Tạo điều kiện tốt nhất để ngư dân đăng ký, đăng kiểm tàu cá

01:10, 31/10/2010
.

 
(QNg)- "Tập trung cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc, giảm phiền hà, tốn kém cho ngư dân khi đăng ký, đăng kiểm tàu cá là việc làm mà Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh đang thực hiện" - ông Ngô Văn Hưng - Phó Chi cục trưởng, cho biết.


PV: Thưa ông, xin ông cho biết về quy trình giải quyết hồ sơ đăng ký, đăng kiểm tàu cá mà hiện nay Chi cục đang thực hiện?

Ông Ngô Văn Hưng: Quy trình giải quyết hồ sơ hành chính đối với lĩnh vực đăng ký, đăng kiểm tàu thuyền hiện tại đang được Chi cục áp dụng thực hiện có nhiều cải tiến so với trước đây: Thời gian được rút ngắn 2/3; thủ tục được loại bỏ một số giấy tờ không cần thiết; cung cấp miễn phí hồ sơ, giấy tờ. Đặc biệt để nâng cao tinh thần trách nhiệm, hiệu quả trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký, đăng kiểm, Chi cục đã thành lập bộ phận chuyên trách gồm, tổ chuyên trách tiếp nhận hồ sơ và tổ chuyên trách xử lý hồ sơ. Trong đó, tổ tiếp nhận có nhiệm vụ kiểm tra, đảm bảo tính hợp pháp của hồ sơ, rồi chuyển đến bộ phận xử lý. Căn cứ hồ sơ đã nhận, cán bộ tổ xử lý sẽ tham mưu cụ thể cách giải quyết hồ sơ, sau đó trình ký, trả kết quả cho ngư dân. Hiện tại, nếu hồ sơ đăng ký, đăng kiểm đủ thủ tục sẽ được giải quyết trả kết quả trong vòng 30 phút.

PV: Thời gian qua nhiều ngư dân chưa đăng ký, đăng kiểm tàu cá kịp thời, dẫn đến khó khăn, thiệt thòi trong giải quyết chính sách khi tàu gặp thiên tai, rủi ro. Vậy Chi cục sẽ làm gì để giúp ngư dân khắc phục?

Ông Ngô Văn Hưng: Chi cục vừa thành lập 4 trạm đăng kiểm tại cửa biển để phục vụ tại chỗ nhu cầu đăng ký, đăng kiểm tàu cá cho ngư dân, gồm các trạm: Sa Cần, Sa Kỳ, Cổ Lũy, Sa Huỳnh. Các Trạm này có chức năng kiểm tra an toàn, kỹ thuật tàu cá; hướng dẫn ngư dân về thủ tục hành chính đối với hồ sơ đăng ký, đăng kiểm. Các hồ sơ đăng ký, đăng kiểm sẽ được lập, thẩm định bước đầu tại các trạm, sau đó ngư dân mang đến Chi cục nộp, giải quyết và nhận kết quả ngay. Trước đây khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ đăng ký, đăng kiểm tàu cá, ngư dân phải đến Chi cục nhiều lần, quy trình giải quyết hồ sơ qua nhiều tầng nấc, ngư dân phải chờ đợi lâu.

Thời gian đến Chi cục sẽ thành lập thêm một số trạm ở những nơi cần thiết, để giúp ngư dân giảm bớt nhọc nhằn khi giải quyết hồ sơ đăng ký, đăng kiểm; đồng thời giúp cho công tác quản lý tàu cá được chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu hoạt động nghề cá trên biển trong tình hình hiện nay.

PV: Thưa ông, việc cán bộ trực tiếp xuống cơ sở hỗ trợ ngư dân đăng ký, đăng kiểm tàu cá cũng có nhiều khả năng phát sinh tiêu cực. Vấn đề này được Chi cục ngăn ngừa như thế nào?

Ông Ngô Văn Hưng: Chi cục đã dự lường được vấn đề này và đề ra nhiều biện pháp để ngăn chặn, xử lý nếu có phát sinh tiêu cực. Đó là tập trung chủ yếu là luân chuyển cán bộ, đảm bảo đầy đủ chế độ chính sách; xây dựng quy chế, công khai các biện pháp xử lý cán bộ nếu vi phạm; tuyên truyền nâng cao nhận thức về đạo đức công vụ cho cán bộ... Đặc biệt, tăng cường phối hợp với nhân dân, tạo điều kiện để nhân dân phát hiện, tố giác những cán bộ có hành vi nhũng nhiễu khi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký, đăng kiểm. Cán bộ nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

PV: Hiện tại Chi cục đang thực hiện kiểm tra lưu động hoạt động đăng ký, đăng kiểm đối với tàu cá của tỉnh làm ăn ở các địa phương khác. Công tác này có gì mới so với trước, thưa ông?

Ông Ngô Văn Hưng: Việc thành lập các đoàn công tác lưu động đã được thực hiện từ nhiều năm trước đây. Tuy nhiên, năm 2010 Chi cục có một số cải tiến trong hoạt động của đoàn công tác này. Cụ thể: Thành phần đoàn công tác lưu động được tăng cường đầy đủ các bộ phận chức năng, đảm bảo xử lý ngay tại chỗ nhu cầu đăng ký, đăng kiểm của ngư dân nếu có. Trước đây, đoàn kiểm tra chỉ thực hiện chức năng kiểm tra, không có chức năng giải quyết nhu cầu đăng ký, đăng kiểm.

PV: Bây giờ đang là mùa biển động, thích hợp cho việc triển khai đăng ký, đăng kiểm tàu cá. Vậy Chi cục có kế hoạch gì để đẩy mạnh công tác này?

Ông Ngô Văn Hưng: Những ngày qua, Chi cục đã tăng cường cán bộ về tại các Trạm đăng ký, đăng kiểm, nhằm đáp ứng nhanh chóng, thuận lợi cho ngư dân, đảm bảo khi họ đưa tàu vào bờ là tiến hành đăng ký, đăng kiểm ngay. Một số tàu cá hiện đang neo đậu ở các địa phương khác, Chi cục cũng đã thông báo cho địa phương liên lạc với chủ tàu để thực hiện đăng ký, đăng kiểm, không để xảy ra tình trạng tàu cá không đủ thủ tục hành nghề nhưng ra khơi đánh bắt.

PV: Xin cảm ơn ông !
THANH NHỊ (thực hiện)

.