Ôn thi tốt nghiệp THPT: Bám sát sách giáo khoa

02:04, 05/04/2013
.

(QNg)- Chưa đầy 2 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ông Trần Hữu Tháp-Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đã có cuộc trao đổi với PV BQN xoay quanh công tác ôn tập phục vụ kỳ thi cuối cấp này.

*PV: Sở GD&ĐT chỉ đạo đối với các trường THPT trong công tác ôn tập thi tốt nghiệp cho học sinh như thế nào, thưa ông?

*Ông TRẦN HỮU THÁP: Sở GD&ĐT yêu cầu các trường THPT phải hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng quy định ở tất cả các môn. Không để xảy ra hiện tượng cắt xén chương trình, không dạy dồn ép đối với các môn không thi tốt nghiệp.

Đối với công tác ôn thi tốt nghiệp phải đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Sở lưu ý các trường phải ôn tập sát đối tượng. Các trường phải phân hóa học sinh lớp 12 theo các nhóm đối tượng dựa trên khả năng nhận thức và kết quả học tập. Cách thức, nội dung ôn tập phải bám từng đối tượng học sinh. Các trường chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên được phân công ôn tập xây dựng đề cương và hướng dẫn ôn tập cho học sinh. Căn cứ vào các yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về điều chỉnh nội dung dạy học, căn cứ vào thời lượng ôn tập để xây dựng kế hoạch và làm đề cương ôn tập.

Về hình thức tổ chức ôn tập, ôn tập theo nhóm, lớp dựa trên kết quả phân loại học sinh và học sinh tự ôn tập. Qua kiểm tra, giáo viên phải nắm bắt được khả năng của học sinh để hướng dẫn ôn tập hiệu quả.

Các trường phải thống nhất với học sinh và các bậc phụ huynh về kế hoạch ôn tập để sắp xếp thời gian hợp lý, đảm bảo cho học sinh ôn tập có hiệu quả, không gây căng thẳng.

*PV: Từng trường tự xây dựng đề cương ôn tập, liệu rằng kiến thức ôn tập có lệch giữa các trường với nhau?

*Ông TRẦN HỮU THÁP: Không có chuyện lệch bởi vì trên cơ sở chuẩn kiến thức kỹ năng và trên cơ sở phân hóa đối tượng học sinh, từng trường xác định đối tượng của mình để hướng đến mục tiêu cho từng đối tượng học sinh để xây dựng đề cương. Tất cả các trường bám sát yêu cầu về cấu trúc đề thi, nội dung, chương trình, đối tượng học sinh, thời lượng ôn tập…  

*PV: Đối với các trường ở miền núi, Sở có chỉ đạo riêng trong công tác hướng dẫn học sinh ôn tập?

*Ông TRẦN HỮU THÁP: Sở sẽ làm việc với các trường ở khu vực miền núi để chỉ đạo triển khai công tác hướng dẫn học sinh ôn tập. Sẽ cử cán bộ, chuyên viên hỗ trợ giáo viên ở miền núi xây dựng đề cương ôn tập cũng như phương pháp tổ chức ôn tập. Đề nghị chính quyền địa phương ở khu vực này quan tâm giúp đỡ học sinh về vật chất cũng như tinh thần để các em an tâm ôn tập chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

*PV: Nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm nay có giới hạn kiến thức?  

*Ông TRẦN HỮU THÁP: Nội dung đề thi chủ yếu tập trung ở lớp 12, đòi hỏi ở mức thông hiểu và vận dụng kiến thức, tránh tình trạng học thuộc lòng một cách máy móc. Bộ GD&ĐT đã công khai nội dung, cấu trúc đề thi… trên các phương tiện thông tin đại chúng. Học sinh truy cập Internet để nắm  cụ thể. Tài liệu ôn tập bám sát sách giáo khoa, sách bài tập. Học sinh khá, giỏi có thể tham khảo thêm tài liệu mà các nhà xuất bản giới thiệu. Sở cũng đã lưu ý giáo viên định hướng cho học sinh về việc lựa chọn tài liệu tham khảo phục vụ công tác ôn tập thi tốt nghiệp; hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài.

*PV: Việc dồn sức ôn tập, tổ chức kiểm tra, thi thử… có tạo áp lực đối với học sinh?

*Ông TRẦN HỮU THÁP: Tôi nghĩ kỳ thi này là bình thường. Từ mức độ đề thi, cách thức tổ chức đều không gây áp lực. Không có sự cạnh tranh, đạt mức điểm tối thiểu theo quy định là đủ thì không gì phải áp lực. Tôi mong rằng học sinh và các bậc phụ huynh nhận thức đây là kỳ thi diễn ra như kỳ kiểm tra bình thường.


PHƯƠNG LÝ (thực hiện)
 


.