Ngành tòa án phấn đấu thực hiện tốt yêu cầu "phụng công, thủ pháp, chí công vô tư"

09:08, 05/08/2011
.

 
(QNg)- Thực hiện công tác giải quyết, xét xử các loại án; đẩy mạnh cải cách tư pháp và kiện toàn đội ngũ cán bộ... là những nhiệm vụ trọng tâm của ngành tòa án. Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Ngãi, ông Nguyễn Anh Tiến cho biết kết quả một số lĩnh vực công tác và những nhiệm vụ trọng tâm của ngành thời gian đến.


PV: Xin ông cho biết kết quả công tác giải quyết, xét xử án hình sự và án dân sự từ đầu năm đến nay của ngành TAND tỉnh? Có gì đổi mới trong hoạt động xét xử các loại án  trong thời gian gần đây?

Ông Nguyễn Anh Tiến: Từ đầu năm đến nay, ngành TAND tỉnh đã giải quyết được 560/824 vụ án đã thụ lý; trong đó, án hình sự giải quyết được 284/352 vụ, án dân sự giải quyết được 276/472 vụ.

Chất lượng xét xử án hình sự của ngành có nhiều tiến bộ, đã hạn chế đến mức thấp nhất các sai sót, bảo đảm không kết tội oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm. Công tác xét xử lưu động tiếp tục được các toà án quan tâm đẩy mạnh; đã tổ chức 41 phiên tòa xét xử lưu động ngay tại địa phương nơi vụ án xảy ra, góp phần phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Trong giải quyết án dân sự ngành đã chỉ đạo các thẩm phán, thư ký tăng cường đi cơ sở, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương để xác định rõ hiện trạng tài sản tranh chấp và nguyên nhân xảy ra tranh chấp, từ đó tập trung tuyên truyền, thuyết phục hoà giải, góp phần hàn gắn các xung đột trong nhân dân. Do đó tỷ lệ án dân sự hòa giải thành đạt kết quả cao.

 Thời gian qua ngành TAND tỉnh đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, chú trọng nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan, sai, không bỏ lọt tội phạm; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc thẩm phán, hội thẩm nhân dân xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; bảo đảm thực hiện đúng nguyên tắc bình đẳng trước Tòa án, Hội đồng xét xử phải tạo điều kiện, đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ hợp pháp của họ; việc phán quyết của Toà án chỉ căn cứ vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa và thông qua kết quả tranh tụng tại phiên toà; bản án phải thực sự là biểu hiện điển hình của lòng tin vào công lý, vào lẽ công bằng trong hoạt động tư pháp. Chính vì vậy, thời gian qua, chất lượng xét xử các loại án của ngành đã được nâng lên rõ rệt, tình trạng án hủy, sửa đã được hạn chế, góp phần xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với hoạt động của ngành Tòa án địa phương.

P.V: Những kết quả của công tác luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ trong trong ngành và việc khắc phục sự thiếu hụt đội ngũ thẩm phán của hai cấp tòa án?

Ông Nguyễn Anh Tiến: Thời gian qua, công tác luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ trong ngành được Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh quan tâm và thực hiện có hiệu quả. Chỉ tính riêng từ năm 2010 đến nay ngành đã thực hiện điều động, biệt phái 08 thẩm phán và 14 thư ký Tòa án hai cấp, góp phần bổ sung cán bộ cho các đơn vị còn thiếu, bảo đảm chất lượng giải quyết án.

 Toàn ngành hiện có 72 thẩm phán, so với biên chế thẩm phán được TAND tối cao phân bổ thì ngành còn thiếu 02 thẩm phán. Thời gian tới thực hiện Luật Tố tụng hành chính, chỉ tiêu thẩm phán của ngành sẽ được tăng thêm, nên số thiếu hụt sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên hiện nay trong ngành còn 07 thư ký trẻ được đào tạo chính quy, đã có chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ xét xử, có đầy đủ điều kiện để bổ nhiệm thẩm phán. Ngoài ra, hàng năm ngành đều cử từ 5 - 7 cán bộ đi đào tạo nghiệp vụ xét xử tại Học viện Tư pháp; cử 2 - 3 cán bộ đi đào tạo cao học luật. Đây sẽ là nguồn cán bộ quan trọng để bổ nhiệm thẩm phán trong thời gian tới, bảo đảm đáp ứng tốt yêu cầu cải cách tư pháp.

PV: Đối với đơn vị, công tác cải cách tư pháp đạt được những thành tựu cơ bản nào?

Ông Nguyễn Anh Tiến: Thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49/NQ-TW của Bộ Chính trị, ngành TAND tỉnh đã triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ:

 Thứ nhất, về nâng cao chất lượng xét xử: Thời gian qua, chất lượng giải quyết các loại án của ngành đã từng bước được nâng lên. Các vụ án đều được giải quyết khách quan, kịp thời, chính xác và theo đúng quy định của pháp luật. Nhiều phiên tòa đã được thực hiện theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, vai trò của luật sư, người bào chữa, người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự được coi trọng và phát huy.

 Thứ hai, về xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Tòa án địa phương. Có thể nói, đội ngũ cán bộ của ngành Tòa án tỉnh hiện nay cơ bản đã ổn định với trên 60% là cán bộ trẻ dưới 35 tuổi, có trình độ, năng lực, đã đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của ngành trong thời gian qua cũng như trong thời gian sắp đến.

 Thứ ba, về xây dựng Đề án thành lập các Tòa án sơ thẩm khu vực: Hiện Đề án đã xây dựng xong đang trình Thường trực Tỉnh ủy xin ý kiến trước khi báo cáo với TAND tối cao.

 Thứ tư, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ xét xử... Hiện nay ngành đã làm việc và thỏa thuận địa điểm với một số địa phương trong tỉnh để chuẩn bị triển khai dự án xây dựng mới trụ sở các Tòa án sơ thẩm khu vực.

PV: Nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2011 của ngành tòa án?

Ông Nguyễn Anh Tiến: Những tháng còn lại của năm 2011, TAND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo ngành TAND tỉnh thực hiện tốt các công tác trọng tâm sau:

 Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án để đạt chỉ tiêu thi đua đã đề ra. Tiếp tục đề ra phương hướng, biện pháp để khắc phục tình trạng án quá hạn luật định; phấn đấu không để xảy ra việc kết án oan người không có tội và bỏ lọt tội phạm; hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán; bảo đảm các quyết định của Tòa án phải đúng pháp luật, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu, khả thi và có sức thuyết phục cao.

Tăng cường công tác xét xử lưu động đối với những vụ án điểm về hình sự; tập trung giải quyết nhanh, dứt điểm các tranh chấp, yêu cầu về dân sự nổi cộm, gây bức xúc trong giai đoạn hiện nay. 

 Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ ngành, bảo đảm bổ nhiệm đủ thẩm phán, cán bộ lãnh đạo ở TAND cấp huyện và các đơn vị trực thuộc TAND tỉnh. Hoàn thành việc xây dựng đề án Tòa án sơ thẩm khu vực báo cáo Tòa án nhân dân tối cao theo đúng tiến độ đã đề ra.

 Đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua, bảo đảm thực hiện tốt yêu cầu "phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư", với phương châm "gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân", gắn với Cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

PV: Xin cảm ơn ông!     
                                
THANH TOÀN (thực hiện)

.