Canh cá biển nấu dưa cải chua

09:12, 06/12/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thỉnh thoảng gia đình tôi đổi khẩu vị với món canh cá biển nấu dưa cải chua. Cá sòng, cá đuối hoặc chỉ cần vài lạng cá cơm tươi rói là được. Cải chua sẽ khử mùi tanh nhưng không làm mất đi vị ngọt thơm của cá tươi. Canh cá biển nấu dưa cải chua là món ăn vừa ngon, vừa dễ chế biến. 
[links()]
 
Khác với người miền Bắc thường om dưa cải chua với các loại cá đồng như cá chép, rô phi... người miền Trung thường nấu canh cá biển với dưa cải chua. Món canh cá biển nấu dưa cải chua cần có thêm quả cà chua, ớt và không thể thiếu ngò gai, rau ngổ để tăng vị cho món ăn. Nhà tôi bất kể mùa đông hay mùa hè đều có một hũ dưa cải chua, để ăn kèm trong những bữa cơm. Mẹ tôi mua cải xanh rồi tự muối. Những bẹ cải xanh mướt được mẹ tỉ mẩn ngồi nhặt lá sâu, rửa sạch, sau đó phơi một nắng cho cải hơi héo lại.
 
Canh cá nấu dưa.                           Ảnh: THIÊN DI
Canh cá nấu dưa. Ảnh: THIÊN DI
Công thức muối dưa rất đơn giản, chỉ cần hòa tan muối hạt, đường với tỷ lệ 2:1 và một chút giấm ăn vào 1 lít nước sôi để nguội. Sau đó xếp cải vào hũ, đổ nước ấm đã pha muối đường vào, thêm vào hành tím, hành lá, vài trái ớt tươi. Dùng que tre chèn lên trên mặt hũ để cải ngập trong nước. Đậy kín nắp, để khoảng 2 - 3 ngày, khi thấy cải chuyển sang màu vàng là đã có vị chua. Dưa cải chua dùng trong các bữa cơm hằng ngày, thỉnh thoảng mẹ tôi dùng để nấu canh cá, đây là món ăn mà cả nhà tôi đều rất thích. 
 
Sáng sớm, những mẹt cá tươi rói từ các vùng biển được đưa về bán ở chợ. Mẹ đi chợ mua cá tươi về nấu canh. Dưa cải chua thường hợp với cá đuối, cá cơm, nhưng lắm bữa ở chợ không có các loại cá này, thì mẹ mua cá sòng về nấu canh. Cá tươi làm sạch, cắt khúc và để ráo. Cho cá vào trong một tô lớn, sau đó ướp với muối, tiêu, một muỗng mắm ngon cùng một ít ớt, tỏi, gừng băm nhuyễn. Dưa cải chua rửa qua với nước lạnh, sau đó vắt bớt nước để đỡ chua. Cà chua cắt thành múi cau. Hành lá, rau ngổ rửa sạch, cắt nhỏ. 
 
Sau khi ướp cá khoảng 15 phút, cho một ít dầu vào nồi, khi dầu nóng lên cho hành vào phi thơm, rồi cho cá vào chiên sơ hai mặt. Khi cá đã chín săn lại thì tiếp tục cho dưa cải chua và cà chua vào đảo đều. Sau đó, đổ nước xâm xấp mặt cá và dưa cải chua. Đun sôi khoảng 10 phút thì cho thêm nước vào nồi theo khẩu phần của gia đình, nêm nếm lại gia vị vừa ăn, rồi cho vào nồi ngò gai, rau ngổ và tắt bếp. Vậy là đã có tô canh cá biển nấu dưa cải chua tròn vị.  Cả nhà quây quần bên mâm cơm, ai cũng tấm tắc khen ngon!
 
THIÊN DI
 
 
 

.