Chị Hà Thị Anh Thư-Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi:
Tuổi trẻ Quảng Ngãi phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện

04:10, 24/10/2012
.

(QNĐT)- Trong 2 ngày 25 và 26/10 sẽ diễn ra Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2012-2017). Nhân dịp này, phóng viên QNĐT đã có cuộc phỏng vấn chị Hà Thị Anh Thư - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi về những kết quả đạt được trong công tác đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ XII, cũng như phương hướng trong nhiệm kỳ tới.

Công tác giáo dục, tuyên truyền giác ngộ lý tưởng cho thế hệ trẻ của tổ chức Đoàn có ý nghĩa hết sức quan trọng. Vậy, chị cho biết một số kết quả của công tác này trong nhiệm kỳ qua?
 

Chị Hà Thị Anh Thư
Chị Hà Thị Anh Thư

Trong nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục của Đoàn không ngừng được đổi mới về nội dung, hình thức, phương thức triển khai, bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó góp phần củng cố niềm tin, nâng cao chất lượng chính trị của người đoàn viên, hình thành lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, sống đẹp - sống có ích.

Với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, cách làm sáng tạo như: mở lớp tập trung, các diễn đàn sân khấu hóa, hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên... đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Đặc biệt đã tổ chức có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Ngãi học tập và làm theo lời Bác” với hơn 1.260 buổi tọa đàm, hội thi tìm hiểu về tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, thông qua đó đã tuyên dương 7.735 gương điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Ngoài ra, phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh triển khai chương trình liên tịch về Xây dựng thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có lối sống đẹp, có bản lĩnh văn hóa con người Việt Nam. Các hoạt động hội trại, mittinh, về nguồn, gặp gỡ nhân chứng lịch sử đã thu hút hàng ngàn lượt thanh thiếu nhi tham gia...

Phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” là một trong hai phong trào lớn  được đánh giá cao trong nhiệm kỳ qua. Vậy, chị nói rõ hơn về những lết quả của phong trào này?

Phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” được  triển khai rộng khắp trong các đối tượng, lĩnh vực công tác, tạo môi trường rèn luyện, phát huy tiềm năng, tinh thần xung kích của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; thể hiện rõ nét hơn vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xung kích đầu tiên là xung kích lao động, sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội: Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh, cụ thể hoá bằng nhiều chương trình hành động, các phong trào, cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực. Trong nhiệm kỳ, đã có 1.781 công trình thanh niên được thực hiện, thu hút 393.753 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia với tổng trị giá 28.751 triệu đồng.

Thứ hai là xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng: Phong trào “Thanh niên tình nguyện”, mà đỉnh cao là hoạt động “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè”... Trong nhiệm kỳ qua phong trào đã xây dựng 327 nhà nhân ái, trị giá gần 1 tỷ đồng; trên 11.368 đơn vị máu được hiến, cùng với đó là các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh; giảm nhẹ thiên tai; phòng chống lụt bão; làm đường giao thông nông thôn; kênh mương thủy lợi; tiếp sức mùa thi, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông...

 

ĐVTN tham gia dọn vệ sinh môi trường.
ĐVTN thành phố Quảng Ngãi tham gia dọn vệ sinh môi trường. Ảnh M.Toàn


Xung kích thứ ba là xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn trật tự an toàn xã hội: Đến nay đã thành lập và duy trì 720 đội hình thanh niên xung kích an ninh, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tham gia cảm hoá và giúp đỡ thanh thiếu niên chậm tiến, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật sau khi cải tạo hoà nhập cộng đồng. Kết quả đã tổ chức hơn 1.383 hoạt động truyền thông lồng ghép, thành lập và phát huy có hiệu quả 284 câu lạc bộ, đội, nhóm tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Xung kích thứ 4 là xung kích thực hiện cải cách hành chính:Thông qua phong trào “3 trách nhiệm”, xây dựng “Công sở văn minh”, đoàn viên thanh niên, cán bộ công chức, viên chức trẻ đã tích cực đổi mới phương pháp công tác, thái độ và tác phong làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ đảm nhận.

Kết quả đã  thực hiện 91 đề tài, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo về cải cách hành chính, cải tiến quy trình quản lý và xử lý công việc, thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, xây dựng văn hoá, văn minh công sở. Qua đó, đã có 68 công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu được biểu dương, tôn vinh ở các cấp.

Xung kích thứ năm là xung kích trong hội nhập kinh tế quốc tế:  Trong 5 năm, đã có hơn 15 hoạt động giao lưu, tình nguyện quốc tế thanh niên được tổ chức trên địa bàn tỉnh; BTV Tỉnh Đoàn đã cử 47 cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên đi học tập, nghiên cứu, giao lưu, trao đổi văn hoá với các nước, như: Nhật Bản, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Singapore, Malaysia, Lào, Campuchia.

Giải quyết việc làm cho thanh niên là một bài toán khó. Vậy trong nhiệm qua, tổ chức Đoàn đã có những giải pháp như thế nào để giải quyết việc làm cho thanh niên, nhất là thanh niên nông thôn?

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã khá chú trọng đến công tác tạo việc làm cho thanh niên, mà cụ thể là  phong trào “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp’.

