Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Ân- Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh:
Chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt 2 năm 2012 cao hơn các năm trước

11:09, 02/09/2012
.

(QNg)- Thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2012, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) tỉnh và 8 huyện: Sơn Tịnh, Đức Phổ, Nghĩa Hành, Sơn Hà, Trà Bồng, Ba Tơ, Minh Long và Tây Trà đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp cơ sở thực hiện tốt công tác chuẩn bị. Phóng viên (PV) Báo Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Ân- Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh, xung quanh đợt tuyển quân này.

*PV: Hằng năm, Quảng Ngãi có 2 đợt tuyển quân. Vậy đâu là tiêu chí để sắp xếp các huyện, thành phố vào đợt 1 hay đợt 2, thưa ông?

*Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Ân: Để làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, hằng năm công tác đăng ký, quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ đã được thống nhất trong toàn tỉnh và ngay sau khi có chỉ tiêu của Quân khu V, Bộ CHQS tỉnh (là cơ quan Thường trực của Hội đồng NVQS tỉnh), tiến hành phân bổ chỉ tiêu tuyển quân cho các huyện, thành phố. Theo đó, Bộ CHQS tỉnh căn cứ vào các tiêu chí như: Dân số, độ tuổi thanh niên, mức sống, tập quán canh tác và nét văn hóa đặc trưng của từng vùng, miền để quy định địa phương nào tuyển quân đợt 1 hay đợt 2.

*PV: Đây là đợt tuyển quân đầu tiên được tiến hành theo Thông tư liên tịch 36/2011/TTLT-BYT-BQP, ngày 17/10/2011, của liên Bộ Y tế- Bộ Quốc phòng. Vậy đâu là điểm mới trong công tác gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2012, thưa ông?

*Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Ân: Thông tư liên tịch số 36/2011/TTLT-BYT-BQP (gọi là Thông tư 36) được ban hành nhằm thay thế Thông tư liên tịch số 14/2006/TTLT-BYT-BQP (Thông tư 14) ngày 20/11/2006. Điểm mới trong Thông tư 36 là quy định cụ thể và có sự điều chỉnh theo hướng nâng cao tiêu chuẩn về sức khỏe. Với các bệnh về tim mạch, huyết áp, bệnh lý về răng miệng... thì Thông tư 36 quy định rõ, chi tiết các "ngưỡng", giúp cho việc đánh giá, phân loại sức khỏe khi khám tuyển khách quan, chính xác. Căn cứ theo Thông tư 36 thì, đợt tuyển quân này, Quảng Ngãi không tuyển những thanh niên có sức khỏe loại 4 về răng. Ngoài ra, theo Thông tư 14, những thanh niên xăm da phần hở ảnh hưởng đến thẩm mỹ và có diện tích hơn 5cm2 sẽ bị loại trả về địa phương. Lợi dụng quy định trên, một số thanh niên cố tình xăm da để trốn tránh NVQS. Do đó, Thông tư 36 quy định, xăm da không nằm trong tiêu chuẩn sức khỏe, mà thuộc phạm trù chính trị, đạo đức xã hội. Việc phúc tra, kết luận thanh niên xăm da có đủ tiêu chuẩn phục vụ tại ngũ hay không, do cơ quan chính trị phối hợp với cơ quan quân y của đơn vị nhận quân thực hiện.

*PV: Ông đánh giá chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt 2 năm 2012 ở tỉnh ta như thế nào?

*Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Ân: Công tác sơ tuyển và khám tuyển sức khoẻ được các địa phương tổ chức chặt chẽ, đồng bộ ngay từ cơ sở, phù hợp với Thông tư 36; đồng thời, chú trọng các tiêu chuẩn chính trị như đạo đức, phẩm chất, trình độ văn hóa nên chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt 2 năm 2012 cao hơn các năm trước về trình độ học vấn, chất lượng chính trị và sức khỏe. Hiện nay, Hội đồng NVQS các địa phương đã phát lệnh nhập ngũ cho 1.503 thanh niên/1.325 chỉ tiêu, trong đó, hầu hết thanh niên đạt sức khoẻ loại 1, 2 và 3; trình độ văn hoá lớp 8 trở lên. Đặc biệt, đợt tuyển quân này, có 63 thanh niên đạt trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và 8 thanh niên là đảng viên. Ngoài ra, 20 thanh niên đang được các địa phương xét kết nạp vào Đảng.

*PV: Thưa ông, để ngày giao quân diễn ra tiết kiệm, an toàn, đúng luật, Bộ CHQS tỉnh, các địa phương cần tập trung làm tốt công tác gì?

*Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Ân: Để ngày giao quân diễn ra trang trọng, nhanh gọn, an toàn, tiết kiệm, đúng luật, Hội đồng NVQS 8 huyện cần chỉ đạo Hội đồng NVQS các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ và thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng, sự biến động của lực lượng thanh niên chốt, phát lệnh nhập ngũ. Để đảm bảo tiết kiệm, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo tất cả 8 huyện nắm chắc các loại cỡ số quân trang, giày, dép của các tân binh báo cáo lên trên để đảm bảo quân trang phù hợp. Các huyện cấp phát quân trang và tổ chức lễ chia tay các thanh niên tại xã, thị trấn vào ngày 5/9. Đến ngày 6/9, 1.325 thanh niên tỉnh ta sẽ lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.


*PV: Xin cảm ơn ông!


NGUYỄN TRIỀU
 (thực hiện)

 


.