Ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở GTVT:
Đảm bảo vận chuyển hành khách đến đảo Lý Sơn an toàn, thông suốt

09:04, 13/04/2013
.

(QNg)- Ông Đỗ Tiến Đạt - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định, sẽ đảm bảo phương tiện phục vụ hành khách đến đảo Lý Sơn nhân dịp Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và Tuần lễ văn hóa biển đảo sẽ được tỉnh ta tổ chức từ ngày 25- 29/4 sắp tới.   

*PV: Xin ông cho biết công tác chuẩn bị của ngành GTVT để đón lượng khách tăng đột biến ra đảo Lý Sơn tại cảng Sa Kỳ?

*Ông Đỗ Tiến Đạt: Theo dự báo, lượng du khách ra đảo Lý Sơn vào thời điểm diễn ra Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa dao động từ 1.500- 2.000 người/ngày. Hiện cảng Sa Kỳ đang được nâng cấp, sửa chữa. Vì vậy, ngày 5/4 vừa qua, Sở đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thi công nhanh chóng giải phóng mặt bằng, để du khách đi lại được dễ dàng.

 

Ban Quản lý (BQL) cảng Sa Kỳ sẽ nhanh chóng chỉnh trang bến cảng, kiểm tra nơi vệ sinh công cộng, tăng cường thêm các buồng vệ sinh di động. Đặc biệt, từ ngày 25- 29/4, chúng tôi sẽ thuê đơn vị lắp đặt mái che, bố trí ghế nhựa giúp du khách có chỗ ngồi nghỉ, chờ tàu. Công tác bán vé được BQL cảng Sa Kỳ triển khai ngay từ bây giờ. Nếu vé được bán đi trong ngày thì phòng vé mở cửa từ 5 giờ sáng. Đặc biệt, BQL cảng Sa Kỳ và chủ tàu không được lợi dụng dịp này để tăng giá vé. Sở GTVT cũng yêu cầu BQL cảng Sa Kỳ và các chủ tàu tổ chức thực hiện việc đưa đón khách ra đảo Lý Sơn với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đảm bảo an toàn, văn minh, lịch sự trong quá trình phục vụ.

*PV: Du khách lo ngại phương tiện không đủ để đến Lý Sơn đúng vào ngày 27 và 28/4 tham dự Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, Sở GTVT đã có kế hoạch gì cho vấn đề này?

*Ông Đỗ Tiến Đạt: Hiện tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn có 4 tàu cao tốc hoạt động, với năng lực vận chuyển khoảng 650 người/lượt. Trong những ngày diễn ra Tuần lễ văn hóa biển đảo và nhất là 2 ngày tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, chuyến tàu đầu tiên sẽ rời bến lúc 5h30 tại cảng Sa Kỳ (sớm hơn 1 tiếng đồng hồ so với ngày thường). Việc bố trí tàu cụ thể sẽ phụ thuộc số lượng hành khách đến cảng. Sở GTVT đã thống nhất với các chủ tàu là phải sẵn sàng chờ “lệnh” xuất bến ngay từ ngày 25/4. Nếu cần thiết cả 4 tàu sẽ cùng lúc tham gia vận chuyển hành khách. Sau đó, tùy lượng hành khách có nhu cầu ra Lý Sơn còn lại trên cảng Sa Kỳ, chúng tôi sẽ điều các tàu nhanh chóng quay đầu để tiếp tục hành trình, nhằm giúp người dân kịp tham dự lễ (dự kiến bắt đầu từ 8h30). Do đó, người dân không nên lo ngại thiếu tàu. Chúng tôi cam kết không để ai phải ở lại cảng. Vì thế, hành khách phải tuân thủ theo sự điều hành của cơ quan chức năng, không chen lấn, tranh thủ lên tàu, gây nguy hiểm cho chính mình và người đi tàu.

*PV: Xin ông cho biết biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho hành khách tại bến cảng, trên tàu?

*Ông Đỗ Tiến Đạt:  Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cụ thể cho Thanh tra Giao thông, BQL cảng Sa Kỳ tăng cường lực lượng ứng trực đảm bảo quân số để tuần tra tại cảng Sa Kỳ; phối hợp với các lực lượng như: Biên phòng, Cảnh sát giao thông đường thủy, Cảng vụ thường xuyên kiểm tra an ninh trật tự trên cảng, rà soát điều kiện xuất bến của các tàu. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã yêu cầu các chủ phương tiện nhanh chóng tu bổ, bảo dưỡng tàu, tránh tình trạng phương tiện hư hỏng, thiếu trang thiết bị an toàn phục vụ hành khách. Các chủ tàu không nên vì lợi ích của mình mà vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa.

NGUYỄN TRIỀU (thực hiện)
 


.