Đa dạng hoá ngành nghề, nâng cao chất lượng đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng

09:10, 02/10/2012
.

Thầy Trịnh Minh Đức.
Thầy Trịnh Minh Đức.

(QNg)- Trường trung cấp Nghề Quảng Ngãi là cơ sở giáo dục nghề nghiệp hệ công lập, thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, trực thuộc Sở LĐ-TB&XH Quảng Ngãi. Trường có chức năng đào tạo nghề hệ trung cấp và sơ cấp, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghề và thực hiện liên kết với các đơn vị sản xuất, các trường đại học và cao đẳng đào tạo nghề cho lực lượng lao động xã hội và học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh. Nhân kỷ niệm 5 năm (2007-2012) thành lập trường, chúng tôi có cuộc trao đổi với thầy Trịnh Minh Đức- Hiệu trưởng nhà trường về những kết quả đạt được và hướng phát triển của nhà trường trong những năm đến.
 
* PV: Con người là một trong những yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của mọi vấn đề xã hội. Vậy xin thầy cho biết, nhà trường đã vận dụng điều đó như thế nào trong 5 năm qua?

* Thầy Trịnh Minh Đức: Trường thành lập tháng 9/2007 trên cơ sở Trung tâm đào tạo và giới thiệu việc làm trực thuộc Sở LĐ-TB&XH. Lúc bấy giờ trường có 43 cán bộ, giáo viên và nhân viên, trong đó, trình độ đại học chỉ có 13 người, biên chế sự nghiệp được giao là 5 người. Chi bộ có 10 đảng viên. Nhưng đến nay trường có 82 cán bộ, giáo viên và nhân viên (biên chế sự nghiệp 50 người), trong đó có 63 người có trình độ đại học và trên đại học, còn lại là cao đẳng, công nhân bậc cao. Chi bộ có 23 đảng viên, nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Tổ chức bộ máy của nhà trường ngày càng được hoàn thiện và hoạt động có hiệu quả cao.

Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề và quản lý tổ chức bộ máy, đồng thời qua đó xây dựng, quy hoạch và đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và có tay nghề cao, nhà trường đã có những chính sách hợp lý, kịp thời nhằm khuyến khích động viên cán bộ, giáo viên và nhân viên của trường đi học tập nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong 5 năm qua, trường đã cử 17 cán bộ, giáo viên đi học cao học, 21 người đi học đại học và hàng chục lượt người được đưa đi bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn.

 Cán bộ, giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.
Cán bộ, giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.



* PV: Một yếu tố không kém phần quan trọng là giáo trình đào tạo và cơ sở vật chất. Vậy nhà trường đã huy động và phát huy nguồn lực này trong những năm qua ra sao, thưa thầy?

* Thầy Trịnh Minh Đức: Ngay sau khi thành lập, trường đã tổ chức và triển khai công tác viết chương trình, giáo trình để phục vụ việc dạy và học có chất lượng. Đồng thời, thường xuyên tổ chức hội thảo đổi mới chương trình dạy nghề để kịp thời chuẩn hoá và bổ sung những chương trình, sáng kiến mới. Đối với giáo viên khi lên lớp yêu cầu phải đảm bảo nội dung chuyên môn và đảm bảo phương pháp giáo dục. Trên cơ sở tham khảo ý kiến các doanh nghiệp, trường đã xây dựng và ban hành 16 chương trình phục vụ cho việc dạy 16 nghề; kết hợp với việc cử giáo viên có năng lực đến các nhà máy, xí nghiệp trực tiếp nghiên cứu biên soạn giáo trình cho sát thực tế. Trong 5 năm qua trường đã biên soạn và ban hành 65 bộ giáo trình và chuẩn bị nghiệm thu 35 bộ giáo trình mới cuối năm 2012.

