Cơ sở pháp lý là điều kiện tiên quyết trong giải phóng mặt bằng

08:06, 27/06/2011
.

 
(QNg)- Năm 2011 Quảng Ngãi lấy công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ các nhà đầu tư và công tác cải cách thủ tục hành chính làm chủ đề của năm. Thế nhưng, việc "vướng" một số cơ chế, chính sách, giá đất tái định cư... đã làm cho công tác GPMB phục vụ thi công các dự án nói chung và những CTGT nói riêng chậm tiến độ. Ông Võ Trọng Phương đã trao đổi và kiến nghị giải quyết những vướng mắc trong công tác GPMB tại đơn vị mình. Mời bạn đọc theo dõi.


P.V: Năm nay khối lượng công việc của BQL DA ĐT-XD CTGT có tăng lên nhiều không, thưa ông?

Ông Võ Trọng Phương: Đơn vị chúng tôi được Sở Giao thông vận tải (GTVT) giao quản lý các DA ĐT-XD CTGT của ngành. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của BQL là phối hợp cùng với các địa phương thực hiện công tác chi trả tiền bồi thường GPMB để thi công các CTGT trên địa bàn tỉnh. Năm 2011, công việc của BQL tương đối nhiều. Trong đó công trình của Bộ GTVT có tuyến Quốc lộ 24, Dự án WB 3, Dự án ADB5; các công trình của tỉnh Quảng Ngãi gồm Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh, Dự án Cầu Mới, Dự án đường Sông Trường - Trà Bồng - Bình Long, đường Bồ Đề - Đức Lợi - Mỹ Á, đường Đồng Cát - Suối Bùn và một số công trình chuẩn bị đầu tư như tuyến Nguyễn Trãi, đường Nguyễn Công Phương...

P.V: Được biết, việc GPMB để thi công tuyến Quốc lộ 24 đang gặp một số vướng mắc, cụ thể như thế nào?

Ông Võ Trọng Phương: Đây là công trình của Bộ GTVT. BQL có trách nhiệm chi trả tiền bồi thường GPMB phục vụ thi công công trình. Tổng phương án được duyệt trong GPMB Quốc lộ 24 là 82 tỷ đồng/622 hộ. Đến thời điểm này chúng tôi đã chi trả được 45 tỷ cho 423 hộ (50% kế hoạch). Trong chi trả tiền bồi thường GPMB ở dự án này gặp không ít khó khăn do có những vướng mắc. Ví dụ, đoạn ranh giới từ Mộ Đức lên đến đường sắt, đất ở đối diện nhau qua Quốc lộ 24, thì phía xã Đức Lân (Mộ Đức) giá đền bù là 1,5 triệu, phía Phổ Phong (Đức Phổ) là 1,08 triệu đồng/mét vuông. Hoặc từ Km 2 đến Km 4 giá đền bù cao; từ Km 4 đến Km 5 giá đền bù thấp; từ Km 5 đến Km 6 giá lại cao... Những vấn đề nêu trên đã dẫn đến dân khiếu nại, yêu cầu cấp có thẩm quyền xem xét; nên hiện chỉ có 50% hộ dân ở Phổ Phong nhận tiền bồi thường, dẫn đến tiến độ GPMB trên tuyến chậm.

P.V: Còn tuyến Mỹ Trà - Mỹ Khê thuộc Dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh?

Ông Võ Trọng Phương: Về bồi thường GPMB tuyến này, tổng phương án là 198 tỷ đồng - đã phê duyệt 185 tỷ, chi trả cho 3.857 hộ. Đến nay, chúng tôi đã chi trả tiền bồi thường được 72 tỷ/3.137 hộ. Có được kết quả này là sự nỗ lực lớn và sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, đồng bộ giữa chủ đầu tư, UBND huyện Sơn Tịnh và lãnh đạo các địa phương thuộc vùng dự án.

Số hộ chưa nhận tiền đền bù tuyến Mỹ Trà - Mỹ Khê đa phần thuộc diện bố trí tái định cư. Đến thời điểm này, giá đất tái định cư chưa được UBND tỉnh phê duyệt, nên Trung tâm Phát triển quỹ đất Sơn Tịnh không có cơ sở để lên phương án phê duyệt tái định cư và công bố cho dân. Trong công tác đền bù toàn tuyến, vướng nhất là tại địa bàn xã Tịnh Long. Tuyến Mỹ Trà - Mỹ Khê có 7 khu tái định cư, thì tại Tịnh Long có đến 4 khu tái định cư. Vì chưa bố trí tái định cư, nên ở Tịnh Long chúng tôi mới chi trả được 10/17 tỷ đồng với 453/796 hộ. Tuyến Mỹ Trà - Mỹ Khê là công trình trọng điểm của tỉnh, nhưng vì "vướng" gần 20% khối lượng đền bù GPMB thuộc phần tái định cư, đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thi công toàn tuyến, nhất là sắp đến mùa mưa lũ.

P.V: BQL DA ĐT-XD CTGT đã có những kiến nghị gì để tháo gỡ những vướng mắc trên?

Ông Võ Trọng Phương: Đối với công tác GPMB Quốc lộ 24; bố trí tái định cư tuyến Mỹ Trà - Mỹ Khê và các dự án khác, BQL đã tổng hợp những khiếu nại, kiến nghị của người dân, gửi cho Sở Tài nguyên - Môi trường và các ngành liên quan để tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết. Tôi nghĩ rằng, để có cơ sở sớm giải quyết những vấn đề bất cập (hoặc chưa hợp lý) về giá bồi thường, giá đất tái định cư... trong công tác GPMB, thì HĐND tỉnh có thể tổ chức những cuộc họp bất thường để xem xét, thông qua những tờ trình của UBND tỉnh. Không có cơ sở pháp lý để giải quyết, thì công tác đền bù GPMB sẽ bế tắc, kéo theo tiến độ thực hiện các dự án, công trình nói chung trên địa bàn tỉnh sẽ chậm.

 THANH TOÀN (thực hiện)

.