Cá cơm khô rim chua ngọt

02:11, 25/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Quê ngoại tôi ở vùng biển. Mỗi lần lên thành phố thăm chơi, biết tôi rất thích ăn món cá cơm khô rim chua ngọt, nên lần nào bà cũng mang theo một túi cá cơm khô. 
[links()]
 
Cá cơm khô do tự tay bà mua cá tươi về làm sạch và phơi khô. Vừa lên tới nơi, bà bảo: “Xem bà đem gì lên cho cháu này! Bà sẽ làm món cá cơm khô rim chua ngọt cho cháu ăn nhé”. Thế là bà và mẹ tôi cùng vào bếp, tôi cũng háo hức phụ nấu ăn.   
 
Món cá cơm khô rim chua ngọt.  Ảnh: KIM TRANG
Món cá cơm khô rim chua ngọt. Ảnh: KIM TRANG
Cá cơm khô rửa qua một lần với nước, rồi ngâm trong nước khoảng 10 phút để cá cơm nở ra, đồng thời dễ dàng loại bỏ đất cát bám trên cá. Sau đó vớt cá cơm ra rửa lại một lần nữa với nước rồi để ráo. Lột vỏ tỏi, hành tím rồi băm nhỏ, ớt xắt lát. Tiếp theo là pha nước mắm chua ngọt, nước cốt chanh pha với một muỗng canh đường, hai muỗng canh nước mắm và hai muỗng cà phê tiêu, rồi khuấy đều. Sau đó, bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng. Cho cá cơm vào chiên cho đến khi vàng rồi vớt ra. Bà lại bắc một cái chảo khác lên bếp, cho vào hai muỗng canh dầu ăn rồi cho hành tím, tỏi băm vào, phi thơm. Tiếp đến, thêm nước sốt chua ngọt, nửa chén nước và hai muỗng canh tương ớt vào, đun sôi. Bà cho cá cơm đã chiên vàng và ớt xắt nhỏ vào chảo, nhỏ lửa và liên tục đảo cá cho đến khi phần gia vị thấm đều vào cá, nước sốt keo lại thì tắt bếp.
 
 Món cá cơm khô rim chua ngọt là một trong những món ăn hao cơm. Đặc biệt, vào những ngày mưa, tiết trời se lạnh, ăn cơm nóng với cá cơm khô rim chua ngọt thì ngon tuyệt. Cá cơm khô rim chua ngọt là món ăn bình dân, dễ làm, thơm ngon hấp dẫn. Cá cơm khô khi rim, ngoài vị mặn đặc trưng của cá biển, còn thấm thêm chút ngọt của đường, chút cay của ớt, của tiêu và vị chua nhẹ của chanh. Lâu ngày được ăn món cá cơm khô rim chua ngọt do chính tay bà ngoại làm, cả nhà tấm tắc khen ngon, mùi vị rất đặc trưng khiến tôi nhớ mãi.
 
KIM TRANG
 
 
 

.