Về trang thiết bị dạy và học, từ nguồn kinh phí Chương trình MTQG hàng năm, Nhà trường đã đầu tư hơn 9 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị cho các nghề: Cơ khí, điện, tin học, xây dựng. Kịp thời cung ứng giáo trình, tài liệu học tập, đáp ứng nhu cầu về tài liệu học tập cho các lớp. Phòng đọc, thư viện với hơn 1.500 đầu sách và thư viện điện tử được duy trì mở cửa thường xuyên thu hút đông đảo giáo viên và học sinh đến khai thác thông tin.

Về cơ sở vật chất, khi mới thành lập, trường chỉ có 3 dãy nhà vừa là nơi làm việc, vừa là nơi học tập, nhà xưởng còn mang tính tạm bợ. Nhưng được sự quan tâm của các cấp, đặc biệt là UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhà trường đã dần khắc phục. Đến nay, trường đã xây dựng được các khu làm việc gồm: Khu hành chính quy mô 3 tầng (xây dựng năm 2010); Khu làm việc tích hợp (vừa học lý thuyết, vừa học thực hành) của Khoa Điện, quy mô 3 tầng, nâng cấp năm 2011; Khu làm việc tích hợp của Khoa Công nghệ May với quy mô 3 tầng, được nâng cấp năm 2011; Khu làm việc tích hợp của Khoa Cơ khí với quy mô 3 tầng, được xây dựng mới năm 2011; 2 dãy Nhà học lý thuyết (3 tầng và 2 tầng) với 20 phòng học lý thuyết. Ngoài ra, các xưởng thực hành tin học, xưởng thực hành Cơ khí động lực và xưởng thực hành ngành xây dựng cũng được xây dựng khang trang.

* PV: Như vậy, xin thầy cho biết kết quả đào tạo nghề của nhà trường đạt được trong 5 năm qua?

* Thầy Trịnh Minh Đức: Trên cơ sở khảo sát yêu cầu thực tế của xã hội, của người lao động và của các doanh nghiệp, năm 2007 trường đã mở đào tạo 10 nghề. Đến năm 2010 trường đào tạo 16 nghề, gồm: May thời trang, thiết kế thời trang, điện tử công nghiệp, điện tử dân dụng, điện công nhiệp, điện dân dụng, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, vận hành sửa chữa thiết bị lạnh, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật hàn, cắt gọt kim loại, cơ khí động lực, kế toán doanh nghiệp, tin học văn phòng, quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, quản trị mạng máy tính.

Trong 5 năm qua, nhờ đa dạng các loại hình đào tạo và không ngừng nâng cao chất lượng nên trường đã tuyển sinh đạt và vượt chỉ tiêu giao. Quy mô đào tạo không ngừng tăng lên, năm 2007 lưu lượng học sinh 250 HS/năm, nhưng từ năm 2010 đến nay lưu lượng học sinh của trường bình quân 2.000 HS/năm.

 Trường đã đào tạo, cung ứng cho các KCN trong và ngoài tỉnh với trên 5.000 học viên ở các hệ đào tạo trung cấp và sơ cấp. Đến nay, nhiều cựu học sinh của trường đã và đang giữ các vị trí chủ chốt trong các doanh nghiệp, nhà máy lớn tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh, có mức thu nhập cao và ổn định. Trường là một trong những đơn vị được Bộ Lao động - TB&XH lựa chọn hỗ trợ đầu tư từ Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2011-2015 với 2 nghề trọng điểm là "Điện dân dụng" và "Sửa chữa thiết bị tự động hóa" ở khu vực Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung với cấp độ quốc gia. Trong quá trình đào tạo, trường đã liên kết với nhiều nhà máy trong và ngoài tỉnh cho học sinh thực tập để có điều kiện tiếp cận với các thiết bị hiện đại và công nghệ tiên tiến.

Trường xây dựng chiến lược đào tạo nghề giai đoạn 2007-2010 và giai đoạn 2011-2015, trong đó chú trọng đào tạo có địa chỉ. Trường luôn phát động phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; thường xuyên tổ chức hội thảo về phương pháp giảng dạy, đồng thời cử đội ngũ giáo viên đi tập huấn, bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy, về chuyên môn, đi nghiên cứu thực tế tại các nhà máy, xí nghiệp nhằm nâng cao năng lực giảng dạy. Công tác tư vấn giới thiệu việc làm cũng được nhà trường chú trọng nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp. Nhờ đó, hàng năm trường đã giới thiệu việc làm cho học sinh tốt nghiệp có công việc ổn định đạt hơn 90%.

