn 9 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị cho các nghề: Cơ khí, điện, tin học, xây dựng. Kịp thời cung ứng giáo trình, tài liệu học tập, đáp ứng nhu cầu về tài liệu học tập cho các lớp. Năm nay, trường tuyển sinh 1.000 học sinh hệ trung cấp và 100 học sinh hệ cao đẳng.

Học viên đăng ký học nghề tại trường được hưởng nhiều ưu đãi và lợi ích, như: Mức học phí thấp; được đăng ký dự thi ĐH, CĐ chính quy như học sinh tốt nghiệp THPT; được liên thông lên ĐH, CĐ hệ chính quy sau khi tốt nghiệp trung cấp nghề; được tư vấn việc làm, kể cả đi làm việc ở nước ngoài; miễn giảm học phí (học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký học nghề được giảm 50% học phí); được xét cấp học bổng; học sinh vừa học nghề kết hợp học bổ túc văn hoá THPT sau khi tốt nghiệp sẽ được cấp bằng trung cấp nghề chính quy và bằng tốt nghiệp THPT (nếu đỗ tốt nghiệp).

PV: Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là mong muốn chung của học viên và phụ huynh. Thời gian qua nhà trường giải quyết vấn đề trên như thế nào?

Ông TRỊNH MINH ĐỨC: Chiến lược đào tạo của trường là đào tạo có địa chỉ. Đồng thời chú trọng đến công tác tư vấn giới thiệu việc làm nhằm định hướng nghề nghiệp cho học viên sau khi tốt nghiệp. Hàng năm trường đã giới thiệu việc làm cho học viên tốt nghiệp có công việc ổn định đạt hơn 90%.

Cụ thể là, trên cơ sở tham khảo ý kiến các doanh nghiệp, trường đã xây dựng và ban hành 16 chương trình phục vụ cho việc dạy 16 nghề, gồm: May thời trang, thiết kế thời trang, điện tử công nghiệp, điện tử dân dụng, điện công nhiệp, điện dân dụng, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, vận hành thiếc bị lạnh, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật hàn, cắt gọt kim loại, cơ khí động lực, kế toán doanh nhiệp, tin học văn phòng, quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, quản trị mạng máy tính.


Hằng năm, trường tổ chức nghiên cứu nhu cầu thị trường lao động, đặc biệt xây dựng mối quan hệ với nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để liên kết đào tạo hoặc đưa học viên đến thực tập trên các thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến. Nhờ đó, sau khi tốt nghiệp ra trường các em học sinh được các doanh nghiệp tiếp nhận làm việc, trong đó có nhiều em làm việc tại các doanh nghiệp nước ngoài có mức lương từ 7- 9 triệu đồng/tháng.


                           Bài, ảnh: PV


.