Đậm đà thịt kho mắm ruốc

03:11, 08/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tiết trời se lạnh, mưa lâm thâm, mẹ tôi đi chợ mua thịt heo ba chỉ về kho mắm ruốc. đó là món ăn khoái khẩu trong những ngày mưa. 
[links()]
 
Biết mẹ chuẩn bị làm món thịt heo kho mắm ruốc, tôi đội nón lá chạy ra sau nhà, nhổ vài tép sả, rửa sạch xắt mỏng rồi dùng dao bằm nhuyễn cùng vài trái ớt và tỏi. Còn mẹ thì rửa sạch thịt ba chỉ, cắt miếng nhỏ rồi ướp với đường. Mẹ bảo, làm như vậy là để khi thịt kho chung với mắm ruốc không bị ngấm vị mặn của mắm và phần mỡ heo trong hơn. Mẹ múc khoảng 3 muỗng mắm ruốc cho vào tô, sau đó chế nước lạnh vào trộn đều cho mắm tan, rồi lọc lại cho sạch.
 
Món thịt kho mắm ruốc.                    Ảnh: KIM TRANG
Món thịt kho mắm ruốc. Ảnh: KIM TRANG
Kế đến, mẹ bắc chảo dầu lên bếp nấu nóng rồi cho tỏi, sả và ớt bằm vào phi đến khi dậy mùi thơm. Sau đó, cho thịt ba chỉ vào đảo nhẹ, khi miếng thịt săn thì cho nước mắm ruốc đã pha loãng vào, nếu nước mắm chưa đủ để lấp xấp với thịt thì cho thêm chút nước lọc. Lúc này hạ lửa liu riu cho thịt từ từ chín và thấm mắm ruốc, thỉnh thoảng dùng đũa đảo đều thịt trong chảo, nêm nếm lại cho vừa ăn. Nấu đến khi thịt chín mềm, mắm ruốc sánh lại tỏa mùi thơm thì tắt bếp. Mùi thơm của món thịt kho mắm ruốc khiến cả nhà ai thèm, chờ được thưởng thức. Mẹ múc thịt ra đĩa, rắc lên chút tiêu xay và trái ớt tươi cho đẹp mắt. Vậy là, món thịt kho mắm ruốc đã hoàn thành.
 
Tiết trời se lạnh, cả nhà quây quần bên mâm cơm, cùng nhau thưởng thức món thịt kho mắm ruốc do chính tay mẹ làm. Thịt kho mắm ruốc hòa quyện vị mặn, ngọt, cay và có hương thơm đặc trưng, ăn kèm với dưa leo, ngon không thể nào tả hết. Thịt kho mắm ruốc là món ăn dân dã, quen thuộc với nhiều người, dễ làm và không tốn nhiều thời gian. Có thể làm món thịt kho mắm ruốc cho vào hộp ăn dần trong những ngày mưa bão.
 
Nhớ ngày trước khi còn là sinh viên ở Sài Gòn, những lúc trời mưa tôi lại thèm món thịt kho mắm ruốc. Thế là, tôi chạy ù ra chợ, mua vài lạng thịt ba chỉ và hũ mắm ruốc về kho. Ấy vậy mà, dù tôi có làm món thịt heo kho mắm ruốc bao nhiêu lần đi nữa vẫn không thể nào ngon như mẹ làm. Có lẽ, món ăn của mẹ còn chứa đựng cả tình yêu thương dành cho gia đình nên khiến tôi nhớ mãi!  
 
KIM TRANG
 
 
 

.