,
Cập nhật lúc 15:10, Thursday, 20/05/2010

Từ 20/5: Tăng nặng mức xử phạt các trường hợp vi phạm ATGT đường bộ


(QNĐT)- Bắt đầu từ ngày 20/5, Nghị định số 34/2010/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 34) của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực. Theo Nghị định 34, mức xử phạt nhiều vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ tăng mạnh. 
 
Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn một số nét mới của Nghị định 34, phóng viên Quảng Ngãi điện tử đã có cuộc trao đổi với đại tá Lê Văn Vĩnh-Phó phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh về vấn đề này.
 
PV:  Thưa ông, Nghị định 34 có gì mới so với nghị định 146?  
 
a
Đại tá Lê Văn Vĩnh.
* Đại tá Lê Văn Vĩnh: Nghị định này thay thế Nghị định số 146/2007/NĐ-CP ngày 14/9/2007 và Nghị định số 67/2008/NĐ-CP ngày 29/5/2008 sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 42, Nghị định số 146/2007/NĐ-CP.
 
Nghị định 34 có 4 chương, 58 điều, nghị định này quy định rất cụ thể và chi tiết mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Về cơ bản, Nghị định mới quy định tăng mức tiền phạt, tăng thêm quyền xử phạt cho các cơ quan chức năng và bổ sung thêm một số hành vi bị coi là vi phạm nhằm tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật, cũng như răn đe và giáo dục những đối tượng vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông đường bộ. 
 
PV: Vậy mức phạt tăng mạnh trong Nghị định 34 được quy định như thế nào?
 
* Đại tá Lê Văn Vĩnh: Ở tỉnh ta, đối tượng thường xuyên hay vi phạm luật giao thông là người điều khiển mô tô xe máy. Theo nghị định 34, thì đối với người điều khiển môtô nếu không mang theo giấy đăng ký xe hoặc giấy phép lái xe theo nghị định mới sẽ bị phạt 60.000-80.000 đồng, không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực, sẽ bị phạt từ 80.000-120.000 đồng, theo quy định trước là 40.000-80.000 đồng (Khoản 3, Điều 24). 
 
Người điều khiển xe môtô cũng bị phạt đến 200.000 đồng nếu chở thêm hai người, trừ trường hợp chở người bệnh cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật (Điểm l, Khoản 3, Điều 9). 
 
a
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa ô tô mà mô tô xảy ra tại thị trấn Sơn Tịnh.
 
Một trong những điểm mới của Nghị định là việc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy định khi tham gia giao thông cũng bị phạt từ 100.000-200.000 đồng (Điểm i, K, Khoản 3, Điều 9), quy định, Người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ không cài quai đúng cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật..
 
Các trường hợp điều khiển xe môtô lạng lách hoặc đánh võng trên đường bộ trong, ngoài đô thị; chạy xe bằng một bánh đối với xe 2 bánh, chạy xe bằng 2 bánh đối với xe ba bánh; điều khiển xe thành từng nhóm từ 2 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định sẽ bị phạt tiền 6.000.000 đồng (mức phạt chung trước đây là 5.000.000 đồng). 
 
PV: Còn đối với ô tô, mức xử phạt có nặng hơn?
 
* Đại tá Lê Văn Vĩnh: Nghị định 34 quy định mức xử phạt nặng hơn so với người điều khiển ô tô. Cụ thể, người điều khiển xe ôtô chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến 10km/h bị phạt tiền 400.000 đồng (mức xử phạt chung trước đây là 300.000 đồng); từ 10 km/h đến 20 km/h bị phạt tiền 1.000.000 đồng (trước là 800.000 đồng); từ 20 đến 35 km/h bị phạt tiền 2-3.000.000 đồng (trước là 2.000.000 đồng) và chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h bị phạt tiền 4-6.000.000 đồng (trước là 4.000.000 đồng) và có thể áp dụng phạt bổ sung thu giấy phép lái xe 60 ngày và phải học lại. Điều khiển xe ôtô vượt đèn đỏ bị phạt tiền 700.000 đồng (mức phạt chung trước đây là 300.000 đồng). 
 
