Đồng chí Phạm Vinh - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh:
Khu công nghiệp VSIP là cơ hội để Sơn Tịnh đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế

01:08, 24/08/2012
.

(QNg)- UBND huyện Sơn Tịnh và Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore vừa tổ chức lễ công bố Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000 KCN VSIP Quảng Ngãi. Trao đổi nhanh với phóng viên Báo Quảng Ngãi tại buổi lễ, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Vinh cho biết ý nghĩa, tầm quan trọng của KCN này đối với Sơn Tịnh và những nhiệm vụ của địa phương trong việc góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
 
*P.V: Theo đồng chí, Dự án VSIP sẽ có những tác động như thế nào đối với kinh tế - xã hội của Sơn Tịnh ?

*Đ/c Phạm Vinh: Ngày 23/7/2012 UBND tỉnh đã ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/2.000 KCN VSIP Quảng Ngãi. Phạm vi quy hoạch KCN VSIP giai đoạn I là 458 ha, định hướng phát triển khoảng 1.226 ha, thuộc địa bàn xã Tịnh Phong. Đây là KCN kết hợp dịch vụ hỗn hợp, với trọng tâm phát triển loại hình công nghiệp nhẹ và sạch như chế biến thức ăn, sản xuất hàng tiêu dùng, điện tử, lắp ráp ô tô, vật liệu xây dựng và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Việc tổ chức công bố quy hoạch chi tiết là để người dân trong vùng dự án và nhân dân trong huyện, trong tỉnh biết sự hình thành của KCN VSIP. Việc đầu tư thực hiện dự án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, mà cơ bản là đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển công nghiệp, dịch vụ, phân công lại lao động, giải quyết việc làm cho người dân vùng dự án nói riêng và việc làm cho lao động của Sơn Tịnh, Quảng Ngãi nói chung. Đây cũng là cơ hội để Sơn Tịnh đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa trên địa bàn huyện...


*P.V: Về quy hoạch không gian, kiến trúc cảnh quan của KCN VSIP như thế nào ?

*Đ/c Phạm Vinh: Theo Quyết định số 1116/QĐ-UBND ngày 23/7/2012 của UBND tỉnh thì Khu trung tâm điều hành sẽ xây dựng tập trung. Các công trình trong khu này sẽ có hình thức kiến trúc đẹp và hiện đại, hài hòa với tổng thể kiến trúc cảnh quan, giữ vai trò là không gian trung tâm chính của cả KCN.

Đối với khu sản xuất thì không gian kiến trúc được tổ chức đa dạng, phù hợp với chức năng sử dụng của từng nhà máy, xí nghiệp nhưng có phối kết thống nhất về mặt kiến trúc. Theo đó, các nhà máy này được tổ chức theo nhiều hình thức từ tầng thấp đến tầng cao. Riêng các nhà máy sản xuất công nghiệp nhẹ cao tầng, có thể được bố trí gần trung tâm KCN với hình thức kiến trúc đảm bảo hiện đại, thanh thoát, màu sắc hài hòa.

Về không gian cây xanh trong KCN, sẽ tận dụng địa hình, hệ cây xanh sinh thái hiện có để tổ chức một hệ thống cây xanh hoàn chỉnh cho cả KCN. Theo quy hoạch, sẽ bố trí dọc theo Quốc lộ 1A và các trục đường chính trong KCN các dải cây xanh cách ly; đồng thời bố trí cây xanh dọc theo hai bên suối Kênh, tạo thành hệ thống cây xanh tập trung. Không gian cây xanh trong KCN VSIP sẽ có sự kết hợp hài hòa với những không gian xanh trong các công trình, nhà máy, tạo thành một tổng thể không gian cây xanh hoàn chỉnh cho toàn KCN.

*P.V: Huyện có dự lường về những khó khăn khi triển khai thực hiện dự án ?

*Đ/c Phạm Vinh: Dự án VSIP có ý nghĩa khá đặc biệt đối với kinh tế - xã hội của Sơn Tịnh trong tương lai. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện dự án này chắc chắn sẽ có những khó khăn nhất định. Theo tôi, khó khăn, vướng mắc vẫn là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, ổn định đời sống nhân dân trong vùng dự án. Vì vậy, lãnh đạo huyện Sơn Tịnh mong muốn chủ đầu tư phải triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch được duyệt; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong việc kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để ổn định cuộc sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng của dự án. Trong đó cần chú trọng đào tạo nghề, ưu tiên tuyển dụng lao động địa phương, tại chỗ vào làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp tại KCN VSIP: Trong quá trình đầu tư phải đảm bảo vệ sinh môi trường cảnh quan; tạo được mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân và chính quyền địa phương.

*P.V: Sơn Tịnh sẽ làm gì để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án ?

*Đ/c Phạm Vinh: Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tổ chức thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo an ninh trật tự để nhà đầu tư triển khai dự án. Rút kinh nghiệm các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn Sơn Tịnh, chúng tôi sẽ đề nghị xây dựng hoàn thiện các khu tái định cư, đảm bảo điều kiện nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ mới tiến hành di dời dân.

Đồng thời, cả hệ thống chính trị của Sơn Tịnh sẽ vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân trong vùng dự án hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của dự án, tạo sự đồng thuận, ủng hộ, góp phần thực hiện thành công dự án...


THANH TOÀN (thực hiện)
 


.