Tuyên truyền pháp luật khiếu nại, tố cáo: Một nhu cầu thiết thực

09:10, 25/10/2010
.

 
(QNg)-  Qua 3 năm thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo (KN-TC) cho cán bộ, nhân dân ở xã, phường, thị trấn" (Đề án 3) trên địa bàn tỉnh ta, đã góp phần giải quyết có hiệu quả KN-TC của người dân. Xung quanh việc triển khai đề án này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Chín - Chánh Thanh tra tỉnh.

 
PV: Xin ông cho biết đôi nét về nhận thức pháp luật KN-TC của cán bộ cơ sở và người dân sau 3 năm triển khai thực hiện Đề án 3.

Ông Nguyễn Chín: Qua 3 năm thực hiện Đề án 3, kiến thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ chủ chốt và cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC ở các xã, phường, thị trấn được nâng lên nhiều. Cán bộ đã hiểu và làm đúng các quy định của Luật KN-TC và quy định của tỉnh, qua đó nâng cao trách nhiệm tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN-TC. Người dân đã hiểu hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về KN-TC. Đề án 3 cũng đã giúp người dân hiểu và thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của mình khi KN-TC, thi hành quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý KN-TC đã có hiệu lực pháp luật. Ngoài ra, Đề án 3 còn giúp cán bộ xã, phường, thị trấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KN-TC. Sự phối hợp giữa chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KN-TC, giải quyết các tranh chấp phát sinh từ xã, phường, thị trấn đã góp phần hạn chế KN-TC tràn lan, vượt cấp. Người dân đã cân nhắc kỹ hơn việc thực hiện KN-TC của mình sao cho đúng với pháp luật nên 9 tháng đầu năm 2010, tình hình KN-TC giảm 21% so với năm 2009; KN-TC đông người giảm 785 lượt người...

PV: Vậy qua thực tế triển khai đề án 3, những vướng mắc nào cần được tháo gỡ để việc tuyên truyền thực hiện pháp luật KN-TC đạt hiệu quả cao hơn trong những năm tới thưa ông?

Ông Nguyễn Chín: Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng phải thấy rằng, công tác triển khai Đề án 3 ở tỉnh vẫn còn những tồn tại, khó khăn nhất định. Việc triển khai, phổ biến các văn bản pháp luật mới hướng tới đối tượng là cán bộ ở các cơ quan, đơn vị các cấp chính quyền tỉnh, huyện, trong khi đội ngũ cán bộ cơ sở là đối tượng cần được tiếp cận các văn bản này thì chưa được chú trọng. Việc truyền tải pháp luật từ xã tới nhân dân ở thôn, tổ dân cư, khối phố còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KN-TC ở một số nơi chưa thường xuyên, chưa sâu, chưa tập trung vào lĩnh vực người dân quan tâm. Nói đúng hơn là một số địa phương chưa thực sự quan tâm đúng mức đến việc triển khai Đề án này.

Bên cạnh đó ngoài hình thức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở, đài truyền hình và Báo Quảng Ngãi, qua tài liệu, panô, áp phích... thì đa số các địa phương đều sử dụng hình thức tuyên truyền miệng nên hiệu quả chưa cao. Việc tuyên truyền thường tổ chức kết hợp, lồng ghép với các nội dung sinh hoạt khác của các hội, đoàn thể, hay qua các phiên tòa xét xử lưu động nên chất lượng các buổi tuyên truyền chưa đảm bảo. Công tác tập huấn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KN-TC cho cán bộ cấp xã chưa được các địa phương chú trọng. Nguồn kinh phí cho thực hiện Đề án còn ít. Một bộ phận công dân nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ các nội dung quy định của pháp luật KN-TC nên bị kẻ xấu lôi kéo, kích động tham gia KN-TC đông người, lợi dụng khiếu nại ủy quyền không đúng pháp luật...

PV: Cuối năm 2010, Đề án 3 sẽ kết thúc, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh và Thanh tra tỉnh đã và đang có kế hoạch gì để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật KN-TC về cơ sở thưa ông?

Ông Nguyễn Chín: Năm 2010 là năm cuối của việc triển khai Đề án 3, do đó phải có sự nỗ lực chung của tỉnh cũng như các địa phương, đơn vị. Trong đó UBND các huyện, thành phố phải quan tâm hơn nữa trong công tác chỉ đạo thực hiện Đề án tại địa phương mình; đặc biệt là phải sớm có kế hoạch bố trí kinh phí thực hiện trong những năm tiếp theo khi không còn đề án, để việc tuyên truyền không bị gián đoạn. Thanh tra các huyện, thành phố phải xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung mọi nguồn lực, để thực hiện kế hoạch được UBND cùng cấp phê duyệt. Để việc KN-TC và giải quyết KN-TC đúng pháp luật, tăng cường pháp chế XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức, Thanh tra tỉnh đã kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh có những chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh giải quyết KN-TC của công dân. Do vậy có thể khẳng định, trong thời gian tới, dù hết thời hạn thực hiện Đề án 3, nhưng tỉnh vẫn tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về KN-TC đến cán bộ và người dân trên khắp địa bàn tỉnh, trong đó hướng mạnh tuyên truyền về cơ sở.
 
PV: Xin cảm ơn ông!

    Bá Sơn (thực hiện)

.