Ngoài ra, tại một số Điều về xử phạt người điều khiển xe ôtô chở hành khách, hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường bộ, gây ô nhiễm môi trường; tổ chức sản xuất, lắp ráp phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trái phép; chủ phương tiện vi phạm quy định liên quan đến giao thông đường bộ; vi phạm quy định về đào tạo, sát hạch lái xe ... cũng đều tăng mức phạt tiền. 
 
a
Lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt các trường hợp vi phạm.

Nghị định 34 của Chính phủ cũng tăng mức phạt tiền người đua xe ôtô trái phép lên 25.000.000 đồng (mức phạt chung trước đây là 15.000.000 đồng); người tổ chức đua xe trái phép lên 35.000.000 đồng (trước đây là 25.000.000 đồng). Việc vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ cũng có mức phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng...
 
Đối với các hành vi dừng đỗ xe bừa bãi gây cản trở và nguy hiểm trên đường giao thông thì NĐ 34 quy định tăng mức phạt gấp 2 lần và quy ra các hành vi cụ thể. Chẳng hạn như đối với ô tô dừng xe không sát theo lề đường (quá 0,25m), đỗ xe ở giao lộ trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau; đỗ xe trước cổng trụ sở cơ quan, tổ chức trong phạm vi 5m hai bên cổng có bố trí đường cho xe ô tô ra vào... đều bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng. Đối với trường hợp xe hai bánh (xe máy, xe đạp điện, xe đạp...) cũng bị xử phạt về hành vi dừng, đỗ không đúng quy định.
 
 
PV: Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại xe đạp điện giống như xe máy, vậy Nghị định 34 có quy định việc xử phạt xe đạp điện?
 
* Đại tá Lê Văn Vĩnh:  Đương nhiên là có và còn rất cụ thể. Theo NĐ 34, đây là một loại xe đạp máy (sử dụng động cơ điện) thuộc loại xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ (tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng 30km/giờ), khi tắt máy có thể đạp xe di chuyển bằng sức người. Do vậy, người đi xe đạp điện vi phạm được quy định trong điều 11: "xử phạt người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ".
 
Trong trường hợp người điều khiển xe đạp điện (xe đạp máy) không đội mũ bảo hiểm, hoặc có đội mà không cài quai đúng quy cách, hoặc chở người đi cùng không có đội mũ bảo hiểm thì sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Trường hợp người vi phạm là người dưới 16 tuổi không có giấy tờ tùy thân, giấy tờ xe thì bị tạm giữ xe đến 10 ngày để bảo đảm việc xử phạt. Trường hợp người đi xe đạp điện điều khiển xe lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường mà tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần thì sẽ bị tịch thu xe.
 
PV: Thời gian qua, thực trạng người say rượu, bia điều khiển phương tiện gây ra những tai nạn giao thông rất nghiêm trọng. Nghị định 34 xử phạt những đối tượng say bia, rượu này như thế nào và tỉnh ta đã có máy đo nồng độ cồn hay chưa? 
 
* Đại tá Lê Văn Vĩnh: Nghị định 34 có hướng giảm nồng độ cồn quy định, tăng nặng mức phạt tiền người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ có uống rượu, bia. Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt mức quy định sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng. Nếu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/lít khí thở thì sẽ bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng và bị tạm giữ phương tiện đến 10 ngày, tước giấy phép lái xe 30 ngày. Nếu vượt trên mức nồng độ cồn nói trên thì sẽ bị phạt từ 4 đến 6 triệu đồng, bị tạm giữ xe và tước giấy phép lái xe 60 ngày.
 
a
Nghị định 34 sẽ xử phạt nghiêm hành vi vi phạm giao thông như thế này.
 
Đối với người điều khiển xe máy, xe máy điện nếu nồng độ cồn trong người vượt quá quy định lần 1 như nói trên thì bị phạt từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng. Nếu vượt trên mức nồng độ cồn này thì sẽ bị phạt từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng và bị tạm giữ xe đến 10 ngày, tước giấy phép lái xe 30 ngày. Người điều khiển xe đạp máy không bị xử phạt về quy định nồng độ cồn.
 
