Xà lách trộn ruốc khô

08:12, 08/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vùng biển Quảng Ngãi có nhiều loại hải sản tươi ngon. Trong đó, ruốc biển có hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, mang đậm hương vị xứ Quảng.
[links()]
 
Thông thường sau Tết, những chuyến tàu cập bến với niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt của ngư dân khi các khoang tàu đầy ắp ruốc. Đi dọc các làng chài, người dân phơi ruốc biển trên những chiếc nong, để ruốc khô lại, bảo quản được lâu. Mùi ruốc nồng đượm hương vị của biển. Sau khi phơi khô ruốc biển, các bà, các mẹ cất ruốc cẩn thận trong những túi ni lông buộc chặt. Ruốc biển dùng để chế biến nhiều món ăn dân dã, thơm ngon như nấu canh với các loại rau, xào với bầu, bắp... 
 
Xà lách trộn ruốc khô.    Ảnh: H.THẢO
Xà lách trộn ruốc khô. Ảnh: H.THẢO
Những ngày cuối năm, khi nhà có dịp đông người, mẹ tôi thường chế biến món xà lách trộn ruốc khô. Sau những ngày mưa, xà lách trong vườn phát triển xanh tốt. Mẹ hái xà lách rồi rửa sạch. Còn ruốc trong túi ni lông, mẹ mang đi sàng sảy để loại bỏ cát, sạn còn sót, sau đó rửa sạch rồi để ráo. Bắc chảo dầu lên bếp, khử một ít hành tím xắt nhỏ rồi cho ruốc vào xào. Sau đó, cho một ít nước mắm, đường, bột ngọt, tiêu vào chảo ruốc, rồi trộn đều cho đến khi dậy mùi thơm.
 
Để món rau trộn ruốc thêm đậm đà, mẹ thường pha chén nước sốt gồm ớt, tỏi, đường giã nhuyễn, rồi cho nước mắm vào, nặn thêm chanh, pha một ít nước sôi để nguội cho đến khi chén nước mắm đầy đủ các hương vị mặn, ngọt, chua, cay. Mẹ cho xà lách vào một tô lớn, rồi múc chén nước sốt rưới vào, nhẹ tay trộn để xà lách thấm đều. Cho xà lách ra đĩa, rồi cho ruốc lên trên, khi ăn có thể trộn đều để pha lẫn các hương vị. Món xà lách trộn ruốc khô thêm phần hương vị với các loại rau thơm quen thuộc như rau húng, rau quế và thêm một ít hành tây xắt lát. Vậy là có ngay món xà lách trộn ruốc thơm ngon, hòa quyện hương vị của các loại rau, vị ngon ngọt của ruốc, vị chua ngọt của nước sốt trộn. Thỉnh thoảng để thay đổi hương vị món xà lách trộn ruốc, thay vì pha nước sốt, mẹ xào cà chua băm nhuyễn, nêm nếm nước mắm, đường để trộn với xà lách.
 
Món xà lách trộn ruốc khô đơn giản vậy thôi nhưng rất hao cơm, nhất là ăn với cơm nóng. Thế nên, mẹ tôi thường chuẩn bị nhiều rau xà lách, vì biết mọi người đều yêu thích món ăn dân dã này.
 
HUỲNH THẢO
 
 
 

.