Ông Nguyễn Văn Luyện - Phó Cục trưởng Cục thuế Quảng Ngãi:
Có 95% doanh nghiệp Quảng Ngãi hưởng chính sách thuế mới

07:03, 15/03/2013
.

(QNg)- Kể từ ngày 25/3 tới, ngành thuế tỉnh sẽ triển khai Thông tư 16/2013/TT-BTC ngày 8/2/2013 hướng dẫn thực hiện việc gia hạn, giảm một số khoản thu ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 02/NQ-CP. PV Báo Quảng Ngãi có cuộc trao đổi với Phó Cục thuế tỉnh Nguyễn Văn Luyện về vấn đề này.

*PV: Với Thông tư 16 mới ban hành, thì những doanh nghiệp nào sẽ được hưởng chính sách này, thưa ông?

*Ông Nguyễn Văn Luyện: Theo chính sách thuế mới ban hành thì ngành thuế sẽ gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và giá trị gia tăng (GTGT) cho các đối tượng, gồm: Doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng), cả hợp tác xã, trừ một doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, xổ số, trò chơi có thưởng, sản xuất hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động (sử dụng trên 300 lao động) trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: Nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh nhà ở (không phân biệt quy mô). Chiếu theo quy định này thì có khoảng 95% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được hưởng chính sách thuế này.

*PV: Vậy doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi như thế nào?

*Ông Nguyễn Văn Luyện: Ngành thuế sẽ gia hạn 6 tháng đối với số thuế TNDN phải nộp trong quý I và gia hạn 3 tháng đối với số thuế TNDN phải nộp trong quý II, quý III năm 2013. Bên cạnh đó, gia hạn 6 tháng đối với thuế GTGT của tháng 1, tháng 2 và tháng 3/2013 (không bao gồm thuế GTGT ở khâu nhập khẩu). Ngoài ra, chúng tôi sẽ hoàn lại tiền thuế bảo vệ môi trường đã nộp trong năm 2012 đối với túi nylon làm bao bì đóng gói theo quy định tại Nghị định số 69/2012/NĐ-CP ngày 14/9/2012 của Chính phủ. Đồng thời cũng không ban hành chính sách thực hiện thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện, giảm lệ phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi theo hướng, đối với ô tô đăng ký lần 2 trở đi, mức thu không quá 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.

*PV: Một nội dung được các doanh nghiệp quan tâm là tiền thuê đất và tiền sử dụng đất, ông có thể nói rõ mức giảm được thực hiện như thế nào?

*Ông Nguyễn Văn Luyện: Ngành thuế sẽ giảm 50% tiền thuê đất năm 2013, năm 2014 đối với các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất mà số tiền thuê đất phải nộp theo quy định tại Nghị định số 121/2010 của Chính phủ tăng quá 2 lần so với mức nộp năm 2010. Cho phép các chủ đầu tư dự án đã được Nhà nước giao đất nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ về nộp tiền sử dụng đất do có khó khăn về tài chính được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán hàng trong thời gian tối đa 24 tháng kể từ ngày có thông báo nộp tiền sử dụng đất của cơ quan thuế.

*PV: Được biết, đây cũng chỉ mới là những chính sách ban đầu, tới đây sẽ có những chính sách căn cơ hơn để hỗ trợ doanh nghiệp, ông có thể thông tin thêm về vấn đề này?

*Ông Nguyễn Văn Luyện: Theo Nghị quyết 02/NQ-CP giao cho Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định một số nội dung để áp dụng từ 1/7/2013. Thực hiện thuế suất thấp đối với thuế TNDN trước thời hạn, áp dụng từ ngày 01/7/2013 (Dự kiến Luật sửa đổi Luật thuế TNDN áp dụng 1/1/2014).

 

Công nhân Công ty Thuyên Nguyên (KCN Tịnh Phong) trong giờ làm việc.  				Ảnh: N.TRIỀU
Công nhân Công ty Thuyên Nguyên (KCN Tịnh Phong) trong giờ làm việc. Ảnh: N.TRIỀU

 

Theo đó, áp dụng thuế suất thuế TNDN 20% đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ và áp dụng thuế suất thuế TNDN 10% đối với thu nhập từ đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội. Ngoài ra, sẽ giảm thuế GTGT đầu ra đối với một số loại nhà ở trong thời hạn 1 năm kể từ 1/7/2013-30/6/2014. Cụ thể: Giảm 50% số thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội; giảm 30% số thuế GTGT đầu ra đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Đồng thời bổ sung ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng thuộc lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn ưu đãi theo quy định của Luật Thuế TNDN để thực hiện từ 01/7/2013. Những chính sách này được triển khai sẽ hỗ trợ tích cực để doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.


Đây là chính sách thuế liên quan đến quyền lợi nhiều doanh nghiệp. Những doanh nghiệp quan tâm, tìm hiểu vào trang website http://quangngai.tct.vn, hoặc đến các bộ phận tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế của Cục thuế, Chi cục thuế để được hướng dẫn.


Hoàng Triều
(thực hiện)

 


.