Hiện lực lượng cảnh sát giao thông Quảng Ngãi cũng đã được trang bị máy đo nồng độ cồn. Vì vậy, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định đối với các đối tượng vi phạm.
 
PV: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ta ( nhất là khu vực trục đường khu đê bao, thành phố Quảng Ngãi) xuất hiện tình trạng đua xe và cổ vũ đua xe. Vậy Nghị định 34 quy định mức xử phạt hành vi đua xe như thế nào?
 
* Đại tá Lê Văn Vĩnh: Theo Nghị định 34, thì sẽ xử phạt từ 500 ngàn đến 1 triệu đồng đối với hành vi tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách đánh võng, đuổi nhau trên đường; đua xe đạp, đua xe đạp máy, đua xe xích lô, đua xe súc vật kéo, cưỡi súc vật chạy đua trái phép trên đường.
 
Phạt từ 2-4 triệu đồng đối với người tổ chức cổ vũ, kích động đua xe trái phép mà cản trở hoặc chống người thi hành công vụ. Phạt từ 10-20 triệu đồng đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe điện máy trái phép. Và mức phạt tăng lên từ 20-40 triệu đồng đối với người đua xe ô tô trái phép. Phạt từ 30-40 triệu đối với người đua xe ô tô, mô tô, xe gắn máy, xe máy điện... chống lại người thi hành công vụ. 
 
PV: Hiện nay, tình trạng vi phạm giao thông ngày càng nhiều. Liệu lực lượng sảnh sát giao thông có đủ lực lượng để tuần tra, xử phạt? 
 
* Đại tá Lê Văn Vĩnh: Ngoài lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ có thẩm quyền xử phạt đối với các hành vi vi phạm được quy định trong Nghị định này, thì Nghị định 34 còn quy định thêm thẩm quyền của lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát 113, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Trưởng công an cấp xã trong việc xử phạt một số hành vi vi phạm.
 
Chẳng hạn, Thanh tra giao thông ngoài thẩm quyền xử phạt các hành vi vi phạm về hạ tầng giao thông, hoạt động vận tải, tại các điểm dừng xe, đỗ xe... còn được xử phạt ô tô đi vào đường cấm, khu vực cấm, đi ngược chiều; thanh tra viên đang thi hành công vụ có thể phạt tiền đến 500.000 đồng; Chánh thanh tra Sở Giao thông - vận tải có quyền phạt tiền đến 30 triệu đồng. Các lực lượng cảnh sát khác (ngoài Cảnh sát giao thông) cũng được tăng cường xử phạt một số hành vi vi phạm ngoài các hành vi đã được quy định như trong Nghị định 146 trước đây.
 
PV: Thời gian qua, nhiều người vi phạm giao thông đã có hành vi lăng mạ, xúc phạm, thậm chí chống lại người thi hành công vụ. Vậy trong Nghị định 34 này có quy định mức xử phạt với những trường hợp trên?
 
* Đại tá Lê Văn Vĩnh:  Việc chống đối người thi hành công vụ cũng như lăng mạ, xúc phạm người thi hành công vụ xảy ra thường xuyên. Chính vì vậy, Nghị định 34 cũng có quy định rõ: Người có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự hoặc chống lại người thi hành công vụ; xúi dục người khác không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra của người thi hành công vụ thì bị phạt tự 2-3 triệu đồng (điều 38, khoảng b, điểm 2).
 
PV: Tỉnh ta, mà đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh đã và sẽ triển khai Nghị định 34 này như thế nào, thưa ông?
 
* Đại tá Lê Văn Vĩnh: Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh đã tham mưu cho Giám đốc Công an tỉnh triển khai Nghị định 34 trong toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh và lực lượng cảnh sát khác, công an xã.
 
Trong ngày 20/5, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ đồng loạt ra quân để tuyên truyền, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
 
PV: Xin cảm ơn ông về những thông tin trên!
 
M.Toàn (thực hiện)
 
http://baoquangngai.com.vn/channel/2048/201005/Tu-ngay-20/5-Tang-nang-muc-xu-phat-cac-truong-hop-vi-pham-ATGT-duong-bo-1942787/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
,
,
,