Công tác nghiên cứu khoa học cũng được nhà trường quan tâm nên đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học cấp trường được công nhận và đưa vào ứng dụng thực tiễn. Trường đã tham gia cuộc thi chế tạo ROBOTCON khu vực miền Trung và Tây Nguyên tổ chức tại thành phố Đà Nẵng các năm 2009 và 2010.

* PV: Thầy đánh giá thế nào về những kết quả mà nhà trường đạt được nêu trên?

* Thầy Trịnh Minh Đức: 5 năm qua là chặng đường với nhiều gian nan thử thách mà tập thể cán bộ, giáo viên đầy tâm huyết của trường phải nỗ lực vượt qua. Đến nay, mọi hoạt động của trường đã ổn định, từng bước phát triển và phát triển vững chắc. Lãnh đạo nhà trường đã tiến hành những bước "cải tổ" có ý nghĩa tích cực, nền nếp kỷ luật trong dạy và học được thực hiện nghiêm túc, đội ngũ giáo viên ổn định về tư tưởng, đoàn kết hơn, yêu nghề hơn và có tinh thần trách nhiệm cao hơn. Các vị trí chủ chốt trong nhà trường đã được giao cho những thầy cô "có tâm và có tầm", phong trào thi đua "dạy tốt, học tốt" luôn phát huy được hiệu quả.

Đội ngũ giáo viên của trường ngoài trình độ tay nghề vững vàng, biết vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều giáo viên của trường còn trẻ tuổi đời và tuổi nghề nhưng đã đạt thành tích cao trong giảng dạy. Đây là nét đặc trưng riêng và là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển vững chắc của nhà trường.

* PV: Vậy định hướng phát triển của nhà trường trong những năm đến được hoạch định thế nào, thưa thầy?

* Thầy Trịnh Minh Đức: Trường tiếp tục thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo nghề, nhằm cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh. Để làm được điều đó, Nhà trường cần tập trung thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ chủ yếu sau:

Đội dự thi chế tạo ROBOTCON khu vực miền Trung và Tây Nguyên tổ chức tại thành phố Đà Nẵng các năm 2009 và 2010.
Đội dự thi chế tạo ROBOTCON khu vực miền Trung và Tây Nguyên tổ chức tại thành phố Đà Nẵng các năm 2009 và 2010.

- Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, thi đua dạy tốt, học tốt. Mở rộng nhiều ngành nghề nhằm đa dạng hoá ngành nghề đào tạo, phục vụ tốt yêu cầu sản xuất, kinh doanh của xã hội và đáp ứng nhu cầu cung ứng lao động cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

- Quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên đạt và vượt chuẩn, có tay nghề cao, tâm huyết với sự nghiệp đào tạo nghề của tỉnh. Hoàn thiện chương trình, giáo trình các nghề để đảm bảo công tác dạy học. Thực hiện có hiệu quả Dự án mở rộng thêm 2 ha của nhà trường để xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo nhiệm vụ dạy nghề cho lao động nông thôn theo chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tại địa phương, góp phần đào tạo lực lượng lao động trình độ cao từ Chương trình mục tiêu Quốc gia việc làm giai đoạn 2011-2015.

- Xây dựng quy trình làm việc một cách khoa học, chủ động trong công tác, điều hành có định hướng rõ ràng, khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực và lợi thế về thời gian. Kiện toàn tổ chức bộ máy nhà trường theo hướng trẻ hoá và giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh. Xây dựng đội ngũ CBCNV đoàn kết, gắn bó với sự nghiệp đào tạo nghề; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững về chính trị. Thực hiện tốt các chính sách, chế độ do Nhà nước quy định; chống tham ô, lãng phí, thực hành tiết kiệm...


PĐ (Thực hiện)
 


.