Phong trào được triển khai có hiệu quả thiết thực, góp phần bảo vệ, chăm lo lợi ích chính đáng của thanh niên, khơi dậy mạnh mẽ tiềm năng của thanh niên và huy động các nguồn lực xã hội góp phần định hướng, hướng dẫn, hỗ trợ thanh thiếu nhi trong lao động, học tập, công tác và cuộc sống

Các hoạt động đồng hành với thanh niên về nghề nghiệp, việc làm được các cơ sở đoàn tập trung triển khai đạt kết quả tốt với các nội dung: phối hợp tổ chức các lớp nghề và tham quan mô hình tại các trường nghề, nhà máy, xí nghiệp; tổ chức đối thoại, hội chợ, tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề cho ĐVTN, học sinh, sinh viên. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ thanh niên vay vốn học nghề, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất và tham gia xuất khẩu lao động từ các kênh vay vốn của Trung ương và địa phương…

Trong nhiệm kỳ qua, đã có 7.470 thanh niên vay vốn với tổng số tiền là 133,5 tỷ đồng (vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII là 178%).  Cùng với đó, Trung tâm Dạy nghề thanh niên phối hợp Sở Lao động, Thương binh & Xã hội, các huyện, thành Đoàn tổ chức các hình thức dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, khởi sự doanh nghiệp cho 41.130 thanh niên, thanh niên khuyết tật, giới thiệu việc làm cho 12.275 thanh niên, thành lập văn phòng tư vấn giới thiệu việc làm tại các huyện, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu và quyền lợi chính đáng của thanh niên.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh trong nhiệm kỳ qua có những khuyết điểm, hạn chế gì?

Đó là công tác giáo dục của Đoàn chưa thực sự hấp dẫn và theo kịp diễn biến tâm lý của thanh thiếu nhi, các hoạt động chưa duy trì thường xuyên; vai trò của Đoàn trong công tác giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên tuy có cố gắng nhưng còn mờ nhạt, tình trạng thanh thiếu nhi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội còn nhiều. Một số vấn đề thời sự “nhạy cảm” của thế giới và trong nước chưa kịp thời định hướng tuyên truyền cho thanh niên.

Phong trào Năm xung kích phát triển kinh tế xã hội - bảo vệ Tổ quốc và Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp triển khai dàn trải, chưa trọng tâm trong việc xác định nội dung, hình thức hoạt động. Nội dung xung kích trong cải cách hành chính, hội nhập kinh tế quốc tế triển khai còn lúng túng, chưa có giải pháp cụ thể, rõ ràng, mới chỉ dừng lại ở mô hình điểm, chưa được nhân rộng.

Các hoạt động hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp và việc làm hiệu quả vẫn còn thấp, nhất là các địa bàn khó khăn; công tác hướng dẫn, hỗ trợ thanh niên vay vốn học nghề và giải quyết việc làm ở một số địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu của thanh niên, nguồn vốn uỷ thác còn thấp.

Chất lượng tập hợp, vận động đoàn viên thanh niên tham gia sinh hoạt trong tổ chức còn thấp, nhất là trên địa bàn dân cư và thanh niên công nhân; Chương trình Rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới triển khai chưa hiệu quả; nội dung và hình thức sinh hoạt của Đoàn thiếu sức lôi cuốn; công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ Đoàn thiếu tính đồng bộ; việc thành lập tổ chức Đoàn - Hội ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh còn gặp nhiều khó khăn.

Vậy trong nhiệm kỳ 2012-2017,  mục tiêu và chỉ tiêu cơ bản mà đại hội đề ra là gì, thưa chị?

Để đáp ứng với yêu cầu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh trong thời kỳ mới; trên cơ sở kết quả và kinh nghiệm công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2007 – 2012 và giai đoạn trước, mục tiêu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2012 – 2017 là:

“Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị cho thanh thiếu nhi. Tạo sự chuyển biến tích cực về tổ chức, chất lượng cán bộ và phong trào thanh thiếu nhi. Tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh thiếu nhi.

Xây dựng môi trường lành mạnh để thanh niên nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão lớn, hình thành lớp thanh niên ưu tú trên mọi lĩnh vực. Đồng thời, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên tham gia thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XVIII góp phần xây dựng quê hương Quảng Ngãi giàu mạnh, văn minh”.

Khẩu hiệu hành động: “Tuổi trẻ Quảng Ngãi thi đua học tập, rèn luyện, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, xung kích xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước”

Những chỉ tiêu cơ bản: 100% cán bộ Đoàn, 80% đoàn viên, 60% thanh niên được học tập, quán triệt Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp.  100% cán bộ Đoàn, 80% đoàn viên được học tập các bài học lý luận chính trị, các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 100% cấp bộ Đoàn triển khai có kết quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Phấn đấu 100% Đoàn xã, phường, thị trấn khai thác được các nguồn vốn giúp thanh niên vay vốn hỗ trợ, giải quyết việc làm; tăng dư nợ hàng năm đạt từ 25 - 30 tỷ đồng. 100% cơ sở Đoàn có kế hoạch và đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới. Tham gia định hướng nghề nghiệp, dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên đạt 40%/tổng số thanh niên có nhu cầu; phấn đấu hạ tỷ lệ hộ thanh niên nghèo thấp hơn mặt bằng chung của địa phương 5%. Giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng đạt bình quân 2.000 đoàn viên/năm và được Đảng xem xét, kết nạp đạt ít nhất 60%....

 

M.Toàn (thực hiện)
 

 


.