Tuyển sinh vào lớp 1 ở TP Quảng Ngãi: Cách nào giải bài toán quá tải?

01:06, 19/06/2013
.

(QNg)- TP.Quảng Ngãi luôn gặp khó trong mỗi kỳ tuyển sinh vào lớp 1. Các trường ở khu vực trung tâm thì quá tải, trong khi ở vùng ven lại thiếu  học trò. PV BQN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Anh-Trưởng phòng GD&ĐT xoay quanh vấn đề này.   

PV: Ông có thể cho biết công tác tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2013-2014 trên địa bàn TP.Quảng Ngãi có gì mới so với năm học trước?

Ông NGUYỄN VĂN ANH: Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2013-2014 trên địa bàn thành phố là 2.250 học sinh (63 lớp). Ở các trường phụ huynh có nhu cầu xin cho con học đông như tiểu học Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, Trần Phú chỉ tiêu cao hơn các trường khác, cụ thể mỗi trường được giao 330 chỉ tiêu (8 lớp). So với năm học trước thì năm nay chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 1 ở các trường này giảm. Một mặt là để giảm tải, mặt khác là các trường này đang trong giai đoạn khó khăn do chuyển trường, xây dựng mới. Năm nay, thành phố chỉ giao chỉ tiêu một lần, không bổ sung chỉ tiêu như mọi năm. Chỉ tiêu đã giao là mức tối đa, nếu các trường xét thấy điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên không đảm bảo thì có thể tuyển ít hơn.

PV: Nhiều bậc cha mẹ vì muốn con học ở các trường thuộc khu vực trung tâm nên đã “chạy” hộ khẩu cho con. Trường hợp này sẽ giải quyết như thế nào?

Ông NGUYỄN VĂN ANH: Việc nhập hoặc chuyển hộ khẩu thuộc trách nhiệm công an quản lý. Riêng đối với ngành giáo dục, những năm trước quy định thời gian có hộ khẩu trên địa bàn phường bao lâu thì được tuyển sinh, nhưng năm nay bãi bỏ quy định này. Để tạo sự công bằng trong tuyển sinh, thành phố giao các trường tuyển sinh con em có hộ khẩu theo ông bà, bố mẹ ở trong phường. Các đối tượng khác như chuyển khẩu vào gia đình người thân, hoặc để thuận tiện cho bố mẹ trong quá trình công tác… thì đưa vào diện xét bổ sung.

PV: Chất lượng giảng dạy tốt có phải là nguyên nhân khiến các trường ở trung tâm thành phố quá tải?

Ông NGUYỄN VĂN ANH: Có nhiều nguyên nhân khiến các trường ở trung tâm thành phố quá tải. Chất lượng dạy và học ở các trường vùng ven được đảm bảo. Tuy nhiên, trong suy nghĩ của các bậc phụ huynh, chất lượng dạy và học ở các trường trung tâm tốt hơn. Phải nói rằng chất lượng đầu vào ở các trường trung tâm cao hơn các trường vùng ven. Bán trú cũng là một trong những nguyên nhân khiến các trường ở trung tâm quá tải. Phụ huynh có nhu cầu cho con học bán trú nhưng trường học ở vùng ven chưa đáp ứng được.

PV: Đâu là giải pháp để giải quyết tình trạng quá tải ở các trường thuộc trung tâm thành phố, thưa ông?

Ông NGUYỄN VĂN ANH: Để giải bài toán quá tải ở các trường trung tâm có nhiều việc cần phải làm. Cụ thể là tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường vùng ven. Các trường này cần xây dựng mô hình bán trú để giải quyết nhu cầu gởi con qua buổi trưa của các bậc phụ huynh. Hiện các trường tiểu học Nghĩa Chánh, Chánh Lộ, Lê Hồng Phong đang xây dựng nhà ăn bán trú. Đồng thời, thực hiện luân chuyển giáo viên giữa các trường ở khu vực trung tâm và vùng ven để điều hòa chất lượng giảng dạy, tạo sự yên tâm cho các bậc phụ huynh. Dự kiến trong tháng 8 tới, thành phố sẽ luân chuyển 50 giáo viên, chủ yếu ở Trường TH Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo, Trần Phú sang giảng dạy ở các trường vùng ven và ngược lại.

PV: Xin cảm ơn ông!


MINH ANH (thực hiện